Mô hình kinh tế Thu Hoạch Vụ 2 Tôm Thẻ Chân Trắng Trên Cát Nhiều Nông Dân Bội Thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Hoạch Vụ 2 Tôm Thẻ Chân Trắng Trên Cát Nhiều Nông Dân Bội Thu

Ngày đăng 10/08/2013

Thu Hoạch Vụ 2 Tôm Thẻ Chân Trắng Trên Cát Nhiều Nông Dân Bội Thu

Vụ 2 nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đang bước vào kỳ thu hoạch rộ. Được mùa lại được giá, nhiều nông dân thu nhập tiền tỷ nhờ đầu tư mô hình nuôi tôm bài bản, chú trọng đến yếu tố đảm bảo môi trường.

Bội thu

Trong khi các “vựa tôm” tại nhiều vùng triều đang “hoang hóa” thì vào thời điểm này, nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đã đem đến vụ mùa bội thu cho nhiều nông dân. Tại thôn Phước An 1 (xã Bình Hải, Thăng Bình), vụ này gia đình ông Nguyễn Văn Thọ đồng loạt thu hoạch 16 ao nuôi (mỗi ao 2.000m2) được tổng cộng 60 tấn tôm, bán được hơn 3 tỷ đồng (giá thị trường 130 nghìn đồng/kg cỡ 60 con). Sau khi trừ chi phí, ông lãi khoảng 1,5 tỷ đồng.

“Nhìn cách tính, mọi người rất dễ lầm tưởng là nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ giàu nhanh chỉ trong một thời gian ngắn. Mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Để thu hoạch được chừng ấy tôm, gia đình đã phải trả giá, nhiều khi chịu thua lỗ nhiều năm qua. Vả lại, số tiền đầu tư cũng rất lớn, với mỗi ao nuôi gia đình phải chi hết 175 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải thuê 3 cán bộ kỹ thuật chăm nom tôm nuôi không kể ngày đêm” - ông Thọ nói.

Tại vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát của xã Tam Hòa (Núi Thành), nhiều năm qua gia đình ông Trần Công Thành đầu tư nuôi 36 ao (2.500m2/ao) tại 4 cơ sở nuôi tôm. Trong nỗ lực vượt khó khi những vụ nuôi ban đầu không thành công, gia đình ông đã áp dụng mô hình VietGAP cho nuôi tôm nước lợ. Tôm nuôi phát triển tốt đã đem đến vụ thu hoạch thắng lợi cho gia đình vào những ngày này.

“Ở vụ nuôi này, gia đình chúng tôi chủ động nguồn nước bằng cách sử dụng nước ngầm dung hòa độ mặn với nước được lấy trực tiếp từ biển. Sau khi xử lý nguồn nước thông qua ao chứa lắng, tôi thả nuôi với mật độ dày (300 con/m2). Tôm nuôi phát triển tốt nên gia đình thu được trung bình 4 tấn tôm tại mỗi ao nuôi” - ông Thành cho biết. Với giá tôm thương phẩm tăng cao, gia đình ông lãi hơn 2 tỷ đồng ở vụ này sau khi trừ chi phí sản xuất.

Đầu tư bài bản

Hiện tại, việc thu hoạch tôm thẻ chân trắng đang diễn ra đồng loạt tại nhiều vùng cát ven biển trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này vẫn chưa có thống kê cụ thể về năng suất và sản lượng. Tuy nhiên, theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam, kết quả khả quan của vụ 2 này có thể sẽ mở ra nhiều thuận lợi trong việc phát triển ngành nuôi tôm nước lợ trong thời gian đến. “Hiệu quả của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đã được chứng thực trong thời gian qua với các hộ sản xuất đầu tư bài bản.

Việc tham khảo và áp dụng các mô hình thành công từ Thái Lan vào Quảng Nam đã cho thấy khoảng cách từ học hỏi đến thực tiễn không xa lắm. Nuôi tôm công nghiệp, hiệu quả cao mà đảm bảo không ô nhiễm môi trường đáng được khuyến khích nhân rộng trên địa bàn tỉnh” - bà Phạm Thị Hoàng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam nói.

Thực tế nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã cho thấy thành công của nghề nuôi tỷ lệ thuận với công sức và mức độ đầu tư của người nuôi. Có thể nhận thấy tại các mô hình vừa nêu, môi trường luôn được đảm bảo. Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Nếu đầu tư không tốt, môi trường bị ô nhiễm thì chính người nuôi sẽ gánh chịu tác động xấu trước tiên. Tính chất bền vững của nghề nuôi sẽ quy định tập quán sản xuất.

Chúng tôi ý thức được tác động của môi trường đến kết quả sản xuất nên luôn có sự đầu tư tương xứng, luôn đảm bảo yếu tố môi trường chứ không lơ là khâu này”. Ngoài xây dựng hẳn một trại kiểm soát môi trường nước ao nuôi để nhận biết các mức biến động của tôm khi phát triển, gia đình ông Thọ cũng đã đầu tư ao xử lý chất thải để xử lý nguồn nước trước khi đưa ra bên ngoài. Theo quan sát, hiện mô hình này đã được nhiều địa phương học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ứng Dụng Kỹ Thuật, Công Nghệ Mới Trong Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Ứng Dụng Kỹ Thuật, Công… Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc Lao Đao Do Thiếu Cá Cơm Nguyên Liệu Nhà Thùng Nước Mắm Phú…