Mô hình kinh tế Dịch Bệnh Tôm Gia Tăng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dịch Bệnh Tôm Gia Tăng

Ngày đăng 15/07/2012

Dịch Bệnh Tôm Gia Tăng

Về vùng nuôi tôm Công Lương, xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn) vào những ngày cuối tháng 4 này, chúng tôi được biết vấn đề thời sự của người dân ở đây là nạn dịch tôm đang hoành hành. Trước đây, vùng nuôi tôm Công Lương chưa bao giờ bị dịch bệnh vì cơ sở hạ tầng nuôi tôm nơi đây được Nhà nước đầu tư khá tốt, tính cộng đồng trong nuôi tôm cũng được người nuôi thực hiện chu đáo.

Thế nhưng, bước vào vụ nuôi năm nay, trong khi theo khuyến cáo của ngành Thủy sản, thời vụ nuôi tôm bắt đầu từ tháng 3 thì người nuôi tôm ở Hoài Mỹ lại "cãi lịch" thả tôm sớm trước hơn 2 tháng. Kết quả là hầu hết diện tích tôm thả sớm đều bị dịch bệnh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi tôm.

Ông Đỗ Phú Hữu, Trưởng Trạm Kiểm dịch Thú y thủy sản Hoài Nhơn, cho biết: "Toàn huyện Hoài Nhơn đã tiến hành thả nuôi 117ha/256 ha mặt nước nuôi tôm, tuy nhiên, đã có 50 ha bị dịch bệnh, tập trung chủ yếu tại các vùng thả nuôi trước lịch thời vụ. Riêng tại khu vực nuôi tôm Công Lương có 18 ha diện tích mặt nước nuôi tôm thì đã có 16,8 ha bị dịch bệnh phải cải tạo lại hồ để nuôi lại".

Ông Nguyễn Chí Tâm, một hộ nuôi tôm ở Công Lương, đang rầu rĩ bên hồ tôm đã chết sạch. Ông cho biết, vào đầu tháng 1/2008 khi thấy các hộ trong vùng bắt đầu cải tạo hồ để thả tôm, ông cũng làm theo. Nhưng không ngờ năm nay thời tiết diễn biến quá phức tạp, rét lạnh kéo dài rồi đến các đợt nắng nóng đã làm nhiệt độ môi trường ao nuôi biến động, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của tôm. 

Tôm bắt đầu có hiện tượng biếng ăn, ruột rỗng rồi chết dần, buộc ông phải thu dọn hồ sớm để thả nuôi lại. Số vốn hơn 30 triệu đồng đầu tư cho hồ tôm bỗng chốc trở thành mây khói. Ông Tâm than thở: "Ở vùng nuôi tôm Công Lương chưa bao giờ bị dịch bệnh, vậy mà năm nay dịch lại bùng phát sớm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả vùng. Cả khu vực Công Lương có tất cả 43 ao nuôi tôm nhưng đã có đến 40 ao bị bệnh, còn lại chỉ có 3 ao nhưng tôm rất chậm lớn".

Ông Trần Đình Ba, cũng là người nuôi tôm ở Công Lương, có ao rộng 4.000 m2, thả 30 vạn tôm giống được hơn 30 ngày thì tôm bị dịch bệnh chết hàng loạt. Ông cho biết: "Lúc đầu chỉ vài hồ tôm bị dịch bệnh, thấy vậy các chủ hồ tôm khác đã cảnh giác xử lý thuốc rồi thay nước… nhưng không ai cứu được con tôm. Từ đầu tháng 4 đến nay, hàng chục ao tôm trong vùng đều bị bệnh rỗng ruột, tôm không ăn dẫn đến chết hàng loạt. Người bị thiệt hại ít nhất cũng mất 5 - 10 triệu đồng, cao nhất lên tới 30 - 50 triệu đồng vốn đầu tư".

Ngoài diện tích nuôi tôm ở Hoài Nhơn, tại các địa phương như: Phù Mỹ, Phù Cát, TP Quy Nhơn dịch bệnh tôm cũng đã xuất hiện. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại các địa phương nói trên diện tích tôm bị bệnh gần 15 ha, tập trung chủ yếu tại các vùng thả sớm trước lịch.

Ông Võ Đình Tâm, Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư và nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật thủy sản Bình Định, qua khảo sát tại các vùng nuôi tôm, đã cho rằng: Nguyên nhân gây ra dịch bệnh tôm là do người nuôi tôm không tuân theo lịch thời vụ quy định. Do thả tôm sớm nên gặp rét lạnh kéo dài, sau đó thời tiết nắng nóng, độ mặn trong hồ nuôi tăng cao gây sốc cho tôm dẫn đến dịch bệnh. 

Bên cạnh đó, người nuôi tôm vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của chất lượng con giống trước khi thả nuôi, phần lớn số tôm giống thả nuôi đều chưa qua kiểm dịch. Ngoài ra, ở nhiều vùng nuôi tôm hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải vẫn chưa được quan tâm, đã làm cho dịch bệnh tôm lan rộng.

Nghề nuôi tôm nhiều năm trở lại đây ở Bình Định luôn ẩn chứa nhiều yếu tố may rủi. Thế nhưng đáng tiếc là người nuôi vẫn tỏ ra xem thường các quy định, khuyến cáo của các cơ quan chức năng về lịch thời vụ, về kỹ thuật nuôi tôm... Do vậy, vấn đề dịch bệnh tôm "đến hẹn lại lên" là điều không mấy khó hiểu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đều Phải Là Rau Sạch Đều Phải Là Rau Sạch Khảo Nghiệm Tập Đoàn Giống Cho Vụ Đông Khảo Nghiệm Tập Đoàn Giống…