Tin thủy sản Phát minh tốt hơn cho việc chữa bệnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát minh tốt hơn cho việc chữa bệnh

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 07/09/2020

Phát minh tốt hơn cho việc chữa bệnh

Làm thế nào mà nỗ lực giành giải thưởng của một người đàn ông để thích ứng với một hệ thống mạng chuyên gia có thể cải thiện sức khỏe mang cá hồi và giúp giảm thiểu dấu chân môi trường của ngành nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu

Các tình trạng như bệnh mang amip (AGD) ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Ảnh: Hamish Roger, Nhóm bác sĩ thú y

Có lẽ không có nhiều người dành ngày lễ Giáng sinh của họ để dệt lưới trong phòng khách, nhưng đối với David MacGillivray, người quản lý nước biển của Marine Harvest, quyết tâm nắm bắt các vấn đề về sức khỏe mang nhiều hơn là các con anh ta nghĩ rằng anh ta đang làm một việc kỳ lạ .

Những đứa trẻ của David MacGillivray nghĩ rằng anh ta "mất trí" khi bắt đầu làm lưới trong phòng khách vào dịp Giáng sinh

Và, sau gần hai năm thử thách và đau khổ, sự cuồng nhiệt đó của anh cuối cùng cũng bắt đầu được đền đáp - với các phiên bản đầy đủ chức năng của mạng hiện được lắp đặt tại ba trang trại cá ở Scotland và sức khỏe mang tại các địa điểm này cho thấy sự cải thiện rõ rệt. Với tiềm năng toàn cầu to lớn của hệ thống, không có gì lạ khi anh giành chiến thắng ở hạng mục đổi mới trong Giải thưởng Nuôi trồng thủy sản biển Scotland năm nay .

Động lực

Các vấn đề về sức khỏe đã trở thành tai họa của ngành nuôi cá hồi toàn cầu trong những năm gần đây, thường được trích dẫn ngay trên đó với rận biển là thách thức sức khỏe lớn nhất của lĩnh vực này. Và chính sự phổ biến ngày càng tăng của vấn đề này đã truyền cảm hứng cho David - người đã làm việc trong lĩnh vực nuôi cá hồi từ năm 1989 - hành động.

Những lý do đằng sau sự gia tăng các vấn đề về sức khỏe mang chắc chắn là rất nhiều, với sự tăng đột biến của nhiệt độ nước biển thường đổ lỗi cho việc giảm chất lượng nước, nhưng David nghi ngờ rằng cũng có liên quan đến việc sử dụng chất tẩy rửa lưới thủy lực.

David David phản ánh, chúng tôi biết rằng khi chúng tôi bắt đầu làm sạch lưới tại chỗ mà sức khỏe mang của cá chúng tôi bắt đầu xấu đi. Đây không chỉ là làm sạch lưới - gây áp lực cao trong nước cũng ảnh hưởng đến những thứ khác. Cho dù đó là bộ xương tôm Nhật Bản trong lưới, sứa ở bên cạnh lưới hay sứa trong chính lồng lưới, tất cả chúng đều bị xóa sạch và biến thành những mảnh nhỏ có thể chui vào mang.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, có thể có một số lượng lớn các yếu tố khác nhau trong công việc.

Chúng tôi không thể đổ lỗi cho việc dọn dẹp mạng vì đó là một điều khó theo dõi, ông nói thêm. Những điều mới mẻ [như nhiệt độ nước biển tăng lên] đang xuất hiện mọi lúc - chúng tôi thực sự không biết tại sao một số trang trạilại tệ hơn những trang khác về sức khỏe mang và đó có thể là những điều đang làm hư hại mà chúng ta không thấy. Bạn có thể làm sạch lưới trong ba tháng và nó sẽ không thành vấn đề, sau đó đột nhiên các mang bắt đầu xấu đi.

Dù nguyên nhân là gì đi nữa, đó là vấn đề mang đã dẫn đến việc thu hoạch Portnalong của Marine Harvest - một địa điểm 2.500 tấn ngoài khơi Isle of Skye - trong ba năm, nhưng David cảm thấy có khả năng mở lại địa điểm nếu sử dụng các phương pháp canh tác khác.

