Mô hình kinh tế Thu Nhập Cao Từ Nuôi Gà Mông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Gà Mông

Ngày đăng 23/06/2013

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Gà Mông

Theo anh cán bộ khuyến nông huyện Đại Từ chúng tôi tới thăm trang trại của ông Đoàn Văn Chóng - xóm Tiên Trường 1 - xã Tiên Hội để tìm hiểu về giống gà đen Mông. Trang trại của ông Chóng rộng hơn 14.000 m2 bao gồm các loại cây ăn quả, cây chè; ông quy hoạch khoảng 4.000 m2 dưới tán cây vải thiều để đầu tư nuôi gà chăn thả.

Ông cho biết: đây là lần đầu tiên gia đình ông nuôi gà Mông, trước đây ông nuôi gà chọi và gà mía lai thả vườn và đã từng nuôi 4.000 con gà thịt/lứa, hiệu quả đem lại cũng rất cao.

Sau một lần đi chơi ở Hà Giang đề tìm hiểu về các mô hình nuôi nhím, lợn mán… thấy trên đó nhiều hộ chăn nuôi gà Mông hiệu quả. Khi về ông đến Trạm Khuyến nông để xin tư vấn, được cán bộ Khuyến nông giúp đỡ về kỹ thuật và mua giúp con giống từ Viện Chăn nuôi; lứa đầu ông nuôi thử 500 con gà Mông thịt. Giống gà này có lông màu đen, hoa mơ hoặc pha chút xám, quanh cổ viền trắng, đặc điểm nổi bật nhất là thịt đen, xương, chân đều đen, phủ tạng đen.

Gà có tập tính tương đối hoang dã, ban ngày gà kiếm ăn, tối về chuồng hoặc đậu trên cây để ngủ; gà gáy nhiều, hay đánh nhau, không sợ gió hay mưa, thích uống nước chảy tự nhiên, thích bay nhảy. Sau khi úm 1 tháng, thì thả ra vườn nuôi tự nhiên; thức ăn chính để nuôi gà là ngô nghiền, cám gạo, bột sắn và một phần thức ăn hỗn hợp, ngoài ra có thể bổ sung thêm rau xanh, cỏ, củ quả…; Khi thả vườn gà sẽ tận dụng thêm thức ăn ngoài tự nhiên như: sâu bọ, mối, giun, côn trùng.

Giống gà này có sức đề kháng rất cao, do được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt; phòng bệnh đầy đủ bằng vac xin; chuồng trại, vườn nuôi đảm bảo vệ sinh thú y lại được phun thuốc xát trùng thường xuyên nên từ khi nuôi đến nay chưa xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ sống của đàn gà nhà ông Chóng đạt khoảng 99%; trọng lượng gà mái lúc 4,5 tháng tuổi đạt khoảng 1,2 kg/con, gà trống đạt khoảng 1,5 kg/con.

Thịt gà Mông là một đặc sản, đang được thị trường ưa chuộng nhất là các nhà hàng, khách sạn. Ông Chóng vừa xuất bán được 300 con gà Mông thịt, với giá 100.000đ/kg, trừ các khoản chi phí thu lời từ 40.000 – 45.000đ/con; tổng lợi nhuận từ đàn gà này khoảng 20 triệu đồng; với gà Chọi, gà Mía lai khi bán được giá cũng chỉ lãi đến 30.000 đồng/con gà thịt.

Từ kết quả đạt được, ông có kế hoạch mở rộng quy mô chăn nuôi lên 3.000 con gà Mông thịt/lứa, mỗi năm nuôi 02 lứa; gia đình ông còn nuôi lợn siêu nạc, quy mô 20 lợn nái ngoại sinh sản, chăn nuôi theo công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, mỗi năm xuất chuồng trên 35 tấn thịt lợn hơi. Với thu nhập từ nuôi gà, chăn lợn, trồng chè và cây ăn quả sẽ đem lại cho gia đình ông Chóng trên 300 triệu đồng lợi nhuận mỗi năm.

Anh Phùng Đức Hậu cán bộ Trạm Khuyến nông Đại Từ cho biết: Gà Mông mới được nuôi trên địa bàn huyện Đại Từ; theo đề nghị của người dân, các cán bộ khuyến nông giúp mua con giống từ Trung tâm Thực nghiệm và bảo tồn vật nuôi - Viện Chăn nuôi Quốc gia và hướng dấn người dân nuôi theo quy trình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học. Năm 2010 đã cấp được 6.000 con gà Mông giống thương phẩm cho bà con nông dân, tuy nhiên các hộ chăn nuôi phần lớn ở quy mô nhỏ, lẻ từ 50 – 100 con gà thịt/hộ.

Gà Mông dễ nuôi, chăm sóc đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại là rất lớn; trong thời gian tới Trạm Khuyến nông tiếp tục giúp người dân chăn nuôi và khuyến cáo về hiệu quả của con gà Mông trong các cuộc tập huấn, hội thảo để phát triển chăn nuôi trên địa bàn của huyện. Nuôi gà Mông không chỉ là giải pháp giúp người nông dân xóa đói, giảm nghèo mà còn có thể vươn lên làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đưa Cá Hồi Lên Nuôi Trên Núi Cao Tây Côn Lĩnh Đưa Cá Hồi Lên Nuôi… Tổ Hợp Tác Trồng Ớt Ở Xã Tam Ngãi Tổ Hợp Tác Trồng Ớt…