Mô hình kinh tế Chuyện Về Một Người Mù Làm Kinh Tế Giỏi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Về Một Người Mù Làm Kinh Tế Giỏi

Ngày đăng 27/12/2013

Chuyện Về Một Người Mù Làm Kinh Tế Giỏi

Mặc dù bị mù bẩm sinh cả hai mắt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ cùng sự khéo léo của đôi tay và tính cần mẫn, ông Phan Ly ở thôn An Mô, xã Triệu Long (Triệu Phong - Quảng Trị) đã vượt qua số phận, trở thành một tấm gương làm kinh tế giỏi.

Theo hướng dẫn của anh Nguyễn Thành Nhân, cán bộ Hội Người mù huyện Triệu Phong, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phan Lý. Ngôi nhà nhỏ nằm yên bình bên lũy tre xanh, gần sông Thạch Hãn. Nghe tiếng người quen, ông Ly lần theo bờ tường ra cửa đón chúng tôi.

Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu viết bài về mô hình kinh tế của mình, ông Ly cười và nói: “Chuyện đó có gì khó mô, mình chịu khó một chút là làm được mà. Cái tăm chẻ nhỏ xíu mà còn làm được thì việc cuốc đất trồng cây, cho con lợn, con gà ăn cũng dễ thôi chú ạ!”.

Nói rồi, ông Ly đứng dậy khỏi bàn uống nước, đưa bàn tay lên bờ tường rồi đi một mạch ra phía sau nhà cho lợn ăn. Nhìn dáng đi nhanh nhẹn của ông Ly, chúng tôi thật sự khâm phục. Vừa đổ thức ăn cho đàn lợn, ông Ly vừa kể: “Tui áp dụng mô hình kinh tế này đã hơn 10 năm rồi, ngoài công việc của Hội Người mù, thời gian còn lại vợ chồng tui tập trung chăn nuôi lợn, gà, trồng rau màu và măng Bát độ. Nhờ đó, thu nhập của gia đình được cải thiện đáng kể, có tiền lo cho con cái học tập”.

Cùng với sự hỗ trợ của vợ là bà Lê Thị Bích, mỗi năm gia đình ông Ly nuôi gần 80 con lợn thịt, 3 con lợn nái, 500 con gà, vịt, ngan. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi bò nhốt chuồng, trồng 1 sào măng Bát độ, ước tính thu nhập đạt 100 triệu đồng/năm.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, vợ chồng ông Ly còn nuôi 3 người con ăn học thành đạt, người con gái đầu đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, người con gái thứ hai đang học năm thứ 3 ngành Đông phương học, Đại học Đà Lạt và con trai út đang học lớp 12, Trường THPT thị xã Quảng Trị.

Không chỉ vượt lên số phận để làm kinh tế giỏi, ông Ly còn là một động viên bơi lội đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi thể thao dành cho người khuyết tật của tỉnh. Ông Nguyễn Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Người mù huyện Triệu Phong nói: “Ông Ly là một hội viên năng động, vừa làm kinh tế giỏi vừa có tài thi đấu thể thao. Chúng tôi đang phổ biến và vận động các hội viên học tập tấm gương của ông Ly, vượt lên số phận để trở thành người có ích cho xã hội”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thành Công Nhờ Sáng Tạo Thành Công Nhờ Sáng Tạo Làm Giàu Từ Nuôi Lợn Làm Giàu Từ Nuôi Lợn