Chúng tôi đã đưa ra một kế hoạch để đưa vào trang trại Portnalong và quyết định loại bỏ việc làm sạch lưới tại chỗ và đưa ra một giải pháp thay thế, ông giải thích.

Các lựa chọn chúng tôi có tại thời điểm đó là thay đổi mạng mà không có antifoul hoặc thay đổi ròng với antifoul, đó là tùy chọn ưa thích nhưng không phải là một phần của kế hoạch dài hạn của chúng tôi. Đó không phải là một giải pháp mà chúng tôi thích, một phần vì antifoul không đáng tin cậy trong trải nghiệm của chúng tôi, mặc dù nó đang được cải thiện mọi lúc, ông nói thêm.

Do đó, tâm trí của anh đã chuyển sang Envirets - một hệ thống lưới đôi do Morenot sản xuất, trong đó hai lưới có thể xoay được mà không cần đưa cá ra khỏi lồng. Điều này cho phép một nửa lưới được treo lên và sấy khô ở bên cạnh lồng để loại bỏ tất cả các chất hữu cơ tích tụ trên đó, trong khi phần còn lại thì lửng lơ trong nước và có chứa cá. Mặc dù được sử dụng rộng rãi trên các lồng thép, nhưng không ai có thể điều chỉnh hệ thống để sử dụng trên lồng nhựa tròn.

Phần mấu chốt là tôi nghĩ rằng tôi muốn thử điều chỉnh một Môi trường. Chúng tôi sử dụng chúng trên tất cả các lồng thép của mình và tôi không thể hiểu tại sao chúng tôi không thể làm cho chúng hoạt động trên các lồng nhựa tròn, David giải thích.

Môi trường hình tròn mới có thể được thay đổi bởi một nhóm năm người dưới hai giờ mà không cần gỡ cá ra khỏi nước

Quyết tâm của David tỏa sáng khi anh quyết định giải quyết vấn đề trực tiếp.

Trong những ngày lễ Giáng sinh, tôi nhận được một số sợi lưới và một cây kim của một nhà sản xuất và bắt đầu tạo ra một mô hình mạng lưới trong phòng khách của tôi - những đứa trẻ của tôi nghĩ rằng tôi đang làm điều vớ vẩn, anh nhớ lại.

Nhưng tôi đã tạo ra một mạng lưới và AKVA đã xây dựng cho tôi một chiếc lồng mô hình cho nó và Ian Fraser [quản lý trang trạitại Laga Bay] đã đến một ngày và chúng tôi đã thực hiện một cuộc bơi ảo trong văn phòng, để chứng minh với bản thân rằng khái niệm này có thể hoạt động. Với một vài sửa đổi, nó có thể tuyệt vời hơn.

Ông cũng ở vị trí tương đối độc đáo khi không chỉ có một, mà là hai, các nhà quản lý trang trại đã gọi Ian Fraser để kêu gọi hỗ trợ.

Sau đó, tôi đã mời David Goodlad đến từ Net Service Shetland [một phần của Morenot] và giải thích cho anh ta những gì tôi muốn, nhân rộng nó lên để nó có thể được sử dụng trong các lồng 120m mà sau đó chúng tôi có thể dùng thử tại Lochalsh. Anh ấy đã đi xa và xây dựng một mô hình khác với lưới tốt hơn, chứng minh lại những gì tôi đã làm trong văn phòng và cho phép anh ấy cho mọi người thấy những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được, David nói.

David Chúng tôi đã xuống hồ Lochalsh cùng với Faggie [Ian Fraser, quản lý trang tại Sconser] và những người của anh ấy và Ian Fraser khác, đã khâu hai tấm lưới lại với nhau và thề chúng trong cùng một ngày, David nói.

Mặc dù thử nghiệm ban đầu này cho thấy, về mặt lý thuyết, lưới có thể hoạt động trên các lồng tròn, vẫn còn một vài trở ngại cần khắc phục - nhất là cần phải thiết lập một giá đỡ có thể giữ phần khô của lưới mà không làm cong các lồng tròn.

