Mô hình kinh tế Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Ngày đăng 22/11/2014

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Giá con giống tăng cao, người chăn nuôi vì thế cũng chỉ thích bán heo sữa để giảm chi phí. Tuy nhiên, phía sau niềm vui ấy sẽ là nỗi lo “khát” con giống một khi người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn nuôi heo thịt…

Trong khi giá heo thịt đang ở mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi, thì heo giống (còn gọi là heo con, heo sữa) lại dao động từ 600.000 - gần 1 triệu đồng/con 30 - 40 ngày tuổi. Với mức giá trên, người chăn nuôi thích bán heo giống cũng là điều dễ hiểu. 

Chỉ vào đàn heo sữa 14 con vừa được 32 ngày tuổi, bà Nguyễn Thị Xanh ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết: “Mấy hôm nay thương lái cứ ra vào ngắm heo, rồi hỏi mua với giá 750.000 đồng/con nhưng tôi chưa chịu bán. Tôi tính để thêm một tuần nữa, thế nào nó cũng được trên 800 ngàn đồng/con”.

Lý giải điều này, bà Xanh cho rằng, heo giống đã, đang và sẽ còn tiếp tục tăng nên cứ để đó…đợi! Với lại do heo có giá, thương lái sẽ “dễ tính” hơn khi mua nên người chăn nuôi như bà Xanh cũng không phải lo bị họ chèn ép. Còn bà Trần Thị Thanh, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cũng không giấu được niềm vui khi đang sở hữu đến 25 con heo giống 20 - 35 ngày tuổi. Và dù thương lái đã đến dạm trả 700.000 đồng/con nhưng bà Thanh vẫn từ chối với lý do “giá heo sẽ còn tăng nên đợi thêm vài ngày xem sao”!

Không riêng gì bà Xanh, bà Thanh mà hiện giờ, người chăn nuôi trong tỉnh cũng đang rất phấn khởi vì giá heo giống tăng đột biến. Tuy nhiên bà Xanh cũng thừa nhận “cũng tiếc nếu bán hết cả đàn 14 con”. Lý do là lâu nay bà Xanh thường để lại một nửa lượng heo giống có sẵn để xoay vòng tái đàn nuôi thịt, rồi bán vào dịp trong và sau Tết. Bởi vào thời điểm này, giá heo thịt thường tăng cao. Tuy nhiên hiện giờ, giá heo giống quá lý tưởng nên bà Xanh rơi vào cảnh “bán thì tiếc, không bán cũng…tiếc”!

Cùng tâm trạng trên, bà Trần Thị Thanh cũng cho rằng, nếu bán toàn bộ 25 con heo giống, bà phải “treo chuồng” trong thời gian đợi con nái tái sinh sản; nhưng nếu không bán thì lấy đâu tiền để lo chi phí nuôi thịt. Vì trận lũ hồi giữa tháng 11.2013 đã khiến bà gần như kiệt quệ. Nhưng điều khiến bà Thanh bận tâm là hiện giờ, giá heo thịt đang tăng dần lên với mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi nên “nếu heo thịt liên tục tăng giá thì heo giống cũng sẽ theo đó mà tăng theo.

Rồi sau này muốn nuôi thịt, tôi sẽ phải mua lại heo giống với giá cao hơn bây giờ”. Dù biết trước điều này nhưng có lẽ với suy nghĩ “tới đâu hay tới đó”, cộng với việc chăn nuôi nhỏ lẻ nên những người như bà Thanh vẫn quyết định bán sạch đàn heo giống mà không để tái đàn.

Cách làm trên, theo nhận định của Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh thì “chẳng khác nào người chăn nuôi đang tự “trói” mình”. Bởi lâu nay, không chỉ heo giống mà rất nhiều sản phẩm nông sản bỗng dưng đột ngột tăng giá khiến nông dân rủ nhau gom hàng bán sạch. Đến khi có nhu cầu sản xuất, bà con lại phải đi mua cây, con giống với giá cao!

Thế nên dù người chăn nuôi vui vì heo giống đang được giá nhưng ông Thanh lại lo lắng “sẽ đến lúc xảy ra tình trạng thiếu cả heo giống và heo thịt, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cũng như hiệu quả sản xuất của nông dân”.

Nguồn bài viết: http://baoquangngai.vn/channel/2025/201411/gia-heo-giong-tang-dot-bien-vui-truoc-lo-sau-2353245/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Làng Nghề Ứng Dụng Khoa Học Kỹ… Cá Tầm... Lên Núi Cá Tầm... Lên Núi