Mô hình kinh tế Khóm Tắc Cậu lên giá, nông dân mừng ra mặt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khóm Tắc Cậu lên giá, nông dân mừng ra mặt

Ngày đăng 26/05/2015

Khóm Tắc Cậu lên giá, nông dân mừng ra mặt

Thời điểm này, hàng trăm hộ nông dân trồng khóm ở cồn Tắc Cậu (ấp An Thành, xã Bình An, Châu Thành, Kiên Giang) trúng mùa với trái to, năng suất cao. Người trồng khóm cũng phấn khởi vì thương lái thu mua với giá cao từ 3.500 – 3.700 đồng/trái để đưa đi tiêu thụ trong nước và xuất sang thị trường Campuchia, Thái Lan, trong khi năm ngoái giá bán chỉ khoảng 2.500 đồng/kg.

Ông Huỳnh Văn Liễn (81 tuổi, ngụ Ấp An Thành, xã Bình An), hồ hởi nói: “Tui trồng khóm gần 60 năm nay, cả nhà sinh sống ổn định nhờ trồng khóm, tuy có thời điểm giá cả có bấp bênh do nhiều hàng nhưng khoảng vài ngày giá tăng trở lại do xuất sang Campuchia và Thái Lan hút hàng”.

Khóm Tắc Cậu có đặc điểm đặc biệt không bị sâu bệnh, trái tròn, cùi nhỏ, ngon ngọt hơn sản phẩm cùng loại khác. Thương hiệu khóm Tắc Cậu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu từ năm 2010. Từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm là mùa thu hoạch chính. Những tháng còn lại nông dân dùng kỹ thuật kích thích ra trái nghịch mùa để bán với giá cao, bình quân khoảng 6.000 đồng/trái.

Ngoài bán cho thương lái, người dân ở đây còn có thêm nguồn thu nhập hằng ngày nhờ mang khóm trong vườn ra bày bán ven quốc lộ cho khách qua đường với giá bình quân 8.000 đồng/trái.

Chị Huỳnh Kim Hoa (27 tuổi), một người bán khóm cạnh cầu Cái Lớn ven quốc lộ 63, cho biết: “Tôi buôn bán ở đây đã 2 năm nay, nhờ khóm thu hoạch trúng mùa và có giá cao nên có nguồn thu nhập ổn định hằng ngày, đủ chi phí sinh hoạt cho cả gia đình 4 người”.

Ông Lê Quốc Việt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, cho biết: “Vùng nguyện liệu khóm Tắc Cậu hiện có diện tích rất lớn. Huyện đã thành lập tổ hợp tác trồng khóm và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho khóm Tắc Cậu nên việc tiêu thụ khóm thời gian qua là khá tốt, nông dân có thu nhập ổn định".

Khóm ở cồn Tắc Cậu được trồng xen canh trong vườn dừa với diện tích toàn vùng khoảng 3.200 ha. Mỗi hecta trồng được 10.000 gốc khóm, thu nhập 26 triệu đồng trong vụ chính và gần 50 triệu đồng trong vụ nghịch. Sau khi trừ tiền phân bón và các chi phí khác, mỗi hecta nông dân lãi gần 20 triệu đồng.

Ngoài bán trái tươi, người dân ở địa phương còn đầu tư các nhà máy thu mua về khóm sấy khô, nước ép, bánh kẹo tiêu thụ trong thị trường nội địa và xuất đi nước ngoài với các loại sản phẩm làm từ trái khóm, như: khóm thái lát phơi khô, mứt khóm, bánh khóm 80.000 đồng/kg...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vải thiều sớm tiêu thụ thuận lợi, được giá Vải thiều sớm tiêu thụ… Dâu bòn bon chỉ 2.000-2.500 đồng/kg Dâu bòn bon chỉ 2.000-2.500…