Mô hình kinh tế Quảng Ninh Trồng Ngô Cao Sản Trên Vùng Đất Cằn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Ninh Trồng Ngô Cao Sản Trên Vùng Đất Cằn

Ngày đăng 30/07/2014

Quảng Ninh Trồng Ngô Cao Sản Trên Vùng Đất Cằn

Với đặc điểm, diện tích canh tác nông nghiệp chủ yếu là đất đồi cằn cỗi, thường xuyên khô hạn, dinh dưỡng của đất thấp, đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cây trồng của nông dân trên địa bàn huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Để nâng cao năng suất cây trồng, chuyển đổi phần diện tích đất trồng lúa, màu kém hiệu quả của bà con, vụ xuân năm nay, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình chuyển đổi trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các giống ngô lai đơn NK4300 và NK6654 với quy mô 10ha tại 3 thôn: Pắc Chi, Pặc Pùng và Bản Ngày (xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu) với sự tham gia của 50 hộ nông dân.

Để việc trồng ngô của bà con đúng quy trình, phát huy hiệu quả, Trung tâm đã tiến hành tập huấn cho 50 hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình về đặc tính của giống, thời vụ trồng, cách chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại.

Theo đó, các giống ngô lai đơn NK4300 và NK6654 có tỷ lệ nảy mầm cao, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt là khả năng chịu hạn tốt, rất thích hợp với điều kiện đồng đất trên địa bàn xã Vô Ngại.

Gia đình anh Đinh Văn Tằng (thôn Pắc Chi) là một trong những hộ được chọn để triển khai mô hình, anh cho biết: Được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, mặc dù vụ xuân năm nay thời tiết khá nắng nóng, nhưng hai giống ngô NK4300 và NK6654 vẫn phát triển tốt, bắp to, chống chịu được hạn, do đó không mất nhiều công chăm sóc mà giá trị mang lại cao hơn trồng lúa rất nhiều.

Giống như anh Tằng, nhiều hộ dân tham gia mô hình trên địa bàn xã cũng nhận định 2 giống ngô mới này hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Bình Liêu và có những ưu điểm vượt trội về năng suất, khả năng chịu hạn, hạn chế sâu bệnh hại và chống đổ tốt.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh: Qua hơn 3 tháng trồng thử nghiệm cho thấy, việc trồng giống ngô lai đơn NK4300 và NK6654 không những giúp chủ động được nguồn nước tưới hơn, mà còn giảm công lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân, còn là nguồn cung cấp nguyên liệu để chế biến thức ăn trong chăn nuôi phục vụ nhu cầu trong tỉnh.

Mùa vụ vừa qua diện tích trồng ngô thử nghiệm cho năng suất từ 6-7 tấn/ha, thu nhập trên 47 triệu đồng/ha, cao hơn so với cây lúa là 20 triệu đồng/ha.

Từ kết quả mô hình trên, vừa qua UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm lập Đề án “Chuyển đổi diện tích trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng ngô cao sản” tại 6 địa phương: Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.

Qua đó, đặt ra mục tiêu chuyển đổi 2.000ha diện tích trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng giống ngô NK4300 và NK6654; đồng thời khuyến khích bà con áp dụng mô hình này nhằm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho nông dân, giúp cho các xã vùng cao sớm về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hơn 24.000 Ha Nuôi Tôm Mất Trắng Vì Dịch Bệnh Hơn 24.000 Ha Nuôi Tôm… Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Điểm Sáng Thu Hút Đầu Tư Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa…