Mô hình kinh tế Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô

Ngày đăng 26/03/2014

Nông Dân Krông Nô Làm Giàu Từ Trồng Ngô

Trong những năm qua, nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô đã trở nên khấm khá, nhờ có thu nhập cao từ sản xuất ngô thương phẩm. Mỗi năm, với 1 ha ngô, trừ mọi chi phí, người trồng có lãi từ 40-50 triệu đồng. Từ sản xuất ngô, cuộc sống của bà con ngày càng ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, cũng giống như nhiều hộ nông dân khác trong xã, gia đình ông Nguyễn Thành Trung ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên chủ yếu trồng lúa để lo cái ăn trước mắt. Nhưng đến khi không còn lo thiếu gạo nữa thì ông mới nhận ra gần 2 ha đất bồi ven sông không giúp gia đình ông khá giả được.

Nhận thấy việc trồng ngô trên đất bãi bồi hiệu quả, ông  đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào đầu tư thâm canh nên vụ nào năng suất ngô của gia đình cũng đạt khá cao và ổn định. Mỗi năm, ruộng nhà ông trồng được 2 vụ ngô. Trong đó, vụ mùa là vụ sản xuất chính.

Nhờ có hệ thống kênh tưới tiêu nên cây ngô ở xã Nâm N’đir (Krông Nô) đạt năng suất cao và ổn định

Theo tính toán của ông Trung, với 2 ha ngô thì mỗi năm đều thu hoạch đạt khoảng 28 tấn. Với giá bán trung bình 6.000 đồng/kg, tiền bán ngô mỗi năm đạt trên dưới 150 triệu đồng. Trừ đi các khoản đầu tư, gia đình ông còn lãi khoảng 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Đặng Thế Hùng cũng ở thôn Nam Thanh, xã Nâm N’đir cũng trồng hơn 1,5 ha ngô, mỗi vụ cho thu hoạch được gần 16 tấn ngô thương phẩm.

Ông Hùng nói: “Vụ đông xuân này, mặc dù thời tiết khá thất thường, nắng nóng kéo dài nhiều ngày khi cây ngô chuẩn bị trổ cờ, nhưng với ruộng ngô của gia đình tôi vẫn chống chịu được, nên tôi dự đoán năng suất bình quân có khả năng đạt từ 8 đến 11 tấn/ha”.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì nhờ khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương khá phù hợp với cây ngô, trình độ thâm canh ngô của bà con trên địa bàn cũng ngày càng được nâng cao. Các giống ngô lai đã được người dân lựa chọn, đưa vào trồng đại trà và hiện chiếm khoảng 98% diện tích. Vì vậy, cây ngô đã thực sự trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương khoảng gần 10 năm trở lại đây.

Diện tích cây ngô ở địa phương được mở rộng, không những góp phần nâng cao sản lượng cây lương thực mà còn thay thế dần diện tích cây sắn, cây đậu đỗ kém năng suất của địa phương. Trong vụ mùa năm 2013 vừa qua, toàn huyện đã gieo trồng 9.000 ha; còn vụ đông xuân năm nay, người dân đã đưa vào gieo trồng đại trà các giống ngô lai như DK414, DK9901, C919, CP888, LVN10...

Với diện tích khoảng 1.900 ha, sản lượng ước khoảng 15.000 tấn. Với ưu thế vượt trội hơn so các loại cây trồng khác nên cây ngô thương phẩm được nông dân trong huyện chú trọng đầu tư thâm canh, tăng năng suất một phần cũng nhờ huyện vận động nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp đưa các giống năng suất cao, chất lượng tốt vào canh tác.

Bên cạnh đó, một yếu tố góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất, đó là nhờ đầu ra tương đối ổn định, các dịch vụ sau thu hoạch đã được cơ giới hóa và rất linh hoạt đã giúp cho việc thu hoạch của bà con được dễ dàng hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâm N’Jang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng Nâm N’Jang Chủ Động Nguồn… Bà Rịa Vũng Tàu Trồng Trái Cây Nghịch Mùa Hướng Sản Xuất Hiệu Quả Bà Rịa Vũng Tàu Trồng…