Mô hình kinh tế Làm giàu với đồng ruộng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu với đồng ruộng

Ngày đăng 02/07/2015

Làm giàu với đồng ruộng

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Vĩnh trở về quê, lập gia đình với gia tài là 3 công đất ruộng. Trong giai đoạn này, gia đình anh gặp nhiều khó khăn. “Thời gian đầu, gia đình phải bươn chải nhiều công việc làm thêm, lũ về thì đi câu, giăng lưới để kiếm sống, tăng thêm thu nhập. Với 3 công ruộng, cần mẫn mấy cũng chỉ đủ cung cấp gạo cho gia đình bởi diện tích nhỏ khiến cho chi phí đầu tư cao” - anh Trần Đức Vĩnh chia sẻ.

Để thoát nghèo, anh Vĩnh lên kế hoạch là tăng diện tích sản xuất. Anh tận dụng lợi thế trong khai thác sản phẩm mùa lũ để “nuôi” ý tưởng của mình. Anh Vĩnh nêu suy nghĩ: “Sống ở vùng chuyên sản xuất nông nghiệp mà không có đất sản xuất thì khó có thể giàu, nên bản thân quyết tâm tăng diện tích sản xuất. Thuận lợi với tôi trong giai đoạn này là nghề giăng lưới trong mùa lũ rất “có ăn” nên tôi nắm bắt cơ hội, tích cực làm để dành dụm tiền mua đất. Trong khi giá đất trước đây không cao nên mỗi mùa lũ về, với công việc khai thác thủy sản tôi tập trung nguồn vốn mua thêm đất ruộng”.

“Tích tiểu thành đại”, hiện nay anh Vĩnh đang sở hữu khoảng 300 công đất. Trong đó khoảng 250 công bản thân sở hữu và “cố” thêm 50 công để canh tác. Với sự chuyên cần, ham học hỏi, hàng năm trừ toàn bộ chi phí, anh Vĩnh thu về khoảng 1 tỷ đồng. Riêng vụ đông xuân 2015 vừa qua, anh lãi trên 600 triệu đồng.

Anh Vĩnh còn chú trọng đến việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm giá thành, sản phẩm đạt chất lượng. Thời gian qua, được các ngành hữu quan hướng dẫn canh tác trong bón phân, phun thuốc sử dụng giống đúng quy trình, anh Vĩnh tiết kiệm trên 10% chi phí canh tác.

Anh Vĩnh tâm sự: “Qua nhiều cố gắng, đến nay sự nỗ lực của bản thân đã được đền đáp, giúp gia đình có cuộc sống khá giả, con cái học hành đến nơi đến chốn. Với tôi, người nông dân nào cũng có thể làm giàu nếu chúng ta quyết tâm. Bởi hiện nay khoa học kỹ thuật được các ngành hỗ trợ, thiếu tiền thì có ngân hàng giúp sức, điều còn lại chính là nỗ lực của bản thân”.

Anh Vĩnh chia sẻ, việc sở hữu nhiều diện tích đất ruộng hiện nay sẽ giúp nông dân giảm bớt chi phí đầu tư hơn so với ruộng nhỏ lẻ. Đồng thời việc liên kết tiêu thụ sẽ được dễ dàng hơn, hạn chế việc trên cùng cánh đồng có quá nhiều chủ sở hữu sẽ phần nào thêm áp lực cho doanh nghiệp thu mua nông sản.

Chia sẻ kế hoạch của mình, anh Vĩnh cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mua đất đối với những hộ có nhu cầu chuyển nhượng và đổi các thửa nhỏ lẻ tập trung về một mối để dễ quản lý, tiện lợi trong liên kết với doanh nghiệp”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sâu bệnh gây hại nhẹ trên lúa mới cấy Sâu bệnh gây hại nhẹ… Giải pháp nâng cao thu nhập cho người trồng bí Giải pháp nâng cao thu…