Mô hình kinh tế Đổ xô trồng tràm giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đổ xô trồng tràm giống

Ngày đăng 16/06/2015

Đổ xô trồng tràm giống

Cây tràm có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái và làm nguyên liệu cho công nghiệp sản xuất giấy, sử dụng trong xây dựng... Phong trào trồng rừng tràm không chỉ lan rộng tại Đồng Nai mà thương lái còn đưa giống tràm cung cấp cho khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

“Rộ” nghề sản xuất giống tràm

Nhận thấy nhu cầu thị trường về giống cây tràm ngày càng lớn, người dân trên địa bàn Đồng Nai đổ xô lập vườn tràm giống, cắt hom tự ươm giống hay bán cho các vườn ươm giống. Vốn đầu tư lập vườn ươm tràm giống không lớn, lại nhanh cho thu hoạch nên nông dân đua nhau đầu tư, người có tiền thì làm vườn ươm rộng hàng hécta, người ít vốn thì tận dụng vài sào đất ngay trong vườn nhà. Cây tràm cao sản phát triển tốt vào mùa nắng, cứ khoảng 13 hay 15 ngày là các vườn này lại tấp nập cảnh người đến cắt hom tràm thuê, trong đó không thiếu người già, trẻ em tận dụng thời gian nhàn rỗi đi làm thêm để có thu nhập. Đó cũng là lúc vào vụ làm đất, trộn phân, giâm hom.

Chị Trần Thị Lệ, chủ của 3 hécta vườn tràm giống ở xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu), cho biết: “Mảnh đất khô cằn vùng này chỉ có thể trồng cây tràm giấy là thích hợp nhất. Theo đó, địa phương xuất hiện làng nghề ươm hom tràm giống. Dần dần thương lái ở các nơi biết tiếng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều nên nghề này vẫn đang rất phát triển và cho thu nhập ổn định”.

Người dân ở huyện Vĩnh Cửu theo nghề trồng tràm giống, cắt hom, làm vườn ươm ngày càng nhiều khi phong trào trồng rừng vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Bà Nguyễn Ngọc Cẩm (ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu), so sánh: “Một cây hom giống hiện giờ được bán với giá 500 đồng, trừ chi phí nhân công, tiền đất và vật tư thì chủ vườn lời được khoảng 150 đồng/cây. Với diện tích là 1,2 hécta vườn ươm tràm, mỗi năm tôi bán cho các cơ sở thu mua hom giống 2 vụ, mỗi vụ gần 2 triệu cây hom. Không chỉ chủ vườn có lợi nhuận mà còn lao động nhàn rỗi ở nông thôn được giải quyết việc làm với thu nhập ổn định”.

Cho thu nhập tốt

Ông Nguyễn Văn Lâm, nông dân tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), tính toán: “Vụ này, tôi đang chuyển đổi vườn mía sang trồng rừng tràm vì cây tràm cho thu nhập cao hơn hẳn. Cây tràm không tốn nhiều công chăm sóc cũng như chi phí đầu tư, giá thu mua sản phẩm khá ổn định nên địa phương đang rộ lên phong trào trồng cây rừng này. Không chỉ nông dân mà nhiều đại gia bỏ tiền thuê hàng chục hécta để trồng tràm, thu lợi nhuận tiền tỷ”.

Đại diện Công ty cổ phần giống lâm nghiệp vùng Nam bộ (TP.Hồ Chí Minh), đầu tư khu sản xuất giống nuôi cấy mô tại huyện Long Thành, nhận xét: “Phong trào trồng rừng ngày càng phát triển mạnh với đủ mọi thành phần tham gia từ nhà nước, doanh nghiệp, nông dân. Nhờ lợi nhuận từ nghề trồng rừng tốt, người dân ngày càng quan tâm về chọn lựa giống ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trước đây, giống tràm nuôi cấy mô chỉ bán được cho doanh nghiệp, chủ trang trại lớn thì nay không ít nông dân trồng nhỏ lẻ cũng chọn loại giống này”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trước mùa trồng mới Trước mùa trồng mới Trúng mùa lúa hè thu Trúng mùa lúa hè thu