Mô hình kinh tế Sóc Trăng Tích Cực Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Tái Bùng Phát Trên Nhãn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sóc Trăng Tích Cực Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Tái Bùng Phát Trên Nhãn

Ngày đăng 10/09/2014

Sóc Trăng Tích Cực Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Tái Bùng Phát Trên Nhãn

Hiện nay các vườn nhãn trong tỉnh Sóc Trăng chủ yếu trong giai đoạn ra hoa đậu trái, một số vườn nhãn xử lý sớm đã có thể bán những đợt nhãn đầu tiên. Tuy nhiên bệnh chổi rồng đã xuất hiện một vài nơi trong tỉnh, khiến các nhà vườn lo lắng.

Bệnh chổi rồng - hay còn gọi là chùn đọt, đầu lân - gây hại chủ yếu trên cây nhãn, bắt đầu xuất hiện ở Sóc Trăng từ năm 2007, nhưng đến năm 2011 bùng phát thành dịch gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất, nhiều nhất ở các huyện Kế Sách, Long Phú…

Qua những nỗ lực của ngành nông nghiệp, năm 2013 Sóc Trăng đã khống chế tốt dịch bệnh nguy hiểm này và bảo vệ năng suất cho các vườn nhãn; Tuy nhiên từ đầu năm 2014 đến nay, bệnh chổi rồng đang xu hướng nhiễm trở lại, như ở huyện Kế Sách – nơi trồng nhãn nhiều nhất tỉnh, trên 2.300 ha thì đã có 440 ha bị nhiễm.

Một số nhà vườn bị thiệt hại rất nhiều, những diện tích vườn nhãn còn lại bà con cũng rất lo lắng, Ông Hồ Văn Nhân ở xã Nhơn Mỹ lo lắng “Năm nay nhãn bị đầu lân lại, giờ tôi cũng chưa xịt thuốc ngừa gì, chắc mai mốt gì cũng phải xịt, vòng vòng đay bà con cũng bị nhiều lắm rồi”.

Rút kinh nghiệm đợt dịch chổi rồng bùng phát mạnh năm 2011, Ngành nông nghiệp địa phương đang rất quan tâm hỗ trợ nhà vườn chủ động phòng ngừa trước. Như ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách đã hình thành mô hình vườn nhãn kiểu mẫu tại ấp hợp tác xã Thắng Lợi ấp An Phú, bà con tham gia mô hình yên tâm vì các vườn nhãn được quản lý rất chặt chẽ đối với loại bệnh chổi rồng nay.

Bà Huỳnh Thị Mến – thành viên HTX cho biết “Vào HTX tui được tìm hiểu và hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật một cách cẩn thận trong canh tác vườn cây ăn trái như cắt tỉa rồi phun thuốc đúng lúc, đúng bệnh, từ đó tui áp dụng làm đồng loạt nên ít bị lây bệnh từ vườn này qua vườn khác, giờ tui rất yên tâm vì vườn nhãn mình đang phát triền rất tốt”.

Từ hiệu quả trên, mô hình này sẽ được nhân rộng và thu hút được nhiều bà con quan tâm. Ngoài ra, phòng Nông nghiệp huyện Kế Sách còn có kế hoạch tập huấn, kiểm tra theo dõi chặt chẽ tình hình nhiễm bệnh chổi rồng và các loại sâu bệnh khác trên nhãn, đảm bảo năng suất và lợi nhuận cho các nhà vườn.

Ông Vũ Bá Quan – phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách cho biết “Song song với việc tập huấn ngành nông nghiệp huyện có xây dựng mô hình tổng hợp phòng trừ bệnh chổi rồng, chủ động báo với lãnh đạo huyện ủy, ủy ban để làm công tác điều tra. Hy vọng rằng sắp tới đây khi được hỗ trợ trong việc phòng trừ đồng loạt tập trung bệnh chổi rồng sẽ được khống chế, để đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn như trước đây”.

Hiện tại bệnh chổi rồng đang được khống chế tốt, nếu như trong tháng 05 vừa qua, diện tích vườn nhãn nhiễm bệnh chổi rồng toàn tỉnh khoảng 630 ha, thì hiện chỉ còn khoảng 608 ha. Tuy chưa thể loại trừ triệt để bệnh hại này, nhưng qua việc thực hiện các mô hình và thông qua các buổi tập huấn, hội thảo... sẽ giúp nhà vườn phòng trị hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hơn 3.600 ha nhãn của tỉnh, giữ vững nguồn thu nhập cho nhà vườn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hậu Giang Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh Hậu Giang Lao Đao Với… Mỹ Cho Phép Nhập Khẩu Vải Và Nhãn Tươi Từ Việt Nam Mỹ Cho Phép Nhập Khẩu…