Chúng tôi đã nâng cấp khung của chúng tôi và đặt lưới xuống cứ mỗi 14 ngày. Mọi thứ đều ổn Và sau đó chúng tôi đặt cá vào đó, David David giải thích, đó là nơi nó bắt đầu sai

Những người nông dân sử dụng nó như một lồng lưới bình thường, họ đặt quá nhiều trọng lượng lên bề mặt đến nỗi các giá đỡ không thể xử lý được và chiếc lồng trở nên méo mó đến nỗi chúng tôi phải đưa con cá ra.

David, người thừa nhận có một dấu vết khó khăn, đã buộc phải quay lại bảng vẽ.

Có thể dễ dàng bỏ đi vào thời điểm đó, nhưng chúng tôi biết nguyên tắc này là tốt. Chúng tôi đã thảo luận và thảo luận và kết thúc thử nghiệm năm nguyên mẫu khung khác nhau, chúng tôi thiết kế với sự giúp đỡ của một kỹ sư từ AKVA, Terry Nolan.

Bốn người đầu tiên liên quan đến việc đặt trọng lượng chống lại sự ngay thẳng. Tất cả đều tạo ra sự khác biệt nhưng không làm được những gì chúng ta muốn về sự cân bằng của chiếc lồng. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ đến việc xây dựng một chiếc lồng Enviret đặc biệt, nhưng sau đó Terry đã đưa ra một gợi ý mới cho một thiết kế sử dụng kẹp quanh giá đỡ để lấy trọng lượng ra khỏi tay vịn. Tất cả chúng ta đều biết rằng đó là giải pháp phù hợp và chúng tôi đã có một nguyên mẫu và đưa nó vào - nó giống như ngày và đêm, và chúng tôi đã không thay đổi chúng kể từ đó. Bây giờ chúng tôi chắc chắn 100% rằng không có vấn đề gì với những chiếc lồng, David David giải thích.

Hỗ trợ thế hệ thứ năm mà David thiết kế với Terry Nolan từ AKVA, đã ngăn chiếc lồng khỏi cong vênh

Có một sửa đổi cuối cùng cần phải được thực hiện.

Một đêm sau khi lắp đặt lưới đầu tiên, tôi lái xe xuống hồ Lochalsh và tôi có thể thấy phần lưới của lưới phát sáng từ bờ. Tôi biết tác động trực quan là một vấn đề lớn và tôi thực sự đã nhờ đội ngũ sức khỏe môi trường của chúng tôi gọi cho các nhà quy hoạch và nói với họ rằng đó chỉ là tạm thời, David nói.

Vì vậy, chúng tôi quyết định nhúng ba mét trên cùng vào thuốc nhuộm đen và, vì đây là phần cuối cùng của lưới được phơi khô, nó hoạt động như ngụy trang - lưới vừa biến mất; nó đã làm việc. Thuốc nhuộm cũng hoạt động như một chất bịt kín, vì vậy cũng giúp giữ cho ba mét trên cùng sạch hơn một chút.

Và, kể từ đó, lưới và khung đã cho thấy giá trị của chúng.

Bây giờ, chúng tôi đã đưa chúng vào ba trang trại có thể gây ra cho chúng tôi nhiều vấn đề nhất với sức khỏe mang trong những năm qua. Orquer, trên South Uist, đã có chúng từ tháng 7 năm 2017 và đã có một quá khứ rô với sức khỏe mang; Portnalong đã có chúng từ tháng hai; và chúng ta sẽ làm Greshornish vào năm tới.

Ngoài ra còn có một số trang trại khác mà David đã dành các mạng lưới mới cho họ.

Ông King Kingloolo đang nhận được chúng khi chúng tôi nói chuyện và có kế hoạch cài đặt chúng tại Port na Crow và Pol na Ghillie (PNG) trong thời gian ngắn nữa, ông nói. Về mặt sức khỏe của PNG PNG không quá tệ, nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ tạo ra sự khác biệt. Tại Kingairloch, đó là vấn đề chi phí nhiều hơn. Đó là một trang trại nhỏ, chỉ có tám lồng lưới, và nó bị cô lập nên thật hoàn hảo khi không phải sử dụng chất tẩy rửa mạng lưới.

Và hiệu suất của các trang trại với các mạng lưới mới có nghĩa là Môi trường có thể sẽ được phân chia rộng rãi hơn trên các trang trại hàng hải của công ty.

