Mô hình kinh tế Thanh Long Việt Nam Sắp Trở Lại Đài Loan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thanh Long Việt Nam Sắp Trở Lại Đài Loan

Ngày đăng 13/07/2013

Thanh Long Việt Nam Sắp Trở Lại Đài Loan

Sau một thời gian dài bị cấm nhập khẩu do phát hiện thanh long Việt Nam nhiễm bệnh ruồi đục quả, đến nay, phía Đài Loan đã cơ bản đồng ý mở cửa cho quả thanh long xuất khẩu trở lại thị trường này.

Đây là thông tin do ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết tại buổi họp quản lý chất lượng và vật tư nông nghiệp ngày 8-7 tại Hà Nội.

Ông Hồng cũng cho hay, trước khi thanh long được mở cửa hoàn toàn, phía Đài Loan sẽ cử chuyên gia sang giám sát kiểm tra kỹ thuật xử lý chiếu nhiệt cho quả thanh long (bằng hơ nước nóng) của Việt Nam xem có đạt hiệu quả không sau đó mới ký quyết định cuối cùng.

Song, phía Việt Nam phải cung cấp kinh phí khoảng 500 triệu đồng để đưa các chuyên gia Đài Loan sang Việt Nam khảo nghiệm trong 3 tuần. Kinh phí này sẽ được phía Cục BVTV huy động từ bốn doanh nghiệp xử lý chiếu nhiệt từ hơi nước nóng trên cả nước.

“Cục sẽ gửi văn bản cho bốn doanh nghiệp đề nghị họ cùng chia sẻ kinh phí để đưa chuyên gia sang làm việc càng sớm càng tốt. Trong trường hợp, chỉ có 1 hoặc 2 doanh nghiệp chịu hỗ trợ kinh phí thì những doanh nghiệp đó sẽ được cơ chế ưu tiên trong quá trình xử lý xuất khẩu thanh long sang Đài Loan” – ông Hồng nói.

Theo Cục BVTV, nếu được mở cửa hoàn toàn thì hàng năm Việt Nam có thể xuất khẩu trên 13.000 tấn thanh long sang Đài Loan.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Văn Ngã, Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II cho biết, Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu thanh long lớn của Việt Nam. Ngoài ra còn có Indonesia, Thái Lan và một số nước châu Âu. Đặc biệt, trong thời gian qua thanh long Việt Nam đã có mặt được ở một số thị trường khó tính như Nhật và Hàn Quốc.

Theo số liệu của Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II, 6 tháng đầu năm xuất khẩu thanh long của Việt Nam theo con đường chính ngạch qua sự kiểm dịch của chi cục được 139.000 tấn. Trong đó, xuất khẩu thanh long sang một số thị trường khó tính đều tăng mạnh như Nhật đạt 440 tấn, tăng 50%; Mỹ 775 tấn, tăng 40%, và Hàn Quốc 184 tấn, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, từ ngày 1-3-2009, xuất khẩu thanh long vào Đài Loan đã bị ngưng hoàn toàn, nguyên nhân là thanh long Việt Nam thuộc danh sách 9 quốc gia có dịch bệnh ruồi đục quả, cùng với các nước Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Vọng Từ Cây Thanh Long Ruột Đỏ TL14 Triển Vọng Từ Cây Thanh… Nhân Rộng Mô Hình Dưa Hấu VietGAP Nhân Rộng Mô Hình Dưa…