Mô hình kinh tế Mô Hình Đội Thủy Nông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Đội Thủy Nông

Ngày đăng 27/03/2014

Mô Hình Đội Thủy Nông

Nhiều địa phương ở Thăng Bình thành lập đội thủy nông với nhiệm vụ dọn vệ sinh các con mương để người dân thuận tiện trong việc lấy nước vào ruộng. Đội thủy nông của tổ 11, thôn Tú Nghĩa, Bình Tú (Thăng Bình) là một ví dụ.

TẠI cánh đồng rộng hơn 23ha của tổ 11, thôn Tú Nghĩa, thời điểm này những năm về trước đông nghịt người chờ lấy nước để cây lúa kịp làm đòng, thì nay chỉ có sự góp mặt của 3 nông dân ở đội thủy nông. Năm nay, gia đình ông Nguyễn Tấn Trắc (một nông dân trong tổ) gieo sạ hơn 5 sào lúa nhưng gia đình ông không phải có mặt liên tục tại ruộng như mấy năm trước.

“Mấy năm trước khi vào mùa, cả gia đình tôi phải túc trực liên tục cả đến đêm khuya mới kịp lấy được nước cho việc cày ruộng. Nhưng từ 3 năm nay, việc làm ruộng của gia đình tôi có phần thảnh thơi hơn. Cứ ruộng nhà tôi mà khô nước thì đội thủy nông sẽ tự động tháo nước vào đám ruộng. Không phải lo nước cho cây lúa như mọi năm” - ông Trắc cho biết.

Theo bà con của thôn Tú Nghĩa, đội thủy nông của tổ 11 hoạt động rất hiệu quả. Mỗi hộ chỉ cần tự nguyện đóng 10kg lúa/sào/năm thì không cần phải lo việc lấy nước ở ngoài đồng.

Từ việc dọn vệ sinh các con mương, đến việc lấy nước vào cho từng sào ruộng của người dân đều do đội thủy nông này phụ trách. “Để những dòng nước chuyển về chân ruộng của bà con, đội thủy nông phải lấy nước từ đập Phố Thị dẫn tận 3km mới xuống được ruộng của tổ 11. Từ đầu mùa cho đến cuối mùa, chúng tôi phải có mặt liên tục ở cánh đồng.

Vụ đông xuân thì đỡ vất vả chứ vụ hè thu thường xuyên thiếu nước chúng tôi phải thức tận sáng để lấy nước cho kịp bà con sạ. Mình cũng phải coi ruộng của bà con như ruộng của mình thì mới làm tốt được công việc này” - ông Nguyễn Tấn Lanh, thành viên của đội thủy nông nói.

Đến nay, 100% hộ dân tại tổ 11, thôn Tú Nghĩa đều tham gia mô hình này. Người dân không phải lo chuyện chỗ này thiếu nước, chỗ kia thừa nước. Cũng không còn cảnh phải giành giật lấy nước vào ruộng gây mất tình làng nghĩa xóm.

Ông Trịnh Xuân A - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết: “Đội thủy nông của các thôn được thành lập từ rất lâu, hoạt động cũng cầm chừng nhưng đội thủy nông của tổ 11, thôn Tú Nghĩa hoạt động rất hiệu quả. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ củng cố, kiện toàn hệ thống đội thủy nông cơ sở để giúp bà con trong việc phát triển nông nghiệp”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đại Lộc Được Mùa Dưa Hấu Đại Lộc Được Mùa Dưa… Chuột Và Sâu Khoang Gây Hại 461ha Lúa, Đậu Phụng Chuột Và Sâu Khoang Gây…