Ben [Hadfield, giám đốc điều hành Marine Harvest Scotland] rất muốn đưa ra nhiều hơn nhưng đó là một sự tiến triển chậm - bạn đã có sẵn lưới và hệ thống và nếu bạn đã cài đặt Môi trường trên bảng, bạn sẽ phải loại bỏ Tất cả những thiết bị đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ áp dụng cách tiếp cận theo từng giai đoạn - vì mỗi trang trại kết thúc chu kỳ của nó bằng các mạng lưới thông thường, chúng tôi sẽ xem xét thay thế chúng bằng các phương pháp mới, David nói.

Portnalong, trên Skye, là trang trại thứ hai đã cài đặt các mạng lưới đặc biệt tốt

Những người quản lý trang trại đã có cơ hội vận hành hệ thống mạng mới cũng ủng hộ ý tưởng này.

Tôi nghĩ rằng chúng rất dễ sử dụng, có thể phản ánh Ian 'Faggy' Fraser. Tôi thực sự thích sử dụng chúng trên các lồng lưới tròn hơn thép - tôi nghĩ chúng dễ dàng hơn. Nó cũng ít rắc rối hơn - không có giặt lưới thì tốt cho chúng tôi. Nó làm nên một sự khác biệt.

Tôi rất vui mừng, anh ấy nói thêm Hugh MacKinnon, quản lý khu vực cho Marine Harvest phía bắc. Tôi rất vui lòng sử dụng lưới mới ở mọi trang trại có thể xử lý chúng - Portnalong có lưới sạch nhất trong số các lồng lưới tròn [trong khu vực của tôi].

Các trang trại có lưới mới có thể cần được chạy khác đi một chút - và mạng lưới được thay đổi hai tuần một lần - nhưng kết quả cho thấy sự thay đổi đó đáng giá, như một chuyến thăm tới Portnalong xác nhận.

Quản lý phê duyệt

Người quản lý của Portnalong, Kurk Jones, chắc chắn đang nắm bắt được Môi trường và là một người tin tưởng vững chắc vào lợi thế của họ.

Trang trại này chưa bao giờ có vấn đề đối với chấy biển, nhưng nó luôn có vấn đề với chất lượng nước - về cơ bản là một cái khố, trong một cái khố, trong một cái khố. Nhưng vì chúng tôi đưa vào Môi trường, chúng tôi không cần thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị mang nào và nếu chúng tôi có thể vượt qua mùa hè mà không làm gì thì chúng tôi sẽ rất vui mừng, anh ấy giải thích.

Portnalong có thể là người quản lý đầu tiên của Kurk, nhưng cô gái 24 tuổi gần đây đã được Marine Harvest chọn là một trong những triển vọng sáng nhất của ngành cá hồi - đề cử anh vào hạng mục Ngôi sao đang nổi tại Giải thưởng Nuôi trồng thủy sản Scotland, nơi anh lọt vào danh sách rút gọn .

Chắc chắn công việc của anh ấy tại Portnalong, nơi anh ấy đang giải quyết một hệ thống mạng mới với một đội ngũ chủ yếu được tạo thành từ những tân binh mới, đã rất ấn tượng. Mặc dù thiếu kinh nghiệm tương đối của đội, hậu cần của việc sử dụng và thay đổi lưới đã diễn ra suôn sẻ.

Trong số bảy người trên trang web, bốn người trong số họ là những người hoàn toàn mới trong nghề nuôi cá, ông Kur Kurk giải thích, nhưng chúng tôi đã nắm bắt được các kỹ thuật và] giờ chúng tôi chỉ mất hai giờ để thay đổi mạng lưới. anh phản ánh.

Kurk Jones, quản lý trang trại tại Portnalong và là một trong những ngôi sao đang lên của ngành công nghiệp cá hồi Scotland, rất ấn tượng với tác động của lưới cho đến nay

Nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống lưới đôi rất hiệu quả vì quá trình sấy khô sẽ tiêu diệt tất cả các sinh vật phát triển trên lưới.

Khi bạn làm sạch lưới, nó giống như cắt cỏ - bạn chỉ cần cắt tỉa nó - nhưng lưới vẫn được gieo hạt và ngay khi bạn ngừng làm sạch thì nó bắt đầu mọc lại, David David giải thích. Với một môi trường, vì mỗi mạng dành hai tuần ra khỏi nước, mọi thứ trên đó đều bị giết, do đó, nó đã bị làm bẩn từ đầu khi bạn đặt lưới trở lại trong nước.

