Mô hình kinh tế Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen

Publish date Monday. July 8th, 2013

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen

Thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi ở TT-Huế đang điêu đứng vì mô hình nuôi chồn nhung đen.

Gia đình ông Lê Văn Lộc, ở thôn Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang hơn một tháng nay đang đứng ngồi không yên theo đàn chồn nhung đen. Từ mối quan hệ cá nhân với ông Đoàn Việt Châu (Hà Nội), gia đình ông Lộc đã nhận chồn nhung đen về nuôi.

Viễn cảnh mà người bán giống cho bà con nông dân vẽ ra đó là sau khi chồn sinh sản 3 tháng là có thể bán được, với giá thu mua mỗi con một triệu đồng, chi phí lại thấp, bởi thức ăn chủ yếu của chồn nhung đen là rau cỏ.

Hiện nay, đàn chồn nhung đen nhà ông Lộc đã sinh sản lên đến 100 con, nhưng ông Đoàn Việt Châu - người bán giống với những lời hứa hẹn bao tiêu sản phẩm lại tìm mãi không thấy đâu.

Theo thống kê của Chi cục thú y tỉnh TT-Huế, cơ quan này đã ghi nhận được 7 hộ đang nuôi chồn nhung đen với tổng số gần 700 con, thuộc địa bàn các xã Bình Thành, Bình Điền, Phú Mậu và TP Huế.

Ông Trần Văn Tâm, Phó Chi cục trưởng, Chi cục thú y tỉnh nói: “Việc nuôi chồn nhung đen phải ngăn chặn và không cho phát tán, vì loài vật nuôi này không nằm trong danh mục được Bộ NN&PTNT cho phép. Sau khi phát hiện một số hộ dân nuôi, chúng tôi đã phối hợp với UBND huyện, thành phố, phòng Nông nghiêp, Công an tiến hành kiểm tra lập biên bản và có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Chồn nhung đen thuộc họ chuột, giống này được đưa vào Việt Nam từ Trung Quốc. Được biết, từ năm 2007, Viện Chăn nuôi đã tiến hành nuôi khảo nghiệm chồn nhung đen nhưng vẫn chưa có báo cáo chính thức nào liên quan đến loại vật nuôi này. Vì vậy, cho đến nay chồn nhung đen dù không nằm trong danh mục vật nuôi của Bộ NN&PTNT, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Ông Trần Hữu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mâu, huyện Phú Vang cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho bà con, địa phương chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có quyết định giải quyết những tồn tại để giúp đỡ người nông dân, vì nuôi chồn nhung đen lâu ngày rất tốn kém”.

Trong khi chờ đợi Bộ NN&PTNT có hướng xử lý đối với chồn nhung đen, thì nhiều hộ nông dân TT-Huế đang lâm vào cảnh bán không được, nuôi cũng không xong, lại ôm thêm đống nợ đã đầu tư vào chồn nhung đen trong suốt thời gian qua.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phá Sản Vì Nuôi Con Đặc Sản Tự Phát Phá Sản Vì Nuôi Con… Giảm Mạnh Số Điểm Kinh Doanh Gia Cầm Trái Phép Tại TPHCM Giảm Mạnh Số Điểm Kinh…