Mô hình kinh tế Những Mô Hình Làm Thay Đổi Cách Nghĩ, Cách Làm Cho Người Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những Mô Hình Làm Thay Đổi Cách Nghĩ, Cách Làm Cho Người Nông Dân

Ngày đăng 23/06/2014

Những Mô Hình Làm Thay Đổi Cách Nghĩ, Cách Làm Cho Người Nông Dân

Nhờ thực hiện theo các mô hình về phát triển nông nghiệp, nông thôn, như: cánh đồng mẫu; mô hình thành tổ gieo mạ tập trung; thí điểm trồng cây chanh leo và Mô hình Đầu tư có thu hồi để tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp... mà diện mạo của nông thôn của tỉnh và huyện Quang Bình đã từng bước thay đổi rõ rệt, tỉ lệ hộ khá, giàu tăng lên đáng kể và bền vững, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 10,85 % (năm 2013)...

Qua thời gian thí điểm xuống giống và chăm sóc 5ha cây chanh leo, nhìn chung tình hình cây chanh leo trên đất Quang Bình sinh trưởng tốt, tỉ lệ cây sống đạt gần 80%.

Với cách làm nêu trên, thời gian qua huyện Quang Bình đã có những "bước đi" rất quyết đoán trong việc lãnh, chỉ đạo người nông dân phát triển sản xuất dựa trên những thế mạnh sẵn có của vùng theo mô hình cánh đồng mẫu "5 cùng", gồm: Cùng thời gian, cùng thời điểm, cùng giống, cùng chăm sóc và cùng thu hoạch.

Qua thực tế hiện nay cho thấy thực hiện "5 cùng" trong sản xuất lúa trên địa bàn huyện đã khắc phục được hoàn toàn việc phụ thuộc vào nông dân, họ tiến hành sản xuất theo ý muốn chủ quan, như: Sử dụng nhiều loại giống có chất lượng khác nhau để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ khác nhau, không tạo ra được sản phẩm hàng hóa lúa chất lượng đồng nhất với số lượng lớn, ổn định để cung ứng lưu thông theo yêu cầu thị trường.

Từ đó, cũng để hoàn thành những chỉ tiêu kế hoạch của năm và cả nhiệm kỳ, huyện Quang Bình đã, đang đề ra các giải pháp tập trung đầu tư thâm canh, tuyển chọn loại giống cây, con chất lượng, giá trị kinh tế cao vào sản xuất; các xã, thị trấn, ngành đề ra phương án phù hợp để đầu tư thực hiện và nhân rộng; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao có tính bền vững.

Hướng dẫn Nhân dân cấy tăng mật độ trên mỗi đơn vị diện tích, đầu tư có thu hồi, tăng lượng phân bón, đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, tạo vùng sản xuất lớn, nâng giá trị trên một đơn vị diện tích... Bởi, toàn huyện hiện có tổng diện tích lúa 2 vụ trên 5.200ha nhưng qua thực tế cho thấy: Đối với sản xuất lúa tuy đã hình thành được các cánh đồng mẫu nhưng chưa thực hiện được đầy đủ theo tiêu chí "5 cùng", chi phí sản xuất còn lớn.

Từ đó, việc thực hiện mô hình thành lập tổ gieo mạ tập trung là hết sức cần thiết, thành công của mô hình sẽ góp phần thành lập các tổ đội sản xuất điểm thực hiện theo đúng tiêu chí "5 cùng" của cánh đồng mẫu, giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng mạ khi cấy. Với những hiệu quả to lớn của việc thực hiện gieo mạ tập trung, vụ mùa năm nay, huyện Quang Bình tiến hành thành lập 22 tổ với gần 500 hộ tham gia tại 7 xã.

Tổng số lượng giống trên 2.700kg, chủ yếu là giống BC15 và Nhị ưu 838. Về cơ chế, năm nay huyện hỗ trợ 30% giá giống lúa cho những hộ tham gia tổ sản xuất mạ tập trung và 100% thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh cho mạ.

