Mô hình kinh tế Rau Tươi, Người Héo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rau Tươi, Người Héo

Ngày đăng 24/02/2014

Rau Tươi, Người Héo

Những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, người trồng rau ở các xã Tham Đôn, Đại Tâm (Mỹ Xuyên - Sóc Trăng) rất buồn vì giá rau rẻ như cho, không những thế, tiêu thụ cũng rất chậm.

Chỉ cho chúng tôi xem những thửa rau bắp cải, cải muối đang héo dần dưới cái nắng chói chang, ông Liêu Quang ở ấp Sô La 1 (xã Tham Đôn) cho biết: “Trước Tết tôi còn bán được vài ngàn đồng/kg, còn bây giờ 1kg bắp cải chỉ có giá 1.000 đồng, tính ra lỗ gần 3.000 đồng/kg”.

Không chỉ vậy, thương lái đặt mua với số lượng ít (100kg) nên hơn nửa tháng qua, ông Quang chỉ bán được gần nửa rẫy, số còn lại đang héo dần do quá lứa. Hầu hết các ruộng rau của nhiều hộ dân ở đây đều rơi vào tình cảnh như ông Quang. Ông Quang cho biết: “Vụ rau này bà con khấp khởi vui mừng vì rau phát triển tốt, không tốn nhiều công chăm sóc, ai dè rau giảm giá liên tục nên niềm vui chưa tới đã thấy rầu lòng. Rau bán rẻ như cho nên nhiều nhà phải chặt cho bò ăn”.

Một người trồng rau ở Tham Đôn cho biết thêm: “Hiện tại, bắp cải tốt thương lái mua với giá 1.000 đồng/kg, còn không chỉ được 700 đồng/kg mà số lượng thu mua cũng hạn chế. Nếu họ mua hết cả rẫy với giá 700 đồng/kg chắc chúng tôi cũng chặt bán để gỡ lại chút vốn”.

Theo người trồng rau, chi phí trồng bắp cải cao hơn nhiều so với các loại rau khác nên bà con lỗ khoảng 3.000 đồng/kg. Đây là năm giá các loại rau màu giảm thấp nhất. Không chỉ vậy, các vựa rau hay các điểm thu mua cũng thu mua hạn chế, cầm chừng.

Ở ấp Cần Giờ 2 (xã Tham Đôn), nhiều hộ trồng màu thực phẩm cũng chịu cảnh thua lỗ nặng. Những rẫy trồng rau tần ô hồi trước Tết bán được trên 10.000 đồng/kg thì nay chỉ bán được giá 1.500-2.000 đồng/kg, bà con không buồn thu hoạch.

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và PTNT Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị chuyên đề về cây màu trong tỉnh, từ đó đưa ra định hướng phát triển bền vững cho các vùng chuyên màu, hay phát triển mô hình luân canh cây màu để giúp nông dân nâng cao giá trị sử dụng đất. Trong đó, yếu tố thông tin dự báo thị trường được đề cập đến nhưng triển khai như thế nào cho hiệu quả thì không đơn giản.

Theo thống kê, Sóc Trăng có trên 20.000ha chuyên trồng màu, phần lớn là màu thực phẩm. Tuy giá trị từ cây màu rất lớn nhưng nông dân luôn phải đối phó với tình trạng được mùa rớt giá.

Ông Lý Thâm, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Chính quyền cần sớm có giải pháp liên kết, tăng cường thông tin dự báo để nông dân đầu tư, hạn chế rủi ro”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư Dân Trúng “Lộc Biển” Đầu Năm Ngư Dân Trúng “Lộc Biển”… Biết Trồng Tiêu, Thoải Mái Chi Tiêu! Biết Trồng Tiêu, Thoải Mái…