Mô hình kinh tế Chuyện Không Chỉ Của Người Trồng Mía
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Không Chỉ Của Người Trồng Mía

Ngày đăng 18/06/2014

Chuyện Không Chỉ Của Người Trồng Mía

Trên các ruộng mía xã Tân Đức (Hàm Tân - Bình Thuận), hiện nay nông dân đã thu hoạch xong vụ mía năm 2013 - 2014. Đất còn ẩm, các gốc mía đã bắt đầu nảy mầm. Đây là thời kỳ đồng mía cần người dọn đồng, chăm sóc xới gốc, làm cỏ... Thế nhưng, nhiều ruộng mía chỉ trơ những gốc, lá khô và vắng bóng người làm.

Đi dọc khắp cánh đồng mía rộng mênh mông, duy chỉ có đám ruộng mía của gia đình anh Phan Văn Muộn ở thôn 3, Tân Đức là có người chăm sóc. Hỏi chuyện anh Muộn uể oải than phiền: Vụ mía năm qua làm vất vả mà thu hoạch không có lãi. Đám ruộng hơn 2,5hecta trồng mía, anh thu được hơn 40 tấn nguyên liệu.

Nhưng với giá thương lái mua chỉ 400 đồng/kg nên số tiền bán được chẳng đủ chi phí. Mấy hôm rồi định phá gốc trồng mì; nhưng mía này mới trồng được 1 vụ nên phá thì tiếc, còn để lại thì đuối sức rồi. Đó cũng là nỗi niềm chung của tất cả những người trồng mía ở Tân Phúc, Tân Đức.

Mía đường được xem là nhóm cây trồng chủ lực trên đất Tân Đức, Tân Phúc và ngay cả trong quy hoạch nông thôn mới, diện tích mía cũng chiếm tỷ lệ quan trọng. Thế nhưng trên thực tế, người trồng mía phải tự bơi trong vòng xoáy cung cầu. Ở Tân Phúc, vốn mang danh là làng nghề mía đường nhưng Nhà nước không có sự hỗ trợ về giá để khuyến khích nông dân giữ gìn và phát huy thế mạnh làng nghề. Ngược lại, từ bấy lâu nay, ở hai địa phương này giá cả thu mua mía là do thương lái quyết định.

Tính riêng trong mùa vụ năm nay, diện tích cây mía đã giảm hơn 1/2 diện tích. Đó là thực tế mà người dân dù không muốn nhưng cũng đành “lực bất tòng tâm”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quy hoạch nông nghiệp địa phương sẽ đi lệch hướng, ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng nông thôn mới. Vì thế, việc giữ lại ruộng mía bây giờ không phải là chuyện của riêng nông dân mà cần phải có sự chung tay góp sức của ngành nông nghiệp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội Thảo - Tập Huấn Sản Xuất Ớt Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Hội Thảo - Tập Huấn… Hội Nông Dân Yên Đồng Thực Hiện Mô Hình Sản Xuất Rau An Toàn Hội Nông Dân Yên Đồng…