Mô hình kinh tế Đừng Vội Chặt Bỏ Cây Điều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đừng Vội Chặt Bỏ Cây Điều

Ngày đăng 21/03/2014

Đừng Vội Chặt Bỏ Cây Điều

Trong khi nhiều nông dân trồng điều trên địa bàn huyện Hàm Tân (Bình Thuận) lao đao bởi cây điều liên tục mất mùa, rớt giá trong nhiều năm qua, thì vườn điều của gia đình anh Phạm Hùng Dũng ở thôn Đông Hòa, xã Tân Hà lại đạt hiệu quả kinh tế cao, cụ thể là mùa điều năm nay.

Tuy điều mới bắt đầu vào vụ khoảng 10 ngày, nhưng vườn điều rộng 11 ha của anh đã thu hoạch được hơn 4 tấn hạt. Những ngày này, trái điều chín cây rụng đầy dưới gốc, hàng chục công nhân tất bật với công việc thu lượm hạt nhưng không xuể.

Anh Dũng cho biết: Để trái tự rụng cho hạt già, khỏi phải dùng khèo nèo rung, hái làm ảnh hưởng đến trái non, bông điều đang lớn. Ước tính thu hoạch cả vụ toàn vườn sẽ đạt khoảng 30 tấn. Trung bình năng suất trên 2,5 tấn/ha. Với giá bán 29 ngàn đồng/kg, anh thu nhập hơn 800 triệu đồng trong vụ điều năm nay.

Anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm: Để cây điều đạt năng suất cao thì giai đoạn quan trọng nhất là khi cây ra bông. Trong giai đoạn này, luôn chú trọng khâu phun thuốc ngừa bệnh, bổ sung thêm các loại phân để cung cấp thêm vi lượng cho cây. Nhờ đó, cây sẽ phát triển tốt, tỷ lệ đậu trái cao.

Ngoài ra, nông dân còn phải thường xuyên tỉa cành tạo tán cho vườn điều. Việc thường xuyên tỉa cành tạo tán không những hạn chế sâu bệnh, dễ thu hoạch mà còn loại bỏ những cành phụ, ít hiệu quả. Từ đó, cây có sức để nuôi những cành chính nhiều trái, vì vậy sẽ nâng cao được năng suất của cây.

Ở Hàm Tân, hàng chục năm qua cây điều vốn là cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả, rồi dần là nguồn nguyên liệu phục vụ ngành chế biến xuất khẩu chủ lực của tỉnh, nên không ít hộ trồng điều và cơ sở chế biến vươn lên khá giả. Nhưng rồi trong mấy năm qua do cây già cỗi, có năm mất giá, nhiều bà con vội chặt bỏ để trồng các loại cây khác.

Tuy nhiên, khó có giống cây trồng chịu hạn nào đứng vững trên vùng đất cát pha bạc màu Hàm Tân bằng cây điều. Trước mô hình chăm sóc của anh Phạm Hùng Dũng cho thấy, từ lúc trồng đến khi thu hoạch phải mất 4 năm, vì vậy, nông dân đừng vội bỏ vườn điều chưa có hiệu quả mà hãy thử đầu tư, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để thâm canh vườn điều để tiếp tục thu lợi ổn định từ cây trồng này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây Dựng Thương Hiệu Cho Vú Sữa Xã Diên Bình, Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) Xây Dựng Thương Hiệu Cho… Bệnh Lạ Bùng Phát Trên Cây Tiêu Ở Đắk Ơ (Bình Phước) Bệnh Lạ Bùng Phát Trên…