Mô hình kinh tế Thoát Nghèo Từ Phát Triển Vườn Ươm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thoát Nghèo Từ Phát Triển Vườn Ươm

Ngày đăng 10/06/2013

Thoát Nghèo Từ Phát Triển Vườn Ươm

Vào thăm vườn ươm chè cành giống mới của gia đình ông Ma Nông Hội và bà Hoàng Thị Mưu, tổ 14 phường Thịnh Đán thành phố Thái Nguyên, mới thấy được sự nỗ lực cố gắng cũng như công sức bỏ ra của gia đình. Một vườn ươm chè cành giống mới quy mô 70 vạn hom gồm các giống LDP1, TRI777 cùng các giống chè nhập nội đạt tiêu chuẩn chất lượng của ngành.

Trước kia cuộc sống của gia đình ông bà rất vất vả và khó khăn với 6 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng ông cùng 4 người con chuyển từ huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn về Thái nguyên lập nghiệp từ năm 1993. Với khu đất gần 1ha đất chủ yếu là đồi guột cằn cỗi, 3 sào đất để trồng lúa một vụ và 3 sào đất trồng chè, chăn nuôi vài ba con lợn thịt nên thu nhập thấp, không đủ ăn.

Vì miếng cơm manh áo mà ông bà đã phải bươn chải qua nhiều nghề khác nhau, từ thợ xây, chạy chợ rồi đến chăn nuôi gà công nghiệp, nhưng vì không nắm được kỹ thuật nên chăn nuôi gà bị thua lỗ. Trải qua nhiều nghề sinh nhai vẫn không mang lại hiêụ quả nhưng ông bà vẫn không nản chí. Hai vợ chồng tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, về kỹ thuật chăn nuôi, tham quan các mô hình kinh tế phát triển, cuối cùng ông bà đi đến quyết định chọn nghề làm vườn ươm chè cành giống để sản xuất cây giống, quy hoạch lại khu chăn nuôi lợn, khu trồng cây chè giống để lấy hom.

Đến năm 1998 với số vốn ít ỏi, ban đầu ông bà tham gia mô hình vườn ươm chè cành giống mới của khuyến nông, vừa làm vừa học hỏi và rút kinh nghiệm đầu tư từ nhỏ đến lớn, lãi năm trước bổ sung cho năm sau. Cứ như thế, trải qua hơn 10 năm phát triển vườn ươm, ông và bà đã giành dụm được một số tiền và vay mượn thêm, dùng 50 triệu đồng để đầu tư san một khu thung lũng thành một khu vườn ươm lớn có giàn che khá kiên cố và khoan một giếng để có dùng nước cho sinh hoạt và tưới cho vườn chè.

Tiếp đó đầu tư hơn 20 triệu đồng để đầu tư một con đường bê tông từ đường nhánh vào đến tận vườn thay thế cho con đường trước đây vừa nhỏ vừa lầy lội rất khó đi thành một con đường để khách hàng có thể đánh ôtô vào tận vườn mua hàng một cách dễ dàng.

Từ niềm đam mê cộng với sự ham học hỏi, lại được các cán bộ khuyến nông thường xuyên trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật từ khâu chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh vì thế nên vườn ươm của ông bà mỗi năm một phát triển. Đến nay quy mô vườn ươm của gia đình ông bà là 70 vạn cây giống chè phát triển xanh tốt,với các giống LDP1, TRI777 và các giống chè nhập nội như Keo Am Tích, Phúc Vân Tiên, Bát Tiên... được quy hoạch và bố trí theo từng dãy luống thẳng hang. Tiếp đó gia đình ông còn trồng được một khu vườn chè giống để lấy hom bằng các giống LDP1, TRI777 và Phúc Vân Tiên mỗi giống hơn 1 sào. Để tăng thêm thu nhập và có nguồn phân bón cho chè gia đình ông phát triển chăn nuôi lợn thịt, hiện trong chuồng thường xuyên nuôi 10 con lợn thịt.

Tâm sự với chúng tôi ông cho biết: Làm vườn ươm chè cành giống mới phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, từ thiết kế vườn ươm, chọn đất và làm đất để đóng bầu, chọn hom và cắm hom đúng thời vụ, điều chỉnh giàn che hợp lý, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời là được.

Để tăng thêm thu nhập và có nguồn phân bón cho chè gia đình ông phát triển chăn nuôi lợn thịt, hiện trong chuồng thường xuyên nuôi 10 con lợn thịt.

Vườn ươm của gia đình ông bà đã cung cấp giống chè cho các địa phương trong địa bàn tỉnh và cung cấp giống chè cho tỉnh Bắc Cạn, mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu về hơn 70 triệu, chưa kể tiền bán chè búp và tiền bán lợn

Từ những kết quả ấy bà Hoàng Thị Mưu đã được Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam mời tham dự và báo cáo thành tích tại Hà Nội và được tặng bằng khen của Trung ương Hội về thành tích phụ nữ nghèo vượt khó. Trong thời gian tới gia đình ông bà dự định sẽ mở rộng quy mô lên 100 vạn hom, đầu tư thêm giàn tưới phun. Ngoài ra ông bà còn là tâm gương điển hình trong việc tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các hộ đến thăm quan, học hỏi cũng như ứng giống cho các hộ còn khó khăn về vốn trả tiền sau, để họ cùng phát triển kinh tế trên mảnh đất của mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để Bảo Đảm Năng Suất Tôm Nuôi, Quyết Liệt Kiểm Soát Chất Lượng Giống Để Bảo Đảm Năng Suất… Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từ Trang Trại Thả Cá Kết Hợp Nuôi Vịt Hiệu Quả Kinh Tế Cao…