Tin thủy sản Có tàu cá hiện đại, ngư dân khấm khá nhanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Có tàu cá hiện đại, ngư dân khấm khá nhanh

Tác giả Công Xuân, ngày đăng 14/12/2015

Có tàu cá hiện đại, ngư dân khấm khá nhanh

Đưa công nghệ hiện đại đến với ngư dân     

Ngày 10.12, tại Quảng Ngãi Trung tâm Khuyến nông quốc gia  tổ chức hội thảo sơ kết dự án “Xây dựng mô hình hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ”.

Đại diện Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Tổng cục Thủy sản và nông dân 9 tỉnh, thành từ Quảng Trị đến Ninh Thuận đã tham dự.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, trong năm 2015, dự án đã triển khai 46 mô hình ở hàng loạt tỉnh, thành ven biển.

Dự án đã lắp đặt các trang thiết bị hiện đại và tập huấn, chuyển giao cho ngư dân sử dụng: Lắp đặt 24 máy dò, trong đó có 18 máy dò ngang góc phát 100 độ và 6 máy dò ngang góc phát 450; lắp đặt 22 máy radar hàng hải và 9 máy thông tin liên lạc.

Mô hình hầm bảo quản sản phẩm đã triển khai được triển khai trên 16 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá.

Dự án cũng triển khai 46 lớp tập huấn cho 920 học viên; tổ chức 46 cuộc tham quan, tổng kết mô hình cho 1.380 ngư dân...

Tại các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, dự án đã triển khai 13 mô hình máy dò ngang, 5 máy thông tin liên lạc, 8 mô hình hầm bảo quản sản phẩm bằng vật liệu PU foam trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá...

Đánh giá sơ bộ, các thiết bị trên đã giúp ngư dân tăng hiệu quả khai thác hải sản.

Cụ thể năng suất, sản lượng đánh bắt trong các chuyến biển đều tăng so với khi chưa được lắp máy và so với những tàu chưa được lắp đặt thiết bị này.

Thuyền trưởng, ngư dân trên các tàu cá này tự tin hơn trong quá trình vươn ra khơi xa để khai thác, giảm thiểu được chi phí, công sức do không phải đưa phương tiện chạy vòng vèo, tìm kiếm hải sản...như trước.

Hiệu quả tăng cao

  Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị tiếp tục có những dự án hỗ trợ ngư dân để hiện đại hóa đội tàu cá để giúp ngư dân bám biển an toàn, hiệu quả; góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

  Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, thống kê sơ bộ, sản lượng đánh bắt của các tàu sau khi lắp máy dò ngang đã tăng thêm trên 50%, hiệu quả kinh tế tăng trên 50%, giảm 25% chi phí sản xuất.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu trung bình 28%, vượt 3% so với mục tiêu dự án đặt ra...

“Tại Quảng Ngãi,  từ chỗ có 1 máy dò ngang đầu tiên từ mô hình, đến nay đã nhân rộng trên 300 máy.

Dùng máy dò ngang  trên tàu đánh bắt xa bờ là mô hình khai thác được đánh giá là có tính nhân rộng cao và nhanh- ông Ngô Hữu Hạ- Giám đốc  Trung tâm Khuyến nông  khuyến ngư Quảng Ngãi cho biết.

Ông Kim Văn Tiêu - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia nhận định:

"Dự án đã tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ, ngư dân vươn khơi tiếp cận được các bị hiện đại để làm chủ sản xuất, sản xuất có hiệu quả;

Góp phần đưa lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ với thói quen sản xuất thủ công truyền thống theo cha truyền con nối, chuyển sang một phương thức sản xuất mới áp dụng các tiến bộ kỹ thuật hiện đại.

Tiến dần đến xóa bỏ hình thức đánh bắt lạc hậu, may rủi sang sản chủ động đi tìm đàn cá, lên được kế hoạch sản xuất đầu tư theo dạng công nghiệp". 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hàng tạ cá chết trắng ao, nghi bị hạ độc bằng thuốc sâu Hàng tạ cá chết trắng… Lo lắng cá tra mất thị trường Mỹ là không có cơ sở Lo lắng cá tra mất…