Mô hình kinh tế Hành trình xây dựng xã nông thôn mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hành trình xây dựng xã nông thôn mới

Ngày đăng 29/07/2015

Hành trình xây dựng xã nông thôn mới

Xã khó đã thay đổi

Ai về xã Phương Phú thời điểm này sẽ thấy có nhiều thay đổi. Tuyến Tỉnh lộ 928B dẫn về trung tâm xã Phương Phú sau nhiều năm được nhiều người đặt tên là “con đường đau khổ” giờ đã được tráng nhựa. Trang trí thêm cho tuyến tỉnh lộ chạy qua địa bàn xã là những ngôi nhà khang trang, những cổng rào được xây dựng đồng bộ và những cụm hoa được trồng ven đường, tất cả đã tạo nên diện mạo mới, sinh khí mới cho xã này. Ông Nguyễn Văn Múc, ở ấp Phương Bình, nhớ lại: “Lúc trước, nói đến Phương Phú, ai cũng ngán chuyện đi lại, lộ làng quá khó khăn, mưa thì “ổ trâu”, “ổ gà” san sát, nước ngập thành vũng, còn nắng cũng đi không nổi vì đá lớn gập ghềnh. Mấy mươi năm khó khăn, giờ đây có lộ mới để đi, ai cũng mừng như mở cờ trong bụng”.

Nhiều lão nông ở đây kể lại, tuyến tỉnh lộ này khi xưa cũng rất nổi tiếng, khoảng năm 1983-1984 từng là tuyến lộ tiêu biểu của tỉnh Cần Thơ vì được làm rộng ngang đến 6, 7m bằng… lộ đất, người dân đắp đất rồi lấy cái lu lớn dùng chứa nước thay cho xe lu lăn cho bằng phẳng. Sau đó, có đá cấp phối đổ, dân cũng mừng vì đi mưa sạch sẽ. Ấy là lúc xe cộ còn ít, khi nhà nhà có xe máy, đá cấp phối ít nhiều cản trở lưu thông. Giờ đây, khi con đường được đầu tư xây dựng, cũng là lúc dân góp sức làm con đường đẹp thêm.

Chủ tịch UBND xã Phương Phú Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Giao thông nông thôn chính là những điểm nhấn đẹp trong quá trình phát triển và xây dựng NTM ở xã Phương Phú. Đây là kết quả của sự quyết liệt vận động của Đảng ủy, UBND xã, sự chung tay của các mạnh thường quân xa gần và nhân dân toàn xã”.

Với sự nỗ lực đáng được ghi nhận, xã Phương Phú đã được tỉnh đồng ý bổ sung vào 11 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh vào đầu năm 2015. Năm 2012, khi phong trào xây dựng xã NTM đã bắt đầu nhộn nhịp khắp các địa phương trong tỉnh thì xã Phương Phú vẫn chưa được chọn làm điểm của tỉnh hay huyện Phụng Hiệp, nhưng sau 2 năm xây dựng NTM, bằng sự phát huy nội lực hiện có, xã Phương Phú đã đạt đến 12 tiêu chí NTM dù không có nguồn vốn đầu tư từ trên. Đến thời điểm này, 17 tiêu chí đã đạt, 2 tiêu chí về giáo dục (trường học đạt chuẩn quốc gia) và cơ sở vật chất văn hóa đang gấp rút thực hiện. Từ đầu năm đến nay, hơn 40 tỉ đồng của tỉnh đã được “rót” về xã Phương Phú.

Dân tin tưởng và kỳ vọng

Bên cạnh nhà văn hóa ấp khang trang, ngôi nhà tình thương đồng đội nhỏ đã cũ của bà Ngô Thị Nhân, ở ấp Bình Hòa, nằm kế bên. Hàng ngày, bà Nhân kiếm sống bằng nghề bán xôi, bán bánh. Đầu năm nay, khi nghe chính quyền địa phương bàn chuyện cần đất xây dựng nhà văn hóa ấp, bà Nhân là người đầu tiên ký tên giao đất. Bà Nhân chia sẻ: “Gia đình có truyền thống cách mạng, tôi với chồng tôi hồi xưa đều tham gia kháng chiến, tôi là tù đày chính trị, còn ổng cũng là thương binh nên dù đất mặt tiền giao hết cho chính quyền để xây dựng nhà văn hóa ấp, tôi cũng vui lòng, không có kỳ kèo chuyện giá cả gì hết”.

Bà Nhân là một trong 8 hộ gia đình đã giao đất để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trường học ở xã. Người dân hết lòng với phong trào chung tay xây dựng NTM cũng vì hai chữ niềm tin. Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Phương Phú Lê Văn Huấn cho biết: “Đảng ủy, UBND xã luôn đề cao tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch tất cả những khoản phí, chi phí, các khoản đóng góp, vận động, cho nên dân tin tưởng, công việc trôi chảy”.

Những ngày này, người dân ở các ấp của xã Phương Phú đang khẩn trương bình xét hộ nghèo của năm 2015. Tuy tổ chức sớm hơn thường lệ để phục vụ cho việc công nhận xã NTM, nhưng với những người dân ở đây thì sớm hay muộn không phải là vấn đề đáng bận tâm.

Bà Nguyễn Thị Lành, người dân ở ấp Phương Bình, bộc bạch: “Bây giờ dân chủ và minh bạch lắm, ai chí thú làm ăn thì cả xóm đều biết, ai có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập tương đối, mọi người cũng rành, sớm cũng thoát nghèo mà muộn cũng thoát nghèo, nếu thoát nghèo sớm thì tốt cho xã mình. Từng trường hợp hộ nghèo đều được đưa ra bình xét rất khách quan, có nhiều ý kiến đánh giá, xem xét. Bởi vậy, bầu chọn sớm hơn một vài tháng cũng không sao!”…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chàng trai Chăm trồng măng tây xanh làm giàu Chàng trai Chăm trồng măng… Việt Nam đã dỡ bỏ lệnh cấm vận thịt bò Pháp Việt Nam đã dỡ bỏ…