Tin thủy sản Quản lý trang trại cá đi vào quỹ đạo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quản lý trang trại cá đi vào quỹ đạo

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 04/09/2020

Quản lý trang trại cá đi vào quỹ đạo

Một công ty khởi nghiệp ở Na Uy đang đề nghị phát triển bảng điều khiển miễn phí cho các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản dựa trên dữ liệu vệ tinh nhân tạo có thể giúp giảm thiểu rủi ro và nhận biết những cơ hội mới để phát triển.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bùng nổ rong tảo ở biển Baltic. Ảnh:  ESA

HSAT được thành lập bởi Patrik Mandelin

Giống như trùng tên với vị thần Bắc Âu của mình, Heimdal Satellite Technologies (HSAT) có khả năng giữ một chiếc đồng hồ không mệt mỏi khắp thế giới cùng một lúc và nó muốn ngành nuôi trồng thủy sản trở thành một trong số đó.

Công ty có trụ sở ở Na Uy đã được trao tài trợ của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu để giúp đỡ một số lĩnh vực bao gồm nuôi trồng thủy sản, thông qua việc cung cấp bản phân tích dữ liệu vệ tinh nhân tạo chất lượng cao.

"Chúng tôi có các nguồn lực (bao gồm công nghệ, chuyên gia vệ tinh nhân tạo và nhà khoa học dữ liệu) có thể giúp đỡ xây dựng một giải pháp dành cho ngành nuôi trồng thủy sản," ông Patrik Mandelin - người sáng lập của HSAT giải thích. "Điều này có thể nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro (chẳng hạn như phát hiện sự bùng nổ rong tảo, vết dầu loang trên mặt nước hoặc lưới bị hư hỏng) hoặc giúp tăng trưởng và mở rộng bằng cách tìm ra những góc nhìn mới hoặc phát hiện sự ô nhiễm và thay đổi nhiệt độ. Chúng tôi sẽ xây dựng một giải pháp được thiết kế riêng dành cho khách hàng, có khả năng xử lý dữ liệu và công nghệ và cung cấp cái nhìn thấu đáo dành cho quyền lợi của khách hàng."

Mandelin đã cho ra mắt công ty vào năm 2019 (Heimdall là vị thần mắt tinh tai thính của người Bắc Âu) và có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và công nghệ vệ tinh nhân tạo, làm việc với cả các cơ quan công nghiệp lẫn chính phủ. Ông hiện đang tìm kiếm một công ty trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản mà ông có thể hợp tác để giúp cải thiện hoạt động nông nghiệp của họ, giảm thiểu những rủi ro môi trường và rủi ro khí tượng và/hoặc giúp họ chọn lọc các địa điểm trang trại mới.

"Chúng tôi nhận thấy lĩnh vực này là một lĩnh vực có thể hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ vệ tinh nhân tạo và hiện đang được đáp ứng," Mandelin nói. "Chúng tôi có các nguồn lực để xây dựng và triển khai một giải pháp được thiết kế riêng dành cho khách hàng với chi phí tự túc của chúng tôi. Tất cả những gì chúng tôi cần biết là làm thế nào chúng tôi có thể giúp đỡ khách hàng. Ví dụ: nếu khách hàng muốn theo dõi nguy cơ thiệt hại do bùng nổ rong tảo thì chúng tôi sẽ có thể xây dựng bảng điều khiển hiển thị tất cả các chỉ số quan trọng cũng như hệ thống báo động để cảnh báo cho khách hàng về những rủi ro. Chúng tôi đang tìm kiếm một khách hàng mà muốn sử dụng công nghệ tiên tiến để giải quyết các vấn đề hiện tại bằng phương pháp mới."

Mặc dù có một số nhà khai thác hiện đang phát triển các nền tảng phân tích dữ liệu có liên quan đến vệ tinh nhân tạo dành cho lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nhưng HSAT tin rằng những giải pháp của họ là khác biệt do mức độ hiểu biết sâu sắc mà họ sẽ có thể đưa ra.

"Hầu hết các công ty vệ tinh nhân tạo đều tập trung vào việc cung cấp dữ liệu và hình ảnh vệ tinh còn công ty chúng tôi tập trung vào việc cung cấp những hiểu biết và khả năng ra quyết định từ dữ liệu vệ tinh nhân tạo. Ví dụ, thay vì cung cấp hình ảnh vệ tinh của một khu vực sau đó yêu cầu người dùng hiểu và giải thích dữ liệu thì chúng tôi sẽ sử dụng nhiều hình ảnh và phương pháp phân tích để phát hiện ra những rủi ro và cơ hội, đồng thời đưa ra lời khuyên và hành động được đề xuất cho khách hàng," Mandelin giải thích.

Các loại dữ liệu của HSAT có thể cung cấp bao gồm sử dụng máy ra-đa để xác định độ cao của lớp sóng và tốc độ gió hoặc đo chất lượng nước tại vùng lân cận của trang trại.

"Mục tiêu của chúng tôi không chỉ đơn giản là cung cấp một phạm vi công nghệ rộng hơn mà còn giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Điều này có thể bao gồm việc xác định vị trí của địa điểm mới, đánh giá chất lượng nước hoặc phát hiện bùng nổ rong tảo, vết dầu loang trên mặt nước, các tảng băng trôi hoặc những tấm lưới bị hư hỏng. Mục đích chung của chúng tôi là tìm hiểu các vấn đề của khách hàng và sau đó là sử dụng công nghệ phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề đó," Mandelin cho biết.

Công ty sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất các loài và địa điểm khác nhau. "Chúng tôi sẽ hợp tác với những người chăn nuôi thương mại hoặc bất kỳ bộ phận nào trong chuỗi cung ứng đó hoặc các khu vực pháp lý dành cho ngành, bao gồm các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi chính phủ. Chúng tôi muốn khách hàng chỉ cần nói chuyện với chúng tôi về những thách thức của họ và những vấn đề mà họ đang cố gắng khắc phục rồi sau đó chúng tôi có thể làm việc với họ để phát triển một bảng điều khiển có thể hoạt động đầy đủ theo những mong muốn của họ trong vòng ba đến sáu tháng," ông kết luận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những phát triển gần đây về công nghệ biofloc Những phát triển gần đây… Nghiên cứu cá vây tròn chống lại những phê bình về cá dọn hồ Nghiên cứu cá vây tròn…