Mô hình kinh tế Nuôi Gà Thả Vườn An Toàn Sinh Học
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Gà Thả Vườn An Toàn Sinh Học

Publish date Monday. October 21st, 2013

Nuôi Gà Thả Vườn An Toàn Sinh Học

Từ đầu tháng 9-2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với UBND xã An Khang (TP Tuyên Quang) tổ chức thí điểm mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học cho các hộ gia đình trên địa bàn xã. Sau hơn 3 tháng triển khai, các hộ gia đình tham gia mô hình đều đánh giá là mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học được triển khai tại 20 hộ gia đình thuộc 6 thôn là Phúc Lộc A, Phúc Lộc B, Thúc Thủy, Bình Ca, An Lộc A và An Lộc B với 2.000 con gà, giống lai giữa gà Mía với gà Lương Phượng. Trước khi triển khai, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể của xã tổ chức thẩm định lựa chọn các hộ gia đình trong xã có đủ điều kiện để chăn nuôi gia cầm.

Theo đó, các hộ gia đình phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu như: Có diện tích chuồng nuôi, sân thả, hàng rào bao quanh để ngăn cách với vùng lân cận; có vốn để đầu tư thức ăn, thuốc thú y, thuốc sát trùng ngoài phần được hỗ trợ; cam kết tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật của Khuyến nông.

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình đã được được hỗ trợ 100% con giống, 50% kinh phí mua vắc xin phòng bệnh, thuốc khử trùng và thức ăn hỗn hợp. Ngoài ra, các hộ tham gia mô hình còn được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn kỹ thuật, cấp tài liệu hướng dẫn kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho gà.

Sau hơn 3 tháng nuôi thả, cán bộ Khuyến nông cùng chủ chăn nuôi thường xuyên theo dõi và ghi nhận gà phát triển nhanh, trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 1,9 kg, ít bệnh, tỷ lệ nuôi sống đạt trên 90%. Đặc biệt, nhờ thực hiện đúng quy trình nên có những hộ đạt tỷ lệ nuôi sống trên 97%, như hộ gia đình chị Đinh Thị Sen, Nguyễn Thị Lê, Lê Thị Phượng ở thôn Phúc Lộc B; anh Trần Văn Hai thôn Bình Ca; anh Lê Đức Toàn thôn An Lộc A… Chia sẻ những kinh nghiệm để thực hiện nuôi gà theo hướng này, chị Nguyễn Thị Lê, thôn Phúc Lộc B cho biết: Người nuôi cần phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật được cán bộ Khuyến nông hướng dẫn.

Quan trọng nhất là phải giữ cho chuồng không bị ẩm ướt, không để thức ăn bị mốc, cách ly đàn gà với môi trường bên ngoài và làm tốt công tác khử trùng chuồng nuôi, sân thả. Gà được thả ở sân vườn, vận động nhiều nên cơ thể sắn chắc, nhanh nhẹn, khả năng chống chịu với thời tiết tốt. Trước khi xuất bán khoảng 10 ngày thì cho gà ăn hoàn toàn bằng thóc, cám gạo, ngô để thịt thơm ngon, an toàn đối với người tiêu dùng.

Tính về hiệu quả kinh tế, anh Trần Văn Hai, thôn Bình Ca cho biết, thực tế khi thực hiện mô hình nuôi 100 con gà, nếu tự chi phí trong 3 tháng thì hết 6 triệu đồng. Trong đó: 1,4 triệu đồng mua gà giống; 4,6 triệu đồng tiền thức ăn, thuốc khử trùng, vắc xin. Tính trung bình mỗi con gà của gia đình anh sau 3 tháng đạt trọng lượng 1,8 kg; gà thịt hiện tại có giá 70.000 đồng/kg; tỷ lệ nuôi sống đạt 90%. Vậy 90 con gà thịt sẽ cho thu hơn 11,3 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, còn được hơn 5,3 triệu đồng, bằng thu nhập của gần 4 sào lúa.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch xã An Khang cho rằng, đây là mô hình phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại địa phương. Mô hình đã được nông dân trong xã đánh giá cao, khẳng định được hiệu quả. Sự thành công của mô hình là tiền đề để nhân rộng ra toàn xã, nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đồng thời là một trong những hướng đi tốt để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thông qua triển khai mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã An Khang, thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục rút ra một số kinh nghiệm như chú trọng hơn nữa công tác phổ biến cho các hộ gia đình về phương pháp chăm sóc gà, sử dụng vắc xin đúng cách… để hạn chế dịch bệnh. Đồng thời phối hợp với nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng mô hình này, nhằm phát triển vùng sản xuất hàng hóa, cung cấp gà sạch, an toàn cho nhân dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
29 Trại Nuôi Cá Tra Tại Việt Nam Đã Đạt Chứng Nhận ASC 29 Trại Nuôi Cá Tra… Nhím Giống Giảm Giá Mạnh Nhím Giống Giảm Giá Mạnh