Mô hình kinh tế Những phú nông thời nay
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những phú nông thời nay

Tác giả Bích Lệ, ngày đăng 04/03/2024

Những phú nông thời nay

TP Cà Mau có hơn 5.900 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp. Trong số đó, những người có thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng đã tập hợp, tổ chức thành Câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú. Ðây là những nông dân đầu tàu không chỉ thúc đẩy sự phát triển của phong trào nông dân thi đua SXKDG tại địa phương, mà còn lan toả cách làm giàu đến các nông hộ khác.

Tại ấp Bùng Binh 1, xã Hoà Tân, có một nông dân trở thành tỷ phú nhờ sự cần lao và chuyển đổi mô hình sản xuất thành công. Ðó chính là ông Lê Trung Tính.

Ông Tính kể lại: “Thời điểm chuyển dịch từ trồng lúa sang nuôi tôm, làng quê xã Hoà Tân vui như mở hội. Nhà nhà, người người cải tạo đất để chuẩn bị thả tôm. Gia đình tôi cũng cải tạo 5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả để nuôi tôm quảng canh. Bình quân tiền bán 1 kg tôm lúc đó mua được 10 giạ lúa. Vụ đầu thu hoạch tôm trúng, mỗi ngày thu hoạch tôi trích ra một ít để sắm vàng phòng thân. Sau vài năm tích góp, tôi đã cất được căn nhà gần 40 lượng vàng”.

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Là nông dân dám nghĩ, dám làm, luôn sáng tạo, áp dụng cái mới vào sản xuất, năm 2011, ông Tính mạnh dạn chuyển đổi một nửa diện tích đất nuôi tôm quảng canh sang nuôi tôm công nghiệp và tiếp tục trúng. Vài năm sau, ông quyết định chuyển sang nuôi tôm siêu thâm canh (STC).

Ðể có những vụ nuôi tôm thành công, ông Lê Trung Tính thường xuyên quan sát, xử lý đầm đúng kỹ thuật.

Tuân thủ kỹ thuật nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, cùng với kinh nghiệm đúc kết, đa số các vụ nuôi đều có lãi, riêng 4 vụ nuôi tôm trong năm 2023 ông Tính lãi hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ly Kha, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Tân, đánh giá cao thành quả kinh tế từ sự miệt mài lao động cùng những đóng góp của ông Lê Trung Tính cho địa phương nói chung và CLB Nông dân tỷ phú xã nói riêng.

Mấy năm trước, hơn 3,5 ha đất nuôi tôm quảng canh của anh Lê Văn Út, ấp Gành Hào 1, thu nhập không cao. Sau khi được ông Tính và một số thành viên trong CLB nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm STC, anh Út mạnh dạn chuyển đổi 1 ha sang nuôi tôm STC và mỗi năm lãi hơn 1 tỷ đồng. Hiện anh Út là thành viên CLB Nông dân tỷ phú xã Hoà Tân.

TP Cà Mau hiện có 2 CLB nông dân tỷ phú ở xã Tân Thành và xã Hoà Tân, với tổng số 34 thành viên. Các thành viên là những hội viên nông dân SXKDG tiêu biểu từ cấp thành phố trở lên, đạt doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên và những nông dân SXKDG đạt doanh thu chưa tới 1 tỷ đồng/năm nhưng có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động CLB.

Những mô hình kinh tế của các tỷ phú nông dân đã và đang trở thành mô hình kinh tế điểm, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên, nông dân TP Cà Mau cùng thi đua SXKDG, là nhân tố quan trọng đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Tuy CLB thành lập chưa lâu nhưng tầm ảnh hưởng và sự đóng góp của các thành viên này cho sự phát triển kinh tế địa phương không nhỏ”, ông Nguyễn Lung Lăng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, nhận định.

may thoi khi AT

ƯU ĐIỂM MÁY THỔI KHÍ AT

- Dải áp suất và lưu lượng rộng

- Độ rung thấp, vận hành êm ái

- Trục vít 2 thùy nằm ngang

- Đơn giản, cấu trúc gọn

- Cung cấp không khí hoàn toàn sạch

- Hệ nén trục vít mạnh mẽ

- Roto được thiết kế đặc biệt

- Hoạt động liên tục, bền bỉ


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phất lên từ nghề nuôi thủy đặc sản Phất lên từ nghề nuôi… Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh an toàn sinh học Mô hình nuôi tôm thẻ…