Mô hình kinh tế Thực hiện nộp thuế điện tử nhiều doanh nghiệp còn e ngại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thực hiện nộp thuế điện tử nhiều doanh nghiệp còn e ngại

Publish date Thursday. September 3rd, 2015

Thực hiện nộp thuế điện tử nhiều doanh nghiệp còn e ngại

Đến ngày 28.8.2015, toàn tỉnh đã có 4.963 DN đăng ký NTĐT với cơ quan thuế, đạt 140% chỉ tiêu 9 tháng và 100% chỉ tiêu cả năm do Tổng cục Thuế giao (đứng thứ 6 cả nước).  

Chạy “nước rút”

Để có kết quả này, ông Phạm Ngọc Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho rằng đó là một “cuộc chạy đua” quyết liệt. “Tổ chỉ đạo triển khai NTĐT của Cục Thuế tỉnh phối hợp với các ngân hàng thương mại tổ chức vận động, hướng dẫn người nộp thuế (NNT) thực hiện đăng ký NTĐT; tổ chức tập huấn hướng dẫn, thành lập các đường dây nóng hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục đăng ký NTĐT. Vào giai đoạn nước rút, các địa phương đều ráo riết vào cuộc, không chỉ tuyên truyền, vận động mà là “cầm tay chỉ việc” cho từng DN” - ông Phạm Ngọc Hải cho biết.

Chi cục Thuế (CCT) huyện Hoài Ân là 1 trong 4 đơn vị về đích sớm nhất trong thực hiện xong bước 1 của NTĐT. Với 95 DN đăng ký thành công NTĐT, đơn vị này đã đạt 110% chỉ tiêu 9 tháng và 99% chỉ tiêu cả năm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó chi cục trưởng CCT huyện Hoài Ân, cho biết: “Chúng tôi xác định trong tháng 5 phải hoàn thành 60% DN đăng ký NTĐT với CQT để tiến tới 100% vào tháng 6. Để làm được điều này, Chi cục đã tổ chức 2 lớp tập huấn về NTĐT cho hơn 90 DN trên địa bàn”.

*Thói quen dùng tiền mặt trong giao dịch kinh tế đã ăn sâu vào tiềm thức của DN nên khi thực hiện giao dịch NTĐT còn tâm lý e ngại tính bảo mật của tài khoản, sợ mất thêm chi phí cho việc mua chứng thư số”

CCT TP Quy Nhơn được giao chỉ tiêu đến hết tháng 8.2015 có 1.488 DN thực hiện dịch vụ NTĐT, đến tháng 9 có 1.913 DN và kết thúc năm với 2.125 DN. Tháng 7 vừa qua, Chi cục đã tổ chức tháng “Hành động hỗ trợ đăng ký NTĐT”, phối hợp chặt chẽ với 19 ngân hàng đã ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hỗ trợ các DN đăng ký NTĐT.

Ông Trần Hữu Danh, Phó chi cục trưởng CCT Quy Nhơn, cho biết: “Chúng tôi đã phân loại, mời các DN là khách hàng của từng ngân hàng thực hiện đăng ký NTĐT ngay tại Đội kê khai - kế toán thuế và tin học của Chi cục. Tại đây, DN được hướng dẫn trên máy vi tính cách sử dụng mạng internet để đăng ký NTĐT. Các ngân hàng nhận mẫu đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản của DN ngay tại CQT, giúp giảm thời gian đi lại, chi phí cho NNT. Kết quả, Quy Nhơn đã có 2.212 DN đăng ký NTĐT, đạt 148,71%”.

Doanh nghiệp sợ… rủi ro

Dù vậy, theo Tổng cục Thuế, đến ngày 28.8.2015 tỉ lệ DN đăng ký NTĐT/tổng số DN đang hoạt động của tỉnh Bình Định (bước 2) là 70,44% và tỉ lệ DN NTĐT (bước 3) mới có 30,73%.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kê khai - Kế toán thuế (Cục Thuế tỉnh), cho rằng: “Về khách quan, nhiều DN chưa phát sinh nghĩa vụ thuế để nộp nên chưa thực hiện đăng ký NTĐT với ngân hàng. Về chủ quan, thói quen dùng tiền mặt trong giao dịch kinh tế đã ăn sâu vào tiềm thức của DN nên khi thực hiện giao dịch NTĐT còn tâm lý e ngại tính bảo mật của tài khoản, sợ mất thêm chi phí cho việc mua chứng thư số”.

Trên thực tế, phần lớn DN của Bình Định có quy mô nhỏ, chủ yếu sử dụng kế toán thuê. Một chủ DN xây dựng cho biết, từ trước đến nay chỉ ký ủy nhiệm chi cho kế toán đến ngân hàng thực hiện nộp thuế và cách thức này rất an toàn. Tuy nhiên, khi thực hiện NTĐT lại sử dụng chữ ký số. Nếu giao chữ ký số này cho kế toán thì chủ DN không an tâm vì sợ bị lợi dụng. Nhưng nếu yêu cầu chủ DN trực tiếp thực hiện việc nộp thuế thì lại… không làm nổi.

“Tháng 9.2015 là cao điểm đẩy mạnh hỗ trợ cho các DN còn lại thực hiện đăng ký với ngân hàng và NTĐT. Từ ngày 1.10.2015 trở đi, không còn trường hợp NNT đã đăng ký NTĐT thành công nhưng lại nộp tiền thuế vào ngân sách bằng hình thức chuyển khoản hay tiền mặt” .

Trong khi đó, DN ở các huyện và thị xã phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế và trình độ ứng dụng chưa đồng đều.

Ông Đỗ Quang Thọ, Chi cục trưởng CCT huyện Phù Mỹ, cho rằng: “DN ở Phù Mỹ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, gặp nhiều khó khăn, nên gần như không hề có số dư trong tài khoản thì lấy gì thực hiện NTĐT. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một vướng mắc nữa là một số nghĩa vụ thuế chưa thực hiện được NTĐT như thuế nhà đất, các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu không có tài khoản ngân hàng...”.

Bên cạnh đó, hạn chế về hệ thống đường truyền và phần mềm nộp thuế có lúc chưa ổn định; sự phối hợp với các cơ quan ngoài hệ thống chưa đồng bộ; cùng nội dung đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản để NTĐT nhưng mỗi ngân hàng thương mại quy định một mẫu biểu…

Cũng gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Ông Phạm Ngọc Hải khẳng định: “NTĐT là một chủ trương lớn nên ngành Thuế đang tập trung quyết liệt để tạo điều kiện cho NNT thực hiện NTĐT. Không bao giờ có chuyện DN mất tiền khi NTĐT như e ngại của nhiều DN. Từ tháng 9 trở đi, với những DN lần đầu tiên NTĐT, khi có yêu cầu, CCT sẽ ký văn bản xác nhận”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bứt phá nông nghiệp ven đô Bứt phá nông nghiệp ven… Xuất khẩu nông sản tiếp tục giảm, mới đạt gần 20 tỷ USD Xuất khẩu nông sản tiếp…