Mô hình kinh tế Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn

Ngày đăng 16/10/2015

Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn

Một góc trang trại nuôi lươn và lươn nuôi của anh Lê Văn Hoàng.

Vốn có kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản, sau một thời gian nghiên cứu, được Trung tâm Giống thủy sản tỉnh hỗ trợ con giống, anh Lê Văn Hoàng đã triển khai thực hiện mô hình nuôi lươn trong hồ xây lót gạch chống thấm.

Anh đã đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng trang trại nuôi lươn gồm 14 hồ nuôi song đôi khá quy mô, bài bản.

Mỗi hồ có diện tích 4 - 6m2, tất cả các mặt hông và nền đều lót gạch chống thấm, có đầy đủ hệ thống bơm, xả nước cho từng hồ nuôi.

Cùng với đó, một hồ nuôi cá trê diện tích 10m2 được bố trí thấp hơn nằm ở phía cuối trại để thải nước và thức ăn thừa của lươn cho cá trê, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tăng thu nhập.

Đến tháng 2.2015, sau khi anh Hoàng xây dựng xong hệ thống chuồng trại, Trung tâm Giống thủy sản đã hỗ trợ cho anh 1.500 con lươn giống cấp 2, tương đương 40kg, để thực hiện thí điểm mô hình nuôi lươn không bùn.

Sau gần 6 tháng nuôi, lươn trong mô hình phát triển tốt, trọng lượng bình quân 200 - 250g/con, tỉ lệ sống trên 97%, sản lượng gần 350kg lươn thương phẩm.

Với giá bán hiện nay từ 130 - 140 ngàn đồng/kg, anh thu gần 50 triệu đồng, trừ chi phí có lãi khoảng 40 triệu đồng.

Cùng thời gian trên, anh còn nhập thêm 250kg lươn giống từ huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) về thả nuôi theo phương thức “gối đầu” và rất thành công với cách làm này.

Từ khi bước vào nuôi đến nay anh đã xuất bán gần 700kg lươn thương phẩm.

Anh Hoàng cho biết: “Chỉ sợ không có lươn mà bán chứ có bao nhiêu thì đầu mối cũng thu nhận hết”.

Theo anh Hoàng, chọn giống chính là khâu quan trọng nhất trong quá trình nuôi.

Lươn giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải khoẻ mạnh, kích cỡ đồng đều, bơi lội nhanh nhẹn, không bị xây xát.

Mỗi ngày cho lươn ăn một lần, thức ăn cho lươn 3 - 4 tháng tuổi là cá, ốc xay nhỏ; lươn từ 15 ngày đến 1 tháng tuổi tốt nhất là trùn quế.

Thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các cá thể lươn bị bệnh để tách riêng xử lý.

Để lươn có màu đẹp, hồ nuôi nên lót gạch màu da cam thì lươn sẽ hấp thu màu vàng ươm, trông hấp dẫn, rất dễ bán.

Do được liên tục thả nuôi nên từ trước đến nay, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nếu không xảy ra sự cố, anh Hoàng sẽ có trên 1.500kg lươn thương phẩm xuất bán ra thị trường Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên.

“Ngoài việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào thực tế, tìm kiếm đầu ra ổn định, cũng cần phải quan tâm đến thời điểm xuất bán khi nào là “cháy hàng” nhất, để nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm của mình” - anh Hoàng chia sẻ thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quy định lịch thời vụ thả nuôi thủy sản mùa vụ 2015-2016 Quy định lịch thời vụ… Hội thảo đầu bờ mô hình nuôi tôm càng xanh Hội thảo đầu bờ mô…