Bạn đang thực sự đặt một mạng mới vào mỗi 14 ngày. Đó là quy tắc vàng - không bao giờ phá vỡ nó. Một khi bạn có được một chút tăng trưởng, có khả năng nó sẽ sống sót sau hai tuần ra khỏi nước, David David nhấn mạnh.

David sử dụng nhiều lao động hơn - như một quy tắc thô sơ, chúng tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ sử dụng thêm một người cho mỗi trang trại, nhưng chúng tôi đã phân tích chi phí và sử dụng Môi trường dường như đạt đến mức độ sạch lưới, David nói thêm.

Lợi ích rõ ràng

Tất nhiên, hệ thống này cũng tạo ra một số lợi ích.

Từ quan điểm của tôi, ba lợi ích là: hiệu suất của cá - sức khỏe mang tốt hơn và lưu lượng oxy được cải thiện; lợi ích đối với hoạt động của cá dọn hồ - nó giúp chúng ăn chấy hiệu quả hơn nếu chúng không có nguồn thức ăn khác ở bên cạnh lồng; và có hiệu suất môi trường - bạn không động chạm tới dưới đáy biển và bạn không xử lý đồng hoặc sử dụng chất chống đông, ông Ian Roberts, giám đốc truyền thông mới của công ty cho biết.

Một lợi ích khác là bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ mạng của mình bằng chính đôi mắt của mình cứ sau hai tuần để có thể biết liệu có bất kỳ thiệt hại nào đối với nó hay không. Thật dễ dàng để nhận ra ngay cả một lần phá lưới hay bất kỳ sự mệt mỏi nào khi bạn thay đổi lưới, David nói thêm.

Cùng với việc giúp giảm cơ hội trốn thoát, hệ thống cũng giảm thiểu căng thẳng cho cá - bản thân nó là một lợi ích sức khỏe lớn.

David ít căng thẳng hơn nhiều so với việc làm sạch lưới hoặc thay lưới [vì những thay đổi lưới truyền thống đòi hỏi cá phải được chuyển sang thuyền tốt], David phản ánh.

Đang chờ cấp bằng sáng chế

Thiết kế mới, một cách dễ hiểu, đã thu hút nhiều sự chú ý và Marine Harvest đang tìm cách bảo đảm bằng sáng chế trên hệ thống.

David hiện đang chờ cấp bằng sáng chế, David nói. Bằng sáng chế liên quan đến toàn bộ quá trình, bao gồm cả khung và mạng.

Nó cũng lọt vào mắt xanh của HQ Na Uy của Marine Harvest.

Họ sẽ đến vào tháng 8 để xem xét và thử và điều chỉnh nó theo bút của họ - ở Na Uy họ có những cái lồng lớn hơn, tới 200m, nhưng theo tôi, hệ thống có thể được mở rộng, đó chỉ là một câu hỏi sử dụng nhiều dấu ngoặc và thiết kế lại mạng phù hợp. David sẽ nói rằng sẽ có một công thức mà chúng ta khám phá về khoảng cách tối đa giữa các khung nâng, David nói.

Khi đã được cấp bằng sáng chế và thỏa thuận với đối tác thương mại đã đạt được Marine Harvest, muốn thấy hệ thống được sử dụng rộng rãi hơn, và không chỉ bởi các chi nhánh của họ.

Một vài trong số các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Scotland đã bày tỏ sự quan tâm, nhưng họ chưa hành động gì cả, David David phản ánh.

Tuy nhiên, nếu kết quả của Môi trường mới vẫn khả quan, có vẻ như rất có thể người nuôi cá hồi không chỉ từ Unst đến Arran, mà còn từ Ushuaia đến Vòng Bắc Cực, có thể sẽ vận hành hệ thống lưới kép trước đó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngành công nghiệp cá tra Việt Nam nhìn từ cấp vùng Ngành công nghiệp cá tra… Khai thác rệp: Khai thác tiềm năng của bột côn trùng trong nuôi trồng thủy sản Khai thác rệp: Khai thác…