Mô hình kinh tế Rộng cửa xuất khẩu chuối tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rộng cửa xuất khẩu chuối tiêu

Ngày đăng 07/05/2015

Rộng cửa xuất khẩu chuối tiêu

Chỉ trong một thời gian ngắn, nông dân Đồng Nai phát triển cả ngàn hécta chuối tiêu nhắm đến thị trường xuất khẩu. Nông dân cũng mạnh dạn đổ vốn đầu tư hệ thống tưới, chuyển đổi sang trồng giống nuôi cấy mô đáp ứng về cả chất lượng và hình thức sản phẩm theo chuẩn xuất khẩu.

* Tiềm năng lớn

Về Đồng Nai tìm hiểu vùng nguyên liệu chuối để đặt đơn hàng xuất khẩu sang Nga, bà Nguyễn Phương Minh, đại diện Công ty cổ phần dầu khí và công nghệ Phương Đông (TP. Hồ Chí Minh), nhận xét thị trường Nga đang rộng cửa với nông sản Việt Nam, đặc biệt là dòng sản phẩm trái cây, rau tươi. Người tiêu dùng Nga rất thích hoa quả Việt Nam.

Thị trường này cũng không đòi hỏi quá khắt khe hoặc cần các chứng nhận, như: VietGAP, Global GAP, sản phẩm chỉ cần đạt yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là không nhiễm kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật...

Bà Minh cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã ký hợp đồng với doanh nghiệp (DN) tại địa phương để xuất khẩu mặt hàng chuối tiêu. Thời gian đầu, DN xuất khẩu khoảng 500 tấn chuối/tháng. Chúng tôi cũng quan tâm đến một số mặt hàng khác cũng được thị trường Nga ưa chuộng, như: xoài, bưởi, thanh long, rau sạch...”.

Đại diện một công ty Hàn Quốc chuyên nhập trái cây tươi của Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đang nhập khẩu xoài, thanh long của Việt Nam và hiện muốn nhắm đến mặt hàng chuối. Trước đây, chúng tôi chủ yếu nhập khẩu chuối từ Philippines với sản lượng tăng nhanh qua từng năm. Thăm vườn chuối tại Đồng Nai, tôi thấy hình thức và chất lượng sản phẩm khá đạt yêu cầu. Tuy nhiên, trái cây xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc có những yêu cầu khắt khe từ chất lượng đến khâu sơ chế, đóng gói”.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, chế biến rau, củ, quả Toàn Cầu (huyện Thống Nhất), cho biết: “DN vừa ký được đơn hàng xuất khẩu chuối tươi trị giá trên 11 triệu USD sang thị trường Nga. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xuất khẩu rất tốt mặt hàng này sang thị trường các nước Trung Đông và sắp tới sẽ mở rộng thị trường sang Hàn Quốc, Nhật Bản...

DN đang đầu tư một phần chi phí cho nông dân trồng chuối và bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. DN cũng đang tiêu thụ sản phẩm cho hàng ngàn hécta chuối tiêu tại Đồng Nai, tập trung nhiều nhất tại Trảng Bom với khoảng 1.600 hécta”.

* Cần liên kết với doanh nghiệp

Nhờ có đầu ra tốt, những nông dân trồng chuối tiêu trong tỉnh đang chuyển đổi đầu tư trồng chuối bằng giống nuôi cấy mô, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP... nhằm đảm bảo chất lượng và hình thức đồng đều để xuất khẩu. Nông dân không ngại đầu tư lớn, thay đổi tập quán canh tác theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, điều nông dân lo ngại nhất vẫn là vấn đề giá cả và đầu ra bền vững cho dòng sản phẩm giàu tiềm năng xuất khẩu này. Ông Ngô Tuấn Lộc, nông dân trồng chuối tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Trồng chuối xuất khẩu bằng giống nuôi cấy mô cần đầu tư vốn lớn hơn, với những yêu cầu khá khắt khe từ khâu chăm sóc đến thu hoạch. Nông dân không ngại làm nếu sản phẩm có giá tốt. Tuy có DN về đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm nhưng nhiều nông dân tại địa phương vẫn chưa mặn mà, vì còn băn khoăn về mức giá bao tiêu sản phẩm”.

Theo các thương lái tiêu thụ chuối, thời gian qua nông dân ở Đồng Nai phát triển diện tích rất nhanh chuối tiêu do mặt hàng này có giá tốt. Tuy nhiên, do diện tích phát triển quá nhanh, giá mặt hàng này đang giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Để phát triển bền vững, nông dân cần liên kết với doanh nghiệp đảm bảo đầu ra cho sản phẩm mà không nên đua nhau trồng theo hướng tự phát.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây dứa vững chân trên đồng đất Thụy An Cây dứa vững chân trên… Chôm chôm đầu mùa giá cao Chôm chôm đầu mùa giá…