Mô hình kinh tế Mục tiêu kép của cải cách hành chính thuế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mục tiêu kép của cải cách hành chính thuế

Ngày đăng 09/11/2015

Mục tiêu kép của cải cách hành chính thuế

Những con số biết nói

Những năm gần đây, Hà Tĩnh có bước “chuyển mình” đáng nể khi liên tục được xướng tên trong top địa phương có tỷ lệ tăng thu ngân sách lớn nhất cả nước.

Ngoài lý do chủ quan từ sự phát triển kinh tế với nhiều dự án lớn được triển khai là sự đổi mới về cải cách, đơn giản hóa TTHC thuế, giúp các doanh nghiệp, người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Với hơn 5.600 DN, HTX, gần 56.000 hộ kinh doanh, hàng triệu mã số thuế thu nhập cá nhân… nên việc thu đúng, đủ tiền thuế luôn là một thách thức lớn đối với ngành Thuế.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của chính quyền, sự phối hợp của các đơn vị liên quan cùng những giải pháp thu từ Tổng Cục Thuế, ngành Thuế Hà Tĩnh đã đạt kết quả đáng ghi nhận và công tác cải cách TTHC là một trong những giải pháp thành công”.

Để cải cách TTHC thuế đạt hiệu quả cao, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ luôn được toàn ngành chú trọng thực hiện.

Tính đến ngày 30/9/2015, 100% đơn vị, chi cục hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu về số DN khai thuế qua mạng internet, đặc biệt, một số chi cục hoàn thành trước thời hạn như: TX Hồng Lĩnh, Can Lộc, TP Hà Tĩnh.

Đến nay, ngành Thuế đã cắt giảm trên 30 thủ tục hành chính thuộc các nhóm như: đăng ký thuế, hoàn thuế, hóa đơn chứng từ; giảm thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thuế không quá 2 ngày (trước đây 3 ngày), xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế không quá 2 ngày (trước đây 5 ngày), miễn giảm thuế không quá 20 ngày (trước đây 30 ngày)…

Trong cuộc làm việc với ngành Thuế về cải cách, đơn giản hóa TTHC, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu cho rằng: “Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế đã được lãnh đạo ngành chỉ đạo thực hiện liên tục, sâu sát.

Nhờ vậy, công tác quản lý thuế có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho SXKD phát triển, tạo nguồn thu đáng kể cho địa phương”.

Thành công bắt đầu từ con người

“Việc đổi mới công tác hành chính thuế được thực hiện theo phương châm “gắn cải cách với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy cơ quan thuế các cấp; gắn cải cách với trách nhiệm người đứng đầu”.

Theo đó, Cục Thuế Hà Tĩnh làm rõ công việc, trách nhiệm từng vị trí của cán bộ, công chức; quy định về chế độ trách nhiệm, hình thức khen thưởng, kỷ luật, nhất là các bộ phận liên quan đến việc giải quyết công việc của người nộp thuế”, bà Lê Thị Bích Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tỉnh cho biết.

Khi thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết các TTHC thuế của người nộp, ngành Thuế bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ theo tiêu chuẩn khi giao dịch.

Lấy việc hài lòng của người nộp làm tiêu chí đánh giá kết quả cải cách hành chính và quản lý, Cục Thuế đã phát phiếu thăm dò thái độ làm việc cũng như những vướng mắc cần được giải đáp đến tận doanh nghiệp.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ phản ánh tiếp nhận TTHC nhanh gọn đạt 83%, chấp nhận được 17%; trách nhiệm, thái độ của công chức được đánh giá tốt 70%, chấp nhận được 22%, trung bình 2%, không có phản ánh về trình độ yếu kém.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC, tránh những “điều tiếng” không tốt từ người nộp, ngành Thuế đang tích cực áp dụng các chương trình, kế hoạch hành động, đặc biệt: “Các TTHC không phải chỉ mỗi ngành Thuế giải quyết được mà liên quan đến rất nhiều ngành, đơn vị khác nhau.

Vì vậy, chúng tôi rất cần sự chia sẻ, phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế” - Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam TPP ảnh hưởng thế nào… Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ Chỉ số niềm tin của…