Mô hình kinh tế Khánh Hòa Hỗ Trợ Ngư Dân Tiếp Cận Thị Trường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khánh Hòa Hỗ Trợ Ngư Dân Tiếp Cận Thị Trường

Ngày đăng 18/06/2014

Khánh Hòa Hỗ Trợ Ngư Dân Tiếp Cận Thị Trường

Nhiều ý kiến cho rằng, khi đề cập chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, không thể không tính đến hướng tiếp cận từ thị trường.

Gần chục năm nay, cứ sau mỗi năm, giá thu mua cá ngừ đại dương tại tỉnh Khánh Hòa không tăng mà còn giảm, giờ đây chỉ còn khoảng 140.000 đồng/kg, trong khi đó, chi phí chuyến biển, năm sau lại cao hơn năm trước.

Những năm qua, ngư dân ở đây luôn phải cân nhắc, tính toán làm sao để chuyến biển có lãi. Có lãi, hay không có lãi, ngư dân cũng sẽ bám biển, bởi biển là cả cuộc sống của họ. Nhưng, điều rõ ràng, ngư dân sẽ mạnh dạn vươn khơi, nếu như không còn lo về lỗ tổn phí.

3 đến 5 tỷ đồng là số tiền đầu tư đóng mới những tàu cá có công suất hàng trăm CV. Trang bị động cơ cho tàu cá, vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng cũng là chuyện bình thường.

Không phải ngư dân nào cũng đủ số vốn này. Họ phải ứng tiền trước từ các chủ vựa thu mua hải sản. Ràng buộc trong thu mua hải sản bắt đầu từ đây. Sau chuyến biển, ngư dân buộc phải bán hải sản cho chủ vựa, cho dù giá thu mua có thấp mấy đi chăng nữa. Nhiều trường hợp vay tiền nóng từ các chủ vựa, tiền bán cá không đủ trả tiền lãi vay.

Vào lúc này, các tàu cá của ngư dân miền Trung vẫn đang tiếp tục có mặt ở 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa. Chính sách hỗ trợ tín dụng lâu nay cũng như thông tin về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng sẽ triển khai trong thời gian tới sẽ giúp ngư dân có thêm động lực vươn khơi.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ lúc này chính là tháo gỡ vướng mắc về thị trường để cả doanh nghiệp lẫn ngư dân đều có lãi. Nâng giá trị mặt hàng hải sản theo chuỗi được các nhà phân tích thị trường đưa ra nhằm đảm bảo hiệu quả nghề cá. Để làm được điều này, nhất thiết phải tổ chức lại sản xuất trên biển.

Cùng với chính sách hỗ trợ ngư dân, việc tổ chức sản xuất trên biển hợp lý sẽ thực sự tạo nguồn lực giúp ngư dân, nhất là ngư dân miền trung luôn có mặt trên vùng biển truyền thống cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lâm Thao Áp Dụng Kỹ Thuật, Trong Sản Xuất Vụ Mùa Lâm Thao Áp Dụng Kỹ… Hợp Sức Chống Hạn Hợp Sức Chống Hạn