Mô hình kinh tế Đà Nẵng Hy Vọng Những Chuyến Biển Cuối Năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đà Nẵng Hy Vọng Những Chuyến Biển Cuối Năm

Ngày đăng 02/02/2015

Đà Nẵng Hy Vọng Những Chuyến Biển Cuối Năm

Những ngày giữa tháng Chạp, trời nắng, biển êm, ngư dân miền Trung ra khơi chuyến biển cuối năm với hy vọng trúng đậm để có tiền trang trải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Âu thuyền Thọ Quang những ngày cuối năm nhộn nhịp hẳn lên. Trên các cầu cảng, ngư dân khẩn trương vá lưới, buộc chì, buộc phao. Dưới tàu, các máy trưởng kiểm tra lại máy móc, các thiết bị liên lạc, máy dò cá… chuẩn bị sẵn sàng trước giờ vươn khơi. Trên các cầu cảng, nhiều xe chở dầu, lương thực, thực phẩm, nước uống đậu kín chờ bốc xuống tàu.
Thuyền trưởng Lê Văn Chiến (51 tuổi, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, tỉnh Đà Nẵng – chủ tàu ĐNa 90351) hối hả cùng các thuyền viên của mình đậy các nắp hầm đá, chuẩn bị nổ máy cho tàu rời cầu cảng.
“Chuyến biển này chúng tôi dự định đi khoảng 10 ngày ở ngư trường Hoàng Sa. Trước giờ lên đường anh em đặt nhiều hy vọng lắm, bởi ở nhà vợ con đang trông chờ chuyến biển này để sắm sửa Tết”, thuyền trưởng Chiến nói. Trong năm 2014, tàu của Lê Văn Chiến ra khơi hơn 7 chuyến, thu nhập khá, cuộc sống của các thuyền viên ổn định.
Ngư dân Phạm Văn Hoàng (22 tuổi, Bình Sơn, Quảng Ngãi) chia sẻ: “Suốt 5 năm đi biển, chuyến biển cuối năm luôn đầy háo hức. Vì trước tháng Chạp là khoảng thời gian biển động, tàu nằm bờ nhiều ngày, cuộc sống lao động gặp không ít khó khăn. Do đó, khi được chủ tàu gọi đi chuyến biển cuối năm, tôi cùng các thuyền viên đón xe từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng từ mấy ngày trước để chuẩn bị mọi thứ với chủ tàu”.
Trước giờ nổ máy ra khơi, tàu QNg 97049 do anh Trần Văn Hòa (31 tuổi, trú tại thành phố Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã cùng 10 thuyền viên chuẩn bị hơn 400 cây đá, hơn 4.000 lít dầu cùng nhiều lương thực, thực phẩm, nước uống, trị giá hơn 100 triệu đồng phục vụ cho chuyến đi 15 ngày ở ngư trường Hoàng Sa.
“Cách đây đúng một năm, vào dịp này, tàu chúng tôi trúng đậm khi khai thác giữa khu vực ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Chuyến biển đi chỉ hơn 10 ngày nhưng mỗi lao động thu nhập trên 8 triệu đồng. Tết năm đó họ vui lắm”, thuyền trưởng Hòa chia sẻ và tin tưởng chuyến biển cuối năm này cũng sẽ lặp lại sự may mắn đó.
Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp may, bởi ra khơi thường ẩn chứa nhiều rủi ro. Ngoài thời tiết thất thường thì việc hư hỏng máy móc không thể lường trước. Ngư dân Phan Văn Nguyên (Thăng Bình, Quảng Nam) bồi hồi nhớ lại: “Tháng chạp năm Quý Tỵ, chúng tôi cho tàu ra khu vực vịnh Bắc Bộ đánh bắt thì tàu bị hỏng máy, phải thuê tàu bạn lai dắt về. Chuyến biển năm ấy không chỉ lỗ nặng mà còn tốn mấy chục triệu đồng để khắc phục máy móc. Các lao động cũng “đói”, Tết gặp khó khăn. Để giữ chân bạn, chúng tôi phải cho họ ứng tiền tiêu Tết, trong khi mình cũng gặp không ít khó khăn”.
Anh Nguyên hy vọng chuyến biển cuối năm Giáp Ngọ này sẽ trúng cá mực, để tạo động lực cho các thuyền viên của mình tiếp tục bám tàu, bám biển. “Vài năm trở lại đây, việc tìm bạn thuyền ngày càng khó, phần vì thu nhập không ổn định, phần vì họ không còn tha thiết với nghề. Chuyến biển cuối năm dù lời hay lỗ chúng tôi cũng phải trả công cao cho thuyền viên để khích lệ họ tiếp tục bám tàu cho năm mới”, ngư dân Phan Văn Nguyên chia sẻ.
Âu thuyền Thọ Quang những ngày biển động, bình quân từ 600 - 800 tàu vào trú ẩn. Những ngày giữa tháng Chạp, âu thuyền càng nhộn nhịp hơn với những lượt tàu hối hả tiến ra biển. Hy vọng, chuyến biển cuối năm sẽ là niềm vui để ngư dân có thêm động lực, bám tàu, giữ biển trong năm mới 2015.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Chiên Lồng Bè Trên Hồ Chứa Nuôi Cá Chiên Lồng Bè… Tái Cơ Cấu Sản Xuất Từ Những Cách Làm Hiệu Quả Tái Cơ Cấu Sản Xuất…