Mô hình kinh tế Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Ngày đăng 20/11/2015

Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Sau 6 tháng nghiên cứu và thử nghiệm, Th.S Nguyễn Đặng Huỳnh, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường Cao đẳng nghề Phú Yên và các cộng sự đã SX thành công đông trùng hạ thảo (ĐTHT) và đang tiến hành nuôi đại trà.

ĐTHT là một loại nấm sống ký sinh trên côn trùng, trên các vùng núi cao 3.000 - 4.000m so với mực nước biển như ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc)...

Hiện có trên 600 loài ĐTHT, tuy nhiên được biết đến nhiều nhất là Cordyceps Militaris và Cordyceps Sinensis, trong đó Cordyceps Militaris có tính năng vượt trội về dược chất có lợi cho sức khỏe con người. Theo Đông y, ĐTHT có tác dụng bổ thận nhuận phế, ích khí sinh tân, bình ổn âm dương.

Đối với giống nấm ĐTHT mà Th.S Nguyễn Đặng Huỳnh và các cộng sự nuôi cấy thành công là Cordyceps militaris.

"Ở nước ta, một số nơi đã SX thành công ĐTHT, tuy nhiên quy trình SX vẫn chưa được công khai. Bởi khó khăn nhất là việc tạo nguồn giống. Để tạo nguồn giống chúng tôi đã phải phân lập giống từ bào tử nấm ĐTHT rất nhiều lần mới có giống nấm cấp một.

Sau đó tiếp tục nhân giống cấp hai, nhân sinh khối và cấy giống vào môi trường và cũng thực hiện thí nghiệm nhiều lần để tìm điều kiện thích hợp về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… thuận lợi cho sự phát triển của nấm…”, Th.S Huỳnh chia sẻ.

Cũng theo Th.S Huỳnh, nấm được nuôi trên hai cơ chất, nhộng tằm nguyên con và trên cơ chất gạo lức (huyết rồng) cộng dung dịch dinh dưỡng (nhộng tằm xay nhuyễn, dịch chiết nước khoai tây, nước dừa và vitamin).

Sau 60-70 ngày nuôi, nấm ĐTHT bắt đầu cho thu hoạch. Về cảm quan nó ở dạng sợi, màu vàng cam, mềm, dai, chiều dài khoảng 5-7cm.

Được biết, sau khi tìm ra quy trình nuôi cấy phù hợp với ĐTHT, Th.S Huỳnh và cộng sự đã tiến hành SX ở phòng thí nghiệm nuôi cấy mô tế bào thực vật. Số lượng hũ giống được nuôi là 1.000 hũ.

Với cách làm nghiêm túc, quy trình được khép kín và giám sát chặt chẽ, ĐTHT phát triển tốt và cho thu hoạch 30-40 gr (nấm và cơ chất)/hũ.

Khi phân tích cả hai hoạt chất Cordycepin và Adenosin (2 hoạt chất quý trong ĐTHT) đều có hàm lượng khá cao và phù hợp với quy định về vệ sinh ATTP.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chúng tôi sẽ triển khai nuôi đại trà ĐTHT với số lượng khoảng 50.000 hũ phôi nấm. Ngoài ra, có 3 cơ sở khác mua phôi nấm về SX với số lượng ban đầu là 5.000 phôi nấm/1 cơ sở”, Th.S Huỳnh cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thâm canh cà phê bền vững Thâm canh cà phê bền… Đừng để tiền mất tật mang Đừng để tiền mất tật…