Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Gà Tiên Yên Sinh Sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Gà Tiên Yên Sinh Sản

Ngày đăng 12/11/2014

Mô Hình Nuôi Gà Tiên Yên Sinh Sản

Năm 2014 Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư (KNKN) tỉnh triển khai thực hiện mô hình Chăn nuôi gà Tiên Yên sinh sản tại các hộ dân xã Bình Dương (Đông Triều) và phường Mông Dương (Cẩm Phả).

Đây là mô hình thuộc dự án Khuyến nông trung ương “Chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học trong nông hộ”. Theo đánh giá của cán bộ khuyến nông và bà con nông dân, mô hình này cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Gà Tiên Yên từ xưa đến nay vẫn được biết đến là món ngon có tiếng của Quảng Ninh. Nghề chăn nuôi gà Tiên Yên từ xưa chỉ mang tính quảng canh tức là tự cung, tự cấp, chưa phát triển theo hình thức sản xuất hàng hoá, do đó số lượng đầu con còn ít, năng suất không cao.

Từ khi tỉnh có chủ trương xây dựng thương hiệu Gà Tiên Yên, các hộ nuôi gà Tiên Yên đang được quan tâm, đầu tư, hỗ trợ sản xuất, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Huyện Tiên Yên đã thành lập hội chăn nuôi và tiêu thụ gà Tiên Yên gồm 359 hội viên với quy mô chăn nuôi 600.000 con gà giống/năm.

Mô hình “Chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học trong nông hộ” được Trung tâm KNKN triển khai với quy mô 5.100 con gà giống bố mẹ với 16 hộ chăn nuôi tham gia. Thực hiện mô hình này, Trung tâm đã cùng các phòng chức năng địa phương điều tra, khảo sát, chọn điểm, chọn hộ.

Các hộ tham gia dự án phải đáp ứng được các yêu cầu sau: Có đủ điều kiện về chuồng trại; cách biệt với nhà ở, có tường hoặc rào ngăn cách để hạn chế mầm bệnh xâm nhập, đảm bảo thông thoáng về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp với từng giai đoạn tuổi, có hố khử trùng ở lối ra, vào chuồng nuôi, có ngăn cách giữa các khu chăn nuôi.

Diện tích chuồng phù hợp với số lượng gà, máng ăn, uống của gà được sử dụng đủ số lượng và đúng chủng loại; cam kết đầu tư vốn cho mô hình phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và dự án; chưa nhận hỗ trợ bất kỳ nguồn kinh phí nào từ ngân sách Nhà nước cho cùng một nội dung của mô hình.

Ngay sau khi lựa chọn được các hộ tham gia, Trung tâm đã cung cấp con giống và các vật tư thiết yếu, từng bước chuyển giao các quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, xoá dần tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, sức khoẻ người tiêu dùng cũng như người trực tiếp sản xuất.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, thôn Bình Sơn Đông, Bình Dương (Đông Triều) cho biết: Tham gia mô hình này gia đình tôi được hỗ trợ 500 con gà giống Tiên Yên, 30% kinh phí về thức ăn, thuốc thú y, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, được tham quan một số mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh, để áp dụng cho chăn nuôi gia đình. Toàn bộ số gà của gia đình tôi nuôi đều tăng trưởng, phát triển tốt.

Anh Nguyễn Đình Duẩn, cán bộ kỹ thuật Trung tâm KNKN cho biết: Nuôi gà Tiên Yên sinh sản dễ nuôi, ít dịch bệnh, chỉ cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, và vệ sinh thú y là đàn gà đã được bảo vệ. Phương thức chăn nuôi công nghiệp hay bán công nghiệp đều phù hợp. Do thịt gà Tiên Yên ngon nên giá bán gà thịt Tiên Yên lúc nào cũng cao hơn từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg so với các giống gà khác trên thị trường cùng thời điểm.

Có thể khẳng định, mô hình “Chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học trong nông hộ” do Trung tâm KNKN triển khai thực hiện rất thiết thực, cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm giúp người nông dân phát triển kinh tế gia đình, mang lại thu nhập cho họ, tạo nguồn giống tại chỗ đáp ứng nhu cầu người chăn nuôi.

Nguồn bài viết: http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201411/mo-hinh-nuoi-ga-tien-yen-sinh-san-2248091/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đáng Tiếc Cho Vụ Gừng Đầu Tiên Đáng Tiếc Cho Vụ Gừng… Thanh Niên Lập Nghiệp Với Nghề Nuôi Chim Cút Thanh Niên Lập Nghiệp Với…