Mô hình kinh tế Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô

Ngày đăng 02/12/2013

Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô

Cá chiên là loài cá hoang dã, sống ở các sông; cá có thịt thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, loài cá này đang bị khai thác quá mức, dẫn đến ngày càng cạn kiệt. Vì vậy, giá thành của cá chiên ngày một cao, có thời điểm dao động từ 370 – 430 nghìn đồng/kg. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số hộ dân của xã Tân Thành, huyện Bắc Quang (nơi có dòng sông Lô chảy qua), đã mạnh dạn đầu tư các lồng bằng tre kiên cố để nuôi cá chiên trên sông.

Lồng nuôi cá chiên được người dân thiết kế với kích thước lồng từ 5 – 7 m2 và có chiều cao từ 1,7 – 2,5 m. Mỗi lồng nuôi từ 45 – 50 kg, đối với cá chiên có trọng lượng từ 0,5 – 0,7 kg/con. Khi cá lớn được tách đàn và nuôi từ 100 – 130 con/lồng. Nguồn cá giống được các hộ nuôi thu mua của các gia đình đánh bắt cá ở các sông, suối.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, một chủ hộ đã tham gia nuôi cá chiên lồng từ 5 năm nay cho biết, thức ăn chủ yếu của cá chiên là các loài động vật như ốc bươu vàng, các loại cá nhỏ, giun quế… nhưng cũng có thể dùng bột ngô, cám gạo nấu với thức ăn động vật tạo thành một dạng thức ăn đặc sánh để cho cá ăn. Sau thời gian nuôi từ 8 – 9 tháng, cá có trọng lượng trung bình từ 2,5 – 3,0 kg/con, nếu chăm sóc tốt cá có thể đạt trọng lượng trên 4,0 kg/con.

Anh Hoàn cho biết thêm: "Nuôi cá chiên không bao giờ sợ bị ép giá, vì khi cá có đủ trọng lượng để xuất bán (bình quân cá đạt khoảng 3,0 kg/con) nếu thấy chưa được giá, người nuôi vẫn có thể nuôi cho cá tiếp tục lớn. Khi cá chiên càng lớn thì càng được giá, nếu cá chiên có trọng lượng trên 10 kg/con thì giá cá có thể cao gấp 1,5 lần so với cá có trọng lượng bình thường".

Cũng theo anh Hoàn, hiện nay đã có 12 gia đình tham gia nuôi cá chiên lồng, mỗi gia đình có từ 3 – 5 lồng, riêng gia đình anh đầu tư 5 lồng nuôi cá chiên trên sông Lô, bình quân mỗi lồng cho thu nhập từ 80 – 90 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Mặc dù mô hình nuôi cá lồng trên sông Lô đã mang lại hiệu quả thiết thực và được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền xã Tân Thành và các cấp các ngành của tỉnh Hà Giang; nhưng vẫn còn nỗi băn khoăn của các hộ nuôi cá chiên lồng, đó là nguồn cá giống còn phải phụ thuộc vào nguồn thu gom trong tự nhiên. Vì vậy để giúp người dân có điều kiện chủ động và mở rộng qui mô nuôi cá chiên lồng, ngành nông nghiệp tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Trung tâm Thủy sản tỉnh nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật để cho cá chiên sinh sản nhân tạo, đến nay, đã mang lại kết quả bước đầu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Mú Trong Ao Đất Hội Thảo Mô Hình Nuôi… Thị Trường Cá Giống Qua Đông Cung Cơ Bản Đủ Cầu Thị Trường Cá Giống Qua…