Mô hình kinh tế Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả

Ngày đăng 29/01/2015

Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả

Sau 3 năm chọn cây ổi Đài Loan làm cây trồng xen canh trong vườn sầu riêng, chị Từ Thị Hạnh ở ấp Tân An, xã Tân Phong (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã có nguồn thu nhập ổn định.

Trước đây, 10 công vườn của gia đình chị Hạnh trồng nhãn tiêu Huế, mận An Phước nhưng thu nhập khá bấp bênh, vì cây già cỗi cho năng suất kém, giá bán không ổn định. Năm 2011, chị cải tạo lại vườn chuyên canh sầu riêng. Được người quen giới thiệu giống ổi Đài Loan, chị chọn cây trồng này xen canh để lấy ngắn nuôi dài khi sầu riêng chưa cho thu hoạch. Bố trí mật độ cây trồng hợp lý trên cùng đơn vị diện tích đất canh tác, kinh tế gia đình chị ngày một ổn định với mô hình trồng xen.
Theo chị Hạnh, ổi Đài Loan là loại cây dễ trồng, ít tốn phân bón nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu định kỳ phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp và cung cấp đủ lượng nước cho cây. Ưu điểm của trái ổi Đài Loan là vỏ láng, nhiều nước, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định.
Đặc biệt, ổi Đài Loan rất thích hợp với những hộ muốn có thu nhập nhanh hoặc lấy ngắn nuôi dài khi chuyển đổi diện tích vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang chuyên canh các loại cây trồng khác, bởi từ khi trồng đến thu hoạch chỉ mất khoảng 6 tháng.
Trên 10 công đất vườn với khoảng cách trồng sầu riêng cây cách cây 10m, chị Hạnh xen 400 gốc ổi Đài Loan. Ổi ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm.
Để ổi cho trái to, bán được giá cao, chị Hạnh chăm bón kỹ từ lúc cây mới ra hoa, thường xuyên vun gốc, xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển, đồng thời thường xuyên tỉa đọt và cho cây mang lượng trái vừa đủ. Khi trái ổi to bằng đầu ngón chân cái, chị dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nylon bọc bên ngoài để hạn chế sâu bệnh gây hại cho ổi.
Nhờ cần mẫn chăm sóc nên vườn ổi của gia đình chị Hạnh lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Với giá bán dao động 7.000 đồng/kg - 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm gia đình chị Hạnh thu lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ổi Đài Loan, nông dân trong khu vực đã học hỏi kinh nghiệm và chọn ổi Đài Loan thay thế những cây trồng kém hiệu quả. Đáp ứng nhu cầu của bà con, chị Hạnh còn chiết nhánh bán cây giống và tận tình hướng dẫn kỹ thuật, để trồng đạt hiệu quả.
Những năm gần đây khi bệnh chổi rồng gây hại phần lớn diện tích vườn nhãn tiêu Huế - từng là loại cây trồng chủ lực ở xã Tân Phong, nhiều nông dân đã cải tạo vườn già cỗi, bị thiệt hại vì dịch bệnh chuyển sang cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với sầu riêng, chôm chôm, nhãn Ido... ổi Đài Loan đang là cây trồng triển vọng được nông dân lựa chọn, góp phần đa dạng hóa cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn trên vùng đất cù lao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Thanh Long Mô Hình Mới Thích Hợp Với Người Cao Tuổi Trồng Thanh Long Mô Hình… Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu…