Tin nông nghiệp Nông dân Đà Lạt buồn vì hoa Tết tăng giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân Đà Lạt buồn vì hoa Tết tăng giá

Tác giả Lê Kiên, ngày đăng 03/02/2016

Nông dân Đà Lạt buồn vì hoa Tết tăng giá

Đến Đà Lạt những ngày này, có thể nhận thấy không khí yên ắng và nỗi thất vọng hiện trên nét mặt lam lũ của những người nông dân tại các vùng chuyên canh cây hoa, như làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, Xuân Thành hay vùng trồng lay ơn lớn nhất nước là xã Hiệp An và Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng...

Mặc dù hiện nay giá các loại hoa tăng gấp 3-5 lần nhưng nông dân vẫn buồn vì những vườn hoa chuẩn bị Tết của họ đã lâm cảnh nở sớm từ trước đó.

Nông dân Huỳnh Văn Đức (ở P.12) buồn bã cho hay: “Năm nay hoa nở sớm hơn nửa tháng nên bữa nay giá  hoa các loại tăng chóng mặt càng làm người dân nuối tiếc và những người có hoa để bán chỉ tính trên đầu ngón tay!”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, để phục vụ thị trường hoa Tết, tỉnh này đã xuống giống khoảng 2.200ha hoa các loại.

Trong đó khoảng 70% trồng các loại hoa truyền thống như lay ơn, lily, cúc, đồng tiền, cát tường… nhưng đã có 80% trong số đó đã nở trước Tết.

Nguyên nhân khiến các loại hoa nở sớm hơn tính toán của nhà vườn là do thời tiết Đà Lạt vào những tháng cuối năm nóng hơn bình thường (so với các năm trước).

Trong tháng 12 vừa qua, Đà Lạt vẫn xuất hiện những cơn mưa bất thường, thời tiết nóng ẩm đã kích thích các loại hoa trổ bông và bung nở sớm.

Nếu như cách đây chưa đầy một tuần, khi các loại hoa như cát tường, lily, lay ơn...

nở sớm khiến người nông dân chuyên canh cây hoa phải chịu lỗ, “bán đổ bán tháo” để thu hồi một phần vốn đầu tư thì tới hôm nay, một số loại đã tăng giá tới 5 lần so với ngày thường.

Tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng - vùng trồng hoa lay ơn Tết lớn nhất cả nước (khoảng 400ha) giá mỗi cành hoa lay ơn tăng tới 3.000 đồng, cao gấp hơn 3 lần so với cách đây gần một tuần.

Hoa lily cũng tăng giá mạnh, đắt nhất là lily vàng, đỏ với giá 200.000 đồng/bó 5 cành; hoa cát tường cũng tăng từ 25.000 đồng/kg lên 55.000 đồng/kg; salem 50.000 đồng/kg; hồng ánh trăng 250.000 đồng/bó/50 cành; đồng tiền, cẩm chướng 65.000 đồng/bó/20 cành; cúc chùm 120.000 đồng/bó/5 cành; cúc lưới 25.000 đồng/bó/10 cành...

Nhưng theo một số tiểu thương và nhiều người trồng hoa dự báo thì giá các loại hoa có thể tăng cao hơn nữa trong ít ngày tới vì khan hiếm hàng, đặc biệt là đối với một số loại hoa được ưa chuộng như lily, lay ơn, cát tường, cúc Đà Lạt…

Chị Trần Thị Hội - một tiểu thương chuyên mua hoa của nông dân rồi gửi đi các tỉnh tiêu thụ cho biết: “Mấy ngày nay mua không được nhiều vì các chủ vườn đều chưa muốn bán hoặc muốn bán theo giá từng ngày, nên chúng tôi rất khó thỏa thuận được với các mối làm ăn”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện một số tiểu thương cũng như chủ vườn còn không nhận những đơn đặt hàng lẻ mà chỉ nhận những đơn hàng trên 200 chậu hoa ly với giá bán tại vườn loại 3 tai, 4 tai, 5 tai cắt cành từ 150.000 đồng, 175.000 đồng, 200.000 đồng cho một bó 5 cành.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cuối năm lắm việc nhưng tiền nhiều Cuối năm lắm việc nhưng… Hồi sinh vùng cam sành Lục Yên Hồi sinh vùng cam sành…