Nuôi gà Mối quan hệ giữa đa hình gen GH với các tính trạng thân thịt ở gà Tàu Vàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mối quan hệ giữa đa hình gen GH với các tính trạng thân thịt ở gà Tàu Vàng

Tác giả Đỗ T Kim Khang – Đỗ Võ Anh Khoa, ngày đăng 09/01/2019

Mối quan hệ giữa đa hình gen GH với các tính trạng thân thịt ở gà Tàu Vàng

Giống gà Tàu Vàng là một trong những giống gà địa phương Việt Nam được nuôi chủ yếu ở ĐBSCL với các đặc tính tốt như phẩm chất thịt thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có sức đề kháng tốt với điều kiện xấu của môi trường.

Tuy nhiên, nhược điểm của các giống gà này là tốc độ tăng trưởng và năng suất sinh sản thấp. Cho đến ngày nay có rất ít thông tin nghiên cứu về các gen liên quan trên các giống gà địa phương này, chính vì vậy nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của đa hình gen GH lên các tính trạng về thân thịt ở gà Tàu Vàng.

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm đánh giá ảnh hưởng của gen GH lên các tính trạng về thân thịt ở gà Tàu Vàng.

400 con gà Tàu Vàng được nuôi với khẩu phần riêng, được giết mổ lúc 12 tuần tuổi để đánh giá các chỉ tiêu về năng suất thân thịt. Phương pháp PCR được sử dụng để khuyếch đại 2 đoạn gen khác nhau chứa các điểm đa hình tại vị trí 622 (G->A) nằm ở intron 1, vị trí 3094 (T->C) và 3199 (C->T) nằm ở intron 4 của gen GH. Các điểm đa hình này được nhận diện bằng phương pháp PCR-RFLP và enzyme hạn MspI.

Kết quả nghiên cứu đã nhận diện được 3 điểm đa hình khác nhau tại các vị trí G662A, T3094C và C3199T trên gen GH ở gà Tàu Vàng.

Kiểu gen và alen tại các điểm đột biến có sự khác nhau giữa các quần thể gà Tàu Vàng, gà Nòi và gà Cobb 500.

Các điểm đa hình gen có mối tương quan với các điểm tính trạng kinh tế về thân thịt ở gà Tàu Vàng như khối lượng sau cắt tiết, chiều dài thân, góc ngực, dài ức, dài đùi, khối lượng mỡ bụng, khối lượng mề, khối lượng tim, khối lượng gan, khối lượng thịt ức, tỉ lệ khối lượng ức, khối lượng xương đùi.

Điều này chứng tỏ gen GH có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển thân thịt ở gà Tàu Vàng.

Đây là cơ sở để thiết kế các chỉ thị phân tử hỗ trợ chọn lọc và nhân giống gà Tàu Vàng nói riêng và gà địa phương nói chung ở Việt Nam trong thời gian tới.

Trích từ tài liệu Hội nghị KHCNSH 2013 - Trường Đại học Cần Thơ


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo sinh sản trong nhà lạnh Kinh nghiệm nuôi gà Đông… Công thức khẩu phần ăn nuôi gà Công thức khẩu phần ăn…