Mô hình kinh tế Thu Nhập Cao Nhờ Rau Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Nhập Cao Nhờ Rau Xanh

Ngày đăng 29/06/2013

Thu Nhập Cao Nhờ Rau Xanh

Nông dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) nhiều năm qua không chỉ có thu nhập khá cao từ nghề trồng hoa, mà sản xuất rau xanh theo hình thức luân canh gối vụ cũng đem lại nguồn thu ổn định.

Các đội 3, 5, 9, 10, 14 được coi vựa rau của xã Thanh Hưng. Nhiều gia đình ở đây có thu nhập từ rau xanh mỗi năm lên tới 40 - 50 triệu đồng. Gia đình anh Vũ Xuân Định, đội 5 có trên 3.000m2, chuyên trồng các loại rau cao cấp như: súp lơ xanh, trắng; cà rốt, đậu Hà Lan… Ngoài ra, anh còn trồng các loại rau ngắn ngày, có thời gian gieo trồng từ 30 - 45 ngày/lứa; thu hoạch đồng loạt rồi trồng lại lứa khác. Với hình thức luân canh gối vụ này nên mùa nào có rau đấy, mỗi năm thu về trên 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Ngấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Không chỉ cung cấp lượng lớn rau thương phẩm ra thị trường TP. Điện Biên Phủ và các huyện, thị trong tỉnh. Trong những năm gần đây, nhằm trang bị cho nông dân những kiến thức cơ bản về sản xuất rau an toàn, xã đã có một số dự án rau sạch triển khai thực hiện để nông dân học tập và nhân rộng. Nông dân các đội 3, 5, 9 và 10 đã triển khai trồng rau sạch: bí đỏ, dưa chuột, cà chua.

Thực hiện trên quy trình từ lựa chọn giống, làm đất và tuân thủ không dùng thuốc BVTV, mô hình giúp nông dân từng bước áp dụng các kiến thức gieo trồng mới, tránh việc lạm dụng các loại thuốc BVTV trong gieo trồng. Hướng tới sản xuất các sản phẩm sạch, có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thời gian qua, rau xanh được giá, cho thu nhập khá cao nên nông dân phấn khởi, nhiều diện tích cây màu đã được chuyển đổi sang trồng các loại rau cao cấp, đáp ứng thị trường. Ông Ngấn cho rằng: Nông dân Thanh Hưng nhanh nhạy với thị trường, đầu tư những loại cây trồng ngắn ngày, đem lại thu nhập cao. Phần lớn lượng rau xanh cung cấp cho thị trường TP. Điện Biên Phủ là rau Thanh Hưng.

Cũng nổi tiếng là vùng chuyên canh trồng rau, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên), có địa thế tương đối bằng phẳng, nằm ngay khu vực ngã ba sông, được bồi đắp một lượng lớn phù sa mỗi năm, nên chất đất thổ nhưỡng màu mỡ; thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Tận dụng lợi thế đó, trong những năm qua, Sam Mứn luôn chú trọng đẩy mạnh sản xuất rau màu.

Vụ hè thu năm nay, xã Sam Mứn đã sử dụng trên 100ha để trồng các loại rau chủ yếu: bí đỏ, đậu, đỗ, ớt, mướp đắng, bí xanh, dưa leo... Do xã khuyến khích và nông dân tích cực chuyển sang chuyên canh rau màu, nên đời sống của các hộ đã khá giả hơn nhiều nơi trong huyện.

Bên cạnh đó, nông dân trong xã xác định trồng rau trái vụ, rau cao cấp mang lại thu nhập gấp nhiều lần trồng các cây rau màu khác, nên trung bình mỗi hộ dân trồng rau ở Sam Mứn trừ chi phí, mỗi vụ thu trên cả chục triệu đồng. Đặc biệt có nhiều hộ, mỗi năm có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng.

Từng bước hiện đại hóa trong sản xuất rau màu, người dân Sam Mứn đã chủ động đầu tư xây dựng đường dẫn nước, xây bể, khoan giếng tích nước dự phòng trong mùa khô hanh; hệ thống thoát nước khi có ngập úng. Bên cạnh đó, Sam Mứn còn áp dụng các phương pháp sản xuất rau màu theo hướng VietGap (kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap) hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt và dần hình thành “thương hiệu” rau Sam Mứn, nên bà con cần tích cực chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau.

Nhờ đó, năng suất, chất lượng rau luôn ổn định. Từ trồng rau, đến nay đời sống người dân trong xã cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, đời sống được nâng cao. Người dân Sam Mứn có nhà cao tầng, nhiều hộ sắm được ô tô chuyên chở rau. Đó là sự đổi thay của một vùng nông thôn do nắm bắt tốt những nhu cầu thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dưa Hấu Ghép Bầu Dưa Hấu Ghép Bầu Tủa Chùa Chú Trọng Phát Triển Kinh Tế Nông Nghiệp Tủa Chùa Chú Trọng Phát…