Tin nông nghiệp Nông trại không dùng thuốc sâu vẫn cho năng suất cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông trại không dùng thuốc sâu vẫn cho năng suất cao

Tác giả Thu Hà, ngày đăng 09/09/2017

Nông trại không dùng thuốc sâu vẫn cho năng suất cao

Chủ nông trại ở Mỹ gọi được hơn 27 triệu USD vốn đầu tư nhờ hệ thống trồng rau bằng công nghệ hiện đại.

Gần 100 loại rau khác nhau được trồng trong nhà. Ảnh: CNN Tech

Ở Mỹ, những nông trại trồng rau không cần đất hay ánh sáng mặt trời đã phát triển từ nhiều năm nay. Đất chật, người đông, thiếu thực phẩm... là lý do khiến các hệ thống vườn ươm nhiều tầng và thẳng đứng ra đời nhằm giải quyết vấn đề này. 

Cách thành phố New York khoảng 15 dặm, nông trại Bowery nằm tọa lạc tại Kearny, bang New Jersey, nước Mỹ. Tại đây, rau củ được trồng trong nhà kho nhưng năng suất có thể gấp 100 lần so với canh tác theo phương pháp truyền thống.

Cách vận hành nông trại Bowery 

Nông trại chủ yếu hoạt động dựa trên phần mềm máy tính, hệ thống đèn LED và công nghệ robot để trồng các loại rau ăn lá trong nhà, không cần đến thuốc trừ sâu và tiết kiệm nước tới 95% so với canh tác truyền thống. Bowery nằm gần thành phố nên còn cắt giảm được chi phí vận chuyển và có thể giải quyết nhu cầu thực phẩm cho người dân nội đô.

Nhờ canh tác trong nhà, Bowery có thể hoạt động liên tục 365 ngày. Tại đây, các công nhân đã thử trồng 100 loại rau ăn lá khác nhau như xà lách, cải xoăn… để cung cấp cho Whole Foods và Forages. Mức giá của chúng tương tự với rau organics, khoảng 3,99 USD mỗi 5 ounce (tương đương 90.000 đồng cho gần 150gram).

Trước khi chuyển sang lĩnh vực thực phẩm, Irving Fain (37 tuổi), người gây dựng Bowery từng là nhân viên đầu tư tại Citigroup, phụ trách marketing tại iHeartMedia và đồng sáng lập phần mềm marketing CrowdTwist cho nhiều thương hiệu lớn.

"Cơ giới hóa hoạt động canh tác sẽ không bền vững. Tôi thực sự bị cuốn vào và ám ảnh bởi việc làm thế nào để cung cấp thực phẩm tươi cho công dân thành phố, nhưng phải theo cách hiệu quả và bền vững hơn", Fain chia sẻ.

Tháng 10/2014, Fain cùng với David Golden và Brian Falther bắt đầu tìm kiếm giải pháp công nghệ cho nông nghiệp. Tên gọi Bowery xuất phát từ tiếng Hà Lan cổ, nhằm chỉ nông trại “Bouwerij”. Những người định cư đầu tiên trong khu phố Bowery của Manhattan đều là nô lệ được giải phóng vào những năm 1600, họ xây nên những nông trại lớn và nuôi cả thành phố.

Tháng 6 vừa qua, Bowery huy động được 27,5 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư như General Catalyst, GGV Capital…

Rau sinh trưởng xanh tốt dưới sự chăm sóc của hệ điều hành BoweryOS. Ảnh: CNN Tech

Fain cho rằng, những công nghệ họ đang sử dụng thuộc về phương pháp “hậu hữu cơ”, nghĩa là trang trại không sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu hóa học nào. Các nông trại hữu cơ hiện nay vẫn được cho phép sử dụng các loại thuốc trừ sâu được USDA chấp nhận. Song theo Fain, cây trồng hoàn toàn có thể chịu ảnh hưởng nếu các khu vực xung quanh sử dụng phân bón hóa học.

Bowery không phải nông trại duy nhất tại Mỹ sử dụng công nghệ cao, trừ chối thuốc trừ sâu. AeroFarms (bang New Jersey) cũng bắt đầu sản xuất thương mại trên diện tích hơn 6.400m2 trong nhà năm 2016. Brooklyn's Square Roots (Brooklyn) cho thu hoạch lần đầu vào đầu năm 2017 trên giá treo thẳng đứng trong container xe tải. Plenty United thì canh tác trong nhà với sản lượng hàng triệu ounce.

Fain cho biết, Bowery sẽ thành lập các trang trại vệ tinh trên toàn nước Mỹ. Về lâu dài, mô hình nông trại này có triển khai ở Trung Quốc hay nhiều thành phố đông dân khác đang phải đối mặt với vấn nạn thiếu thực phẩm sạch.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả mô hình trồng rau che vòm nilon Hiệu quả mô hình trồng… 7 nông dân rủ nhau làm giàu bằng cây có múi 7 nông dân rủ nhau…