Mô hình kinh tế Chàng Trai Bỏ Nghề Xây Dựng Làm Trang Trại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chàng Trai Bỏ Nghề Xây Dựng Làm Trang Trại

Ngày đăng 29/08/2013

Chàng Trai Bỏ Nghề Xây Dựng Làm Trang Trại

Trang trại nuôi bò vỗ béo của anh Nguyễn Văn Đạt, tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) có quy mô mỗi lứa 20 con bò thịt. Đến nay trang trại của anh đã xuất lứa bò thịt đầu tiên, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện quy mô trang trại