Mô hình kinh tế Người Cựu Chiến Binh Không Cam Chịu Đói Nghèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Cựu Chiến Binh Không Cam Chịu Đói Nghèo

Ngày đăng 29/06/2013

Người Cựu Chiến Binh Không Cam Chịu Đói Nghèo

Đến đội 11, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên hỏi ông Trần Văn Tiệp thì ai cũng biết. Ông là người cựu chiến binh (CCB) vững chí, bền tâm, vượt khó thoát nghèo từ  hai bàn tay trắng.

Nhìn vào mô hình VAC của CCB Trần Văn Tiệp, chúng tôi thật khâm phục ý chí nghị lực tạo dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng của vợ chồng ông. Ngồi uống nước dưới gốc cây xoài rợp mát, ngắm ao cá, đàn vịt chúng tôi nghe ông Tiệp kể về quãng thời gian cuộc đời mình.

Từ nhỏ ông theo bố mẹ rời quê ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình lên vùng đất Điện Biên xây dựng kinh tế mới. Đến năm 1979, ông lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1983, ông hoàn thành nghĩa vụ, trở về xây dựng hạnh phúc gia đình. Cuộc sống của vợ chồng ông luôn hạnh phúc, với 3 đứa con mạnh khỏe, ngoan ngoãn nhưng cái nghèo thì luôn đeo bám, khiến ông ngày đêm trăn trở.

Năm 2001, xã Thanh Chăn có chủ trương khuyến khích các hộ xây dựng mô hình VAC trên những thửa ruộng kém hiệu quả. Mặc dù nhiều người can ngăn nhưng ông vẫn quyết tâm chuyển đổi 1ha ruộng để làm mô hình kinh tế VAC. Lúc ấy, ông khởi nghiệp chỉ bằng hai bàn tay trắng, thiếu kiến thức kinh tế trang trại… nhưng với bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ, ông không đầu hàng số phận, quyết tâm làm giàu.

Trước khi làm, ông đã bỏ ra gần 1 năm đi tìm hiểu các mô hình VAC có hiệu quả kinh tế cao trong, ngoài huyện. Khi múc những xẻng đất đầu tiên làm ao, vợ chồng ông ngày phải đi làm phụ hồ thuê để lấy tiền trang trải cuộc sống, lo cho con ăn học, tối về lại tranh thủ đánh vật với bùn đất. Như con ong chăm chỉ, một năm sau, hai vợ chồng đã tạo được 5 ao cá rộng gần 1ha (trong đó: 3 ao nuôi cá giống, 2 ao nuôi cá thịt).

Bằng sự siêng năng, ham học hỏi, lấy ngắn nuôi dài, năm 2005, gia đình ông đã xây dựng được mô hình VAC, quy hoạch khoa học. Ở giữa trang trại là hệ thống ao, xung quanh được kè bằng những tấm bê tông. Chuồng nuôi vịt, nuôi lợn được ông xây dựng giữa các ao, để tiện việc chăm sóc và tận dụng được phân làm thức ăn cho cá; diện tích đất trống, vợ chồng ông trồng xoài, nhãn, bưởi….

Ông Tiệp nói với chúng tôi: Khi xây dựng mô hình kinh tế VAC, tôi không nghĩ lại có đủ sức để vượt qua khó khăn. Nhiều thời điểm dịch bệnh, thiên tai xảy ra, nhất là năm 2007, gia đình phải tiêu hủy hàng nghìn con vịt đang trong thời kỳ đẻ trứng do dịch bệnh, rồi mưa lớn ngập ao, lứa cá năm đó mất trắng… Lúc đó, tôi đã chán nản muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ đến tương lai các con, lại đứng dậy, gây dựng chăn nuôi.

Với mô hình VAC hiện nay, mỗi năm gia đình ông thu gần 5 tấn cá thịt, xuất ra thị trường vài chục vạn cá giống các loại, gần một vạn trứng vịt từ hơn 2.000 con vịt đẻ, hàng chục tấn lợn cộng thêm vài tạ hoa quả từ vườn cây, tổng thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mình, CCB Trần Văn Tiệp còn tận tình truyền đạt kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho bất kỳ ai muốn học hỏi. Nhờ ông giúp đỡ mà nhiều hộ nay đã xây dựng thành công mô hình kinh tế VAC, vươn lên làm giàu. Giúp người, giúp mình, hạnh phúc nhất với ông bây giờ là có một gia đình êm ấm với người vợ hiền và một cô con gái là giáo viên cấp 3 và 2 cậu con trai công tác cơ quan Nhà nước trong huyện.

Nói về CCB Trần Văn Tiệp, ông Tao Văn Khứn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: ông Tiệp là một tấm gương đầy nghị lực về làm kinh tế giỏi, xứng đáng để đồng chí, đồng đội noi theo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mường Ảng Phát Huy Vai Trò Của Nông Dân Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Mường Ảng Phát Huy Vai… Quyết Tâm Vượt Khó Của Dự Bị Động Viên Lường Văn Hiển Quyết Tâm Vượt Khó Của…