Nuôi bò Chuông và tác động vào hành vi của bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuông và tác động vào hành vi của bò

Tác giả Emmy Koeleman, ngày đăng 29/06/2016

Chuông và tác động vào hành vi của bò

Tại các vùng núi cao, bò thường được đeo chuông trong suốt mùa hè, tức là trong một vài tháng, để đảm bảo nông dân có thể xác định vị trí của chúng trên đồng cỏ rộng và nhiều khu vực bị che khuất khỏi tầm nhìn. Các loại chuông có sẵn, từ những cái nhỏ cho dê và bò cái cho đến những chuông lớn và nặng, được sử dụng cho mục đích truyền thống như lùa gia súc theo mùa ( 'Alpabzug') hoặc biểu diễn.

Để nghiên cứu ảnh hưởng của chuông, một nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là Julia Johns từ Viện Khoa học Nông nghiệp ETH Zurich ở Thụy Sĩ đã tìm hiểu tác động của việc đeo chuông vào hành vi và tốc độ biến thiên nhịp tim ở bò sữa. Nghiên cứu này được xuất bản vào năm 2015.

Đối với nghiên cứu này, 19 con bò Brown-Thụy Sĩ không cho con bú đeo chuông được chỉ định 3 phương pháp thử nghiệm khác nhau. Cứ 3 ngày mỗi phương pháp, con bò không đeo chuông (điều khiển), rồi đến đeo chuông bất hoạt (chuông im lặng) hoặc với chuông chức năng (chuông chức năng). Các chuông nặng 5,5 kg và có tần số từ 532 Hz và 2,8 kHz và biên độ giữa 90 và 113 dB ở khoảng cách 20 cm. Dữ liệu được thu thập vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ ba hoặc cả 3 ngày của mỗi lần thử nghiệm.
 
Bò thử nghiệm chuông và thiết bị đo lường: Một dây đai ngực để đo biến đổi nhịp tim, một dây ghi lại việc cho ăn, nhai, và chuyển động phần đầu, và một gia tốc 3D ở chân sau để ghi hoạt động và nằm.

Trong khi đó, thời gian nhai lại được giảm xuống với chuông chức năng và chuông im lặng so với không chuông, thời gian cho ăn được giảm với chuông im lặng và là trung gian với chuông chức năng. Chuyển động phần đầu được giảm khi mang chuông im lặng so với không có chuông và có xu hướng giảm khi đeo chuông chức năng so với không chuông. Đối với chuông chức năng, thời gian nằm đã giảm gần 4 giờ vào ngày thứ ba thử nghiệm so với ngày đầu tiên với chuông chức năng và so với không có chuông hoặc chuông im lặng.

Tất cả các biện pháp hành vi khác phù hợp với giả thuyết về hạn chế trong hành vi của những con bò đeo chuông, mặc dù mô hình này không có ý nghĩa. Không có tác dụng điều trị vào biến thiên nhịp tim, cho thấy rằng chuông không ảnh hưởng đến sự cân bằng cảm thần kinh phế vị. Ảnh hưởng của ngày thử nghiệm được tìm thấy chỉ 1 trong số 10 thông số hành vi, như được thể hiện bởi sự giảm thời gian nằm với chuông chức năng vào ngày thứ 3.

Kết quả thể hiện những thay đổi hành vi trong những con bò đeo chuông hơn 3 ngày, không có dấu hiệu thích ứng với chuông. Nhìn chung, những thay đổi hành vi cho thấy rằng hành vi của những con bò đã bị xáo trộn do đeo chuông. Nếu lâu dài, những hiệu ứng này có thể có tác động vào phúc lợi động vật.

Nguồn: Dairy Global, 15/5/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nước tiểu bò có thể là dấu ấn sinh học cho độc tố nấm Nước tiểu bò có thể… Phát triển chăn nuôi bò sữa theo hướng công nghiệp Phát triển chăn nuôi bò…