Mô hình kinh tế Được mùa lúa hè thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được mùa lúa hè thu

Ngày đăng 05/09/2015

Được mùa lúa hè thu

Năng suất tăng

Hè thu năm nay gia đình bà Phạm Thị Lan ở xã Đại Cường (huyện Đại Lộc) canh tác 4 sào lúa bằng loại giống trung ngày OM4900, bà vừa thu hoạch số diện tích này và rất vui vì ruộng lúa nào cũng cho năng suất cao. Bà Lan hồ hởi: “Từ đầu đến cuối vụ tuy chuột và các loại sâu bệnh có phát sinh nhiều đợt nhưng nhờ chủ động phòng trừ nên 4 sào lúa của tôi không bị gây hại nặng.

Theo ước tính, mùa này bình quân 1 sào sẽ thu được 330kg lúa khô, tăng 30kg so với hè thu 2014”. Ông Hồ Ngọc Mẫn – Trưởng phòng NN&PTNT Đại Lộc cho biết, vụ hè thu 2015 nông dân trên địa bàn huyện gieo sạ 4.300ha lúa, tính đến thời điểm này nhà nông đã gặt được 1.500ha. Qua thống kê ban đầu cho thấy, năng suất lúa bình quân toàn huyện đạt khoảng 63 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm ngoái.

Nông dân phấn khởi vì lúa hè thu được mùa.

Những ngày này, có mặt trên nhiều cánh đồng của huyện Quế Sơn, đâu cũng thấy nông dân phấn khởi vì lúa trúng mùa. Theo ông Lê Hữu Châu – Phó phòng NN&PTNT Quế Sơn, trong tổng số 3.063ha lúa hè thu của địa phương, đến nay đã thu hoạch được 60% diện tích. “Nhờ đưa nhiều loại giống mới có chất lượng cao vào gieo trồng, chú trọng vấn đề đầu tư thâm canh và nguồn nước tưới không bị thiếu hụt như các năm trước nên vụ hè thu này Quế Sơn được mùa trên diện rộng. Qua khảo sát tại nhiều nơi, năng suất bình quân toàn huyện đạt 54 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với hè thu năm 2014” - ông Châu nói.

Hôm qua 3.9, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, vụ hè thu năm nay nông dân trên địa bàn tỉnh gieo sạ tổng cộng 44.950ha lúa, đã thu hoạch được 12.000ha. Mặc dù nắng hạn xuất hiện nhiều đợt, rầy bọ bùng phát mạnh ở không ít nơi nhưng nhờ nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống hữu hiệu nên vụ này Quảng Nam cơ bản được mùa.

Ông Muộn nói: “Theo đánh giá sơ bộ của ngành nông nghiệp thì hè thu năm nay năng suất lúa bình quân toàn tỉnh đạt ít nhất 50,8 tạ/ha, tăng 0,7 tạ/ha so với hè thu năm trước”.

Hối hả thu hoạch

Gần cuối tháng 8, mưa dông và gió mạnh liên tục xuất hiện khiến 5 sào lúa của bà Nguyễn Thị Phượng ở xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên) bị ngã đổ nghiêm trọng. Lúa nằm rạp đất, máy gặt đập không thể thu hoạch nên mấy ngày nay vợ chồng bà Phượng và 2 đứa con trai lớn phải gặt bằng thủ công.

Bà Phượng nói: “Ngày mùa, ai cũng bận nên chẳng thuê được nhân công, vì vậy cả nhà tôi phải đánh vật với 5 sào lúa ngã. Ở vùng này, hễ mưa kéo dài trong vòng 3 tiếng đồng hồ là nước ngập trắng đồng. Nếu không khẩn trương thu hoạch, lỡ mưa lũ bất ngờ ập tới thì sẽ mất trắng hoàn toàn. Cách đây 2 năm, cũng vì quá chủ quan mà cả 5 sào lúa chín của tôi đều bị hư thối, hạt nẩy mầm ngay trên cây vì lũ ngâm suốt cả tuần”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam trưa hôm qua 3.9, ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, vụ hè thu 2015 nông dân trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện sản xuất 3.800ha lúa.

Hơn 10 ngày nay, nhà nông đã tiến hành gặt được 1.900ha, số diện tích còn lại đang gấp rút thu hoạch. “Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, những ngày qua ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương đã tích cực vận động nông dân tập trung thu hoạch lúa hè thu theo phương thức xanh nhà hơn già đồng. Hiện nay, ngoài 54 chiếc máy gặt đập liên hợp, toàn huyện còn có gần 100 máy cắt lúa cầm tay. Với số lượng máy đó, chúng tôi dự tính đến ngày 12.9 sẽ thu hoạch xong 50% diện tích lúa còn lại” - ông Năm nói.

Những ngày qua, nông dân ở nhiều nơi của thị xã Điện Bàn cũng hối hả thu hoạch lúa hè thu. Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, trong tổng số 5.600ha lúa thì đến trưa 3.9 nông dân địa phương đã gặt được 1.500ha. Theo ông Chơi, với 222 máy gặt đập liên hợp và 70 máy cắt cầm tay hiện có thì trong vòng 10 ngày nữa Điện Bàn sẽ thu hoạch xong 4.100ha lúa còn lại.

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực trồng trọt. Vì thế, để tránh những thiệt hại do bão lũ gây ra vào thời điểm cuối vụ, các địa phương cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân khẩn trương thu hoạch các ruộng lúa hè thu đã chín được 80% trở lên. Bằng mọi giá, đến ngày 15.9 toàn tỉnh phải gặt xong toàn bộ 44.950ha lúa…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ trợ nhiên liệu bám biển nghề câu mực khơi không được nhận tối đa Hỗ trợ nhiên liệu bám… Cá ngừ đại hạ giá Cá ngừ đại hạ giá