Tâm sự với phóng viên chúng tôi khi cùng đoàn công tác thực tế tại cánh đồng thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc (Quang Bình), chị Hoàng Thị Kết, Trưởng bản 2 (thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc) tâm sự: "Thực hiện theo mô hình cánh đồng mẫu đã vui lắm rồi, vì cả thôn đều được mùa, năng suất cây trồng tăng lên cao lắm, cả làng đều phấn khởi nên bây giờ, cán bộ huyện xuống tuyên truyền thực hiện thành lập tổ reo mạ tập trung cho vụ mùa bà con tích cực đăng ký làm theo lắm.

Nhìn những luống mạ xanh khỏe được reo trồng tập trung tiện công chăm sóc, phân bón và phòng sâu, bệnh... mình và bà con yên tâm lắm, chắc chắn nếu mưa thuận, gió hòa sẽ có một vụ mùa bội thu...".

Phát huy những thành tích đạt được, từ đầu năm 2014, thực hiện Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (tỉnh Ninh Bình) về phát triển 60ha cây chanh leo nhằm tạo sự đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với ứng dụng KHKT trong sản xuất.

Qua thời gian thí điểm xuống giống và chăm sóc 5ha cây chanh leo, nhìn chung tình hình cây chanh leo trên đất Quang Bình sinh trưởng tốt, tỉ lệ cây sống đạt gần 80%.

Anh Phạm Văn Lẫm, Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết: "Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, Trạm luôn phối hợp với các đơn vị chức năng, chuyên môn của huyện và xã Tiên Nguyên, thị trấn Yên Bình thực hiện mô hình, trực tiếp bám sát, theo dõi, chỉ đạo và hướng dẫn Nhân dân thực hiện chăm sóc, bón phân lần một; thực hiện trồng dặm.

Đồng thời kiểm tra và tiếp tục hướng dẫn các hộ làm sạch cỏ quanh gốc, tiến hành xới xáo vun tủ gốc, làm rãnh thoát nước để đảm bảo cây không bị úng khi gặp mưa kết hợp bón thúc lần một theo đúng quy trình kỹ thuật của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao ban hành...".

Qua thực tế cho thấy: Cây chanh leo tại thị trấn Yên Bình phát triển rất tốt mặc dù được trồng xen với các loại cây trồng ngắn ngày khác hoặc tại vườn chè. Sau hơn 4 tháng trồng, chăm sóc cây chanh leo đã leo giàn và một số khóm chanh leo đã ra hoa, kết trái. Đây chính là tín hiệu vui không chỉ cho người nông dân mà còn cho cả những cán bộ, lãnh đạo huyện về một hướng đi mới, phát huy được tiềm năng của vùng.

Tuy nhiên, qua chuyến thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu huyện phải thống nhất quan điểm trong chỉ đạo sản xuất, nhất là trong chỉ đạo thực hiện các mô hình, làm thí điểm phải chuẩn hơn, tốt hơn làm đại trà. Nhất là đối với việc thí điểm mô hình cây chanh leo phải đầu tư tập trung, đồng bộ, phải tạo hiệu quả cho người dân ngay từ đầu thì mới có tính thuyết phục cao để nhân rộng mô hình.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành chức năng chuyên môn của huyện Quang Bình xem xét cách thức gieo mạ giống trên khay, nghiên cứu máng gieo xạ để đảm bảo được chất lượng và tiết kiệm công lao động cho người dân. Huyện nên xem xét hướng tổ chức dịch vụ cây giống theo hình thức một hộ gieo trồng để cung ứng giống cho cả xã. Đồng thời xây dựng mô hinh bảo trợ sản xuất cho người nông dân...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Toàn Tỉnh Tập Trung Chống Hạn Toàn Tỉnh Tập Trung Chống… 8.814 Khách Hàng Được Vay Vốn Phát Triển Thủy, Hải Sản 8.814 Khách Hàng Được Vay…