Mô hình kinh tế Nuôi Động Vật Hoang Dã Ở Liên Chiểu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Động Vật Hoang Dã Ở Liên Chiểu

Ngày đăng 27/12/2013

Nuôi Động Vật Hoang Dã Ở Liên Chiểu

Những năm gần đây, nghề nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát triển mạnh, tạo được việc làm cho nhiều nông dân, góp phần hoàn thành mục tiêu an sinh xã hội.

Trại nuôi heo rừng của ông Nguyễn Hữu Chỉnh nằm ngay dưới chân núi Đà Sơn, thuộc tổ 159, phường Hòa Khánh Nam. Khi chúng tôi đến, ông Chỉnh đang tất bật trộn chuối với cám, môn rừng rồi đổ vào máng cho heo ăn. Đàn heo rừng ăn rất khỏe, con nào con nấy đen trũi, chắc nịch. Ông Chỉnh nuôi heo rừng từ năm 2009, với phương pháp kết hợp nuôi chuồng và thả rông. “Heo rừng nái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa 8-12 con, heo con 2 tháng tuổi nặng khoảng 10kg, hiện có giá bán 1,5 triệu đồng/con, thương lái đến tận nơi mua”, ông Chỉnh bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Kim Thành ở tổ 32, phường Hòa Khánh Bắc cũng nổi tiếng với mô hình nuôi kỳ đà. Bà xây dựng chuồng trại với nhiều hang hốc, gốc cây, mô đá, phù hợp với điều kiện sống tự nhiên của kỳ đà. Bà Thanh cho biết, kỳ đà thường ăn các loại trái cây, các loại vật nhỏ như ếch, nhái và thịt động vật tươi sống. Bình quân, mỗi quý, bà bán 15 con kỳ đà, mỗi con từ 1-1,2 triệu đồng, được một chủ doanh nghiệp ở Hà Nội nhận tiêu thụ sản phẩm dài hạn.

Theo quy định, nuôi ĐVHD phải làm thủ tục đăng ký và khi bán phải xin giấy phép của cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Thanh Bê, Chủ tịch Hội Nông dân quận Liên Chiểu cho hay: Chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển nghề nuôi các loại ĐVHD thông thường như nhím, kỳ đà, heo rừng, chim trĩ và đây là hướng phát triển mới cho nông dân, nhất là các hộ trong diện quy hoạch, giải tỏa.

Chi hội Nuôi ĐVHD thông thường quận Liên Chiểu được thành lập ngày 25/7/2003, bước đầu có 28 hội viên tham gia. Chi hội trưởng Trần Văn Thưởng cho hay, hội viên được hỗ trợ về thủ tục vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm; hội viên có đề án khả thi sẽ được giải quyết cho vay vốn ưu đãi để phát triển quy mô chăn nuôi. Cụ thể như ông Phan Công Lễ, chủ trang trại nuôi heo rừng ở Hòa Hiệp Bắc, đã được hỗ trợ thủ tục vận chuyển 50 con heo rừng vào bán tại TP.Hồ Chí Minh với giá 300.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi giá bán tại chỗ.

Ở Liên Chiểu, có hộ cùng lúc nuôi nhiều loại ĐVHD nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Chẳng hạn, ông Nguyễn Ngọc Lan ở tổ 7, phường Hòa Hiệp Nam vừa nuôi nhím, vừa nuôi heo rừng, đạt thu nhập khá cao. Kết hợp nuôi heo rừng với nuôi cá và trồng rừng, ông Lễ tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động và tích cực đóng góp cho các hoạt động vì người nghèo của địa phương.

Nhằm giúp nông dân phát triển nghề nuôi ĐVHD, Hội Nông dân quận Liên Chiểu đã xây dựng đề án phát triển sinh sản, sinh trưởng trong chăn nuôi ĐVHD. Theo đó, nuôi ĐVHD thực hiện theo quy trình 5 bước: Xây dựng chuồng trại tốt, chọn giống tốt, chăm sóc-nuôi dưỡng tốt, vệ sinh phòng dịch tốt, thức ăn đảm bảo số lượng và chất lượng. Theo Đề án này, Hội Nông dân quận phối hợp với các cơ quan chức năng giúp các hộ nuôi ĐVHD tăng cường năng lực công tác thú y và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để có thu nhập cao hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Đưa Bưởi Diễn Về Trồng Ở Quý Quân Người Đưa Bưởi Diễn Về… Mô Hình Mới Cho Lãi Cao Nuôi Cua Mật Độ Cao Mô Hình Mới Cho Lãi…