Tôm thẻ chân trắng Nuôi tôm thâm canh trong hệ thống Biofloc tại Bali, Indonesia
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi tôm thâm canh trong hệ thống Biofloc tại Bali, Indonesia

Ngày đăng 02/02/2015

Nuôi tôm thâm canh trong hệ thống Biofloc tại Bali, Indonesia

 

Sục khí nhiều và kiểm soát tốt việc duy trì ôxy hòa tan, duy trì chất lượng nước trong môi trường chăn nuôi. Trang trại đã sản xuất được 45-55 tấn/ chu kỳ kể từ năm 2009 một cách ổn định và bền vững.

Đảo Bali tại Indonesia là một điểm đến du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, một vài cơ sở nuôi trồng thủy sản, bao gồm trang trại nuôi tôm nhỏ được đặt ở đây- chủ yếu ở bờ biển phía Bắc. Phần lớn các ao nuôi tôm có chủ sở hữu là gia đình và hoạt động theo sản xuất thâm canh, còn kiểu nuôi quảng canh trên một vùng đất thì khá hạn chế. Trang trại tôm Ndaru Laut Setio tại Kubu, nằm ở bờ biển bắc của Bali không xa khu vực lặn. Được nuôi trong hồ đặc trưng không mắc bệnh Litopenaeus vannamei.

Trang trại nuôi

12 hồ với kích thước khác nhau, từ 600- 2800 m2 hoạt động với hai bể nước (ao lắng) chiếm 16% tổng diện tích ao nuôi, chỉ hơn 2ha. Tất cả các hồ đều ngăn với nhau hoàn toàn bằng bê tông và hầu hết hình chữ nhật với độ sâu trung bình 1.2m. Hồ có hệ thống thoát nước trung tâm (xi-phông).

Cũng như các ruộng bậc thang, ao nuôi tôm thường được xây dựng ở một dốc ngay mép của bờ biển bắc. Nước biển từ cửa biển được bơm vào hồ nước ở mức cao nhất. Điều này cho phép kỹ thuật viên có thể phân phối nước cho các ao nuôi bằng trọng lực.

Công nghệ Biofloc

Nuôi tôm theo bioflocCác ao nuôi tôm áp dụng công nghệ biofloc và không thay nước. Ngũ cốc và mật được thêm vào môi trường nước để làm tăng tỉ lệ carbon- nito (C:N), trong khi thêm việc sục khí đáy liên tục để hỗ trợ floc lơ lửng trong cột nước.

Ban đầu, thức ăn dạng hạt được làm từ bột lúa mì được sử dụng từ 10-20% khối lượng thức ăn cung cấp thông thường, nhưng sau đó chỉ đường được đưa vào để tăng tỉ lệ C:N. Hằng ngày, ao nuôi nhận được khoảng 1-2 ppm mật. Các biofloc được duy trì dưới 10 mL/L.

Hệ thống Máy quạt nước giúp di chuyển các biofloc thừa và bùn đến trung tâm của ao hoặc những địa điểm được chỉ định khác để loại bỏ ra ngoài khi cần thiết. Trong khía cạnh này, các máy quạt nước sẽ hỗ trợ 400kg/ 1HP (mã lực) năng suất vận chuyển, điều này rất quan trọng. Một khả năng vận chuyển điển hình trong hệ trống biofloc là 600kg/ 1HP.

Môi trường

Vì máy thông khí được cung cấp, và ôxy hòa tan được kiểm soát tốt, chất lượng nước trong môi trường nuôi trồng được duy trì trong giới hạn bình thường. Khối lượng Biofloc được kiểm soát dưới 10 mL/L, khi được đo bằng Imhoff hình nón. Nhiệt độ dao động từ 27-33 °C trong suốt chu kỳ, trong khi đó, độ mặn được giữ giữa 33 -38 ppt. Tuy nhiên, tại thời điểm gần thu hoạch, độ mặn có thể vượt quá 40 ppt.

Mức độ ôxy hòa tan được giữ cao hơn 4ppm, với pH và các thông số khác trong vòng chấp nhận được. Lúc thu hoạch, Nitrate (NO3-) có thể đạt đến 100ppm, Ammonia (NH3) và Nitrite (NO2-) sẽ dao động từ 8-10 ppm.

Các chu kỳ canh tác được lên kế hoạch để tránh những tháng có nhiệt độ thấp, ở Bali thường là Tháng Một, Tháng Hai, Tháng Bảy, Tháng Tám. Tháng Một và tháng Hai mát, mùa mưa không ổn định, trong khi tháng Bảy và tháng Tám, nhiệt độ nước biển có thể đoán được dưới 26 °C. Những điều kiện này đóng góp vào khả năng bộc phát của virus.

Sản xuất

Gần đây, sản xuất nông nghiệp từ 2ha diện ích ao nuôi trong một chu kỳ sẽ thu hoạch được 45 -55 tấn hay 90 đến 110 tấn một năm. Trong chu kỳ hiện tại, nhiều nỗ lực đã được thực hiện nhằm giảm ngày nuôi với việc cho ăn thâm canh và phát triển biofloc có kiểm soát, Việc này đã có hiệu quả, tôm phát triển nhanh hơn và ngày nuôi giảm xuống còn chỉ trên 80, so với 100 ngày điển hình trong ao nuôi (hình 1).

Máy quạt nước tạo ôxy cho ao nuôi cá

Một trang trại nuôi tôm mật độ cao sử dụng Máy quạt nước
cung cấp ôxy hòa tan, lưu chuyển floc, bùn bả

Máy quạt nước tạo ôxy cho ao nuôi cá

Hình 1: Mức độ tăng trưởng của tôm

 

Lợi ích của Biofloc

Hoạt động từ năm 2007 như một hệ thống nuôi thâm canh bình thường với tôm thẻ chân trắng (L. vannamei). Tất cả 12 ao được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2008, khi các ao tôm tại Indonesia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi virus mionecrosis. Trang trại nuôi tôm tại Bali cũng bị tấn công bởi virus, nhưng việc quản lý để nuôi từ 80-90 ngày nuôi chỉ bằng cách chỉ sử dụng thay nước đã được xử lý.

Vào thời điểm đó, các hệ thông biofloc đã được khai mở, nhưng hệ thống kiểm soát mật độ biofloc vẫn chưa đúng. Khối lượng biofloc lên đến 15 mL/L, và mức độ hòa tan ôxy giảm xuống dưới 2.5ppm. Tuy nhiên, các công nghệ biofloc đã được nhận thức đầy đủ và đưa ra thực nghiệm vào đầu năm 2009. Các trang trại đã sản xuất 45-55 tấn / chu kỳ kể từ năm 2009 một cách ổn định, và không bộc phát virus.

Nguồn, hình ảnh: Global Aquaculture Alliance, 2014

Các tác giả:
Nyan Taw, Ph.D.
Consultant
Blue Archipelago Berhad, T3-9, KPMG Tower, 8 First Avenue, Persiaran Bandar Utama 4780
P.J., Selangor, Malaysia

Surijo Setio
Ndaru Laut Setio
Kubu, Bali, Indonesia

Dịch thuật viên: VÂN ANH

Biên soạn: AQUATEC.VN

Tags: biofloc, nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm biofloc, máy quạt nước, sục khí ôxy đáy, lợi ích nuôi tôm biofloc


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dinh dưỡng cho tôm post Dinh dưỡng cho tôm post Tầm quan trọng của ôxy hòa tan trong ao Tầm quan trọng của ôxy…