Mô hình kinh tế Một Số Chú Ý Khi Trồng Rau Có Sử Dụng Màng Phủ Ở Vụ Xuân Hè
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Số Chú Ý Khi Trồng Rau Có Sử Dụng Màng Phủ Ở Vụ Xuân Hè

Ngày đăng 16/05/2012

Một Số Chú Ý Khi Trồng Rau Có Sử Dụng Màng Phủ Ở Vụ Xuân Hè
Hiện nay, việc sử dụng màng phủ để trồng một số loại cây rau màu (cà chua, ớt, dưa, bầu bí, đỗ...) trong vụ Xuân Hè khá phổ biến ở vùng đồng bằng sông Hồng do nhiều ích lợi mang lại. Để có được những kết quả tốt trong việc sản xuất rau có sử dụng màng phủ, người trồng rau cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau:
 
 Làm đất trồng: 
 
 Trồng rau có màng phủ, đất cần phải cày bừa kĩ, xử lý nấm bệnh bằng vôi bột (15-20kg/sào BB) và diệt sâu trong đất bằng thuốc hạt Fudazan (0,5kg/sào). Luống trồng rau vụ Xuân Hè cần thấp hơn so với vụ Hè Thu (trung bình lên luống cao 20-25cm), san phẳng mặt luống để thuận lợi cho việc phủ màng.
 
 Bón phân lót: 
 
 Lượng phân bón lót cho rau trồng có màng phủ cần nhiều hơn trồng thường để giảm được việc bón thúc và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón cho cây. Tốt nhất nên bón lót 100% phân chuồng (hoặc phân hữu cơ vi sinh) + 100% phân lân + 1/3 urê + 1/3 kali. Lượng phân lót được rải và trộn đều vào đất trên mặt luống. Không nên bón lót theo hàng hoặc hốc sẽ làm cây con bị ngộ độc.
 
 Kỹ thuật căng màng phủ: 
 
 Cần tưới ẩm luống đất trước khi căng màng phủ nhằm hạn chế việc tưới gốc cho cây nhiều lần sau trồng. Khi căng màng phủ, phải để mặt xám bạc lên trên, mặt đen xuống dưới. Đậy sao cho mặt màng phủ phải tiếp xúc đều với đất để nhiệt độ đất tăng đều khi trời nắng và màng phủ không bị rách khi người dẫm lên. Muốn phát huy được hiệu quả nên giữ màng phủ sát chân luống để tránh cỏ mọc.
 
 Gieo trồng cây con: 
 
 Vụ Xuân Hè có đặc điểm thời tiết đầu vụ còn giá rét, tốt nhất nên áp dụng biện pháp gieo ươm cây con trong khay, bầu, vườn ươm (trừ các cây họ đậu đỗ). Làm được vậy sẽ bảo đảm cho cây con có tỷ lệ sống cao, lên đồng loạt và phát triển thuận lợi. 
 
 Đối với cây con gieo trên nền bùn hoặc vườn ươm thì khi thời tiết thuận lợi nên đưa cây con ra trồng sớm (lúc cây mới nhú lá thật khoảng 1-2mm) để tránh làm tổn thương bộ rễ cây khi cấy chuyển (cây không bị “chột” sau trồng).
 
 Trước khi trồng cây con 1-2 ngày cần phun thuốc Validacin 40cc/16l một lượt vào các hốc trồng cây nhằm phòng bệnh chết cây con trong điều kiện thời tiết mưa phùn kéo dài. Các hốc cần được bổ sung một lượng nhỏ trấu hoặc rơm rạ mục để giữ ấm gốc cây và dễ gieo trồng.
 
 Bón thúc: 
 
 - Trong vòng 20 ngày sau trồng, bón phân cho cây bằng cách phun các loại phân bón lá kích thích nảy chồi, ra rễ và tưới vào gốc cây bằng phân urê với nồng độ loãng.
 
 - Giai đoạn từ 20 ngày sau trồng trở đi, bón thúc cho cây bằng cách bón vùi là tốt nhất (chọc lỗ rộng 2-3 cm, sâu 10cm giữa hai cây hoặc 2 hàng rồi vùi phân xuống). Không nên tưới thúc nhiều lần cho cây vì không những không phát huy được hiệu quả khi bón phân mà còn dễ làm cho cây bị nấm bệnh xâm nhập và gây hại, nhất là bệnh lở cổ rễ, bệnh thối khô rễ cây…
 
 Giai đoạn cây rau ra hoa đậu quả trong vụ Xuân Hè thường có mưa phùn đối với cây ra hoa sớm và nắng nóng đối với cây ra hoa muộn. Vì vậy, cần phun bổ sung các chế phẩm phân vi lượng, các chất kích thích ra hoa, đậu quả giúp cho cây đậu quả được nhiều hơn. 
 
 Tưới nước: 
 
 Trong vòng 3 tuần sau trồng, tưới trực tiếp vào gốc cây bằng bình ôdoa để duy trì độ ẩm cho rau phát triển thuận lợi. Từ sau trồng 3 tuần trở đi, nên áp dụng biện pháp tưới ngấm là tốt nhất. Bơm nước vào các rãnh luống rồi để nước ngấm dần vào luống. Khi nước đã ngấm đều mặt luống thì tháo cạn. 
 
 Giai đoạn ra hoa và đậu quả là giai đoạn cây cần nhiều nước nên cần duy trì độ ẩm đất thích hợp để chống rụng hoa, rụng quả cho cây khi thiếu hoặc thừa nước. 

 Ở những chân ruộng cao, nơi đầu gió, nếu trồng dưa bò luống (dưa hấu, dưa lê…) cần rải một lượng rơm khô lên mặt luống để dây có chỗ bám, giữ cho ngọn dưa không bị gió lay gốc khi cây chưa bò khỏi mặt màng phủ.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Thành Công Cây Khoai Tây Hà Lan Trên Ruộng Đồng Trung Du Trồng Thành Công Cây Khoai… Thất Thu Măng Cụt Chợ Lách Thất Thu Măng Cụt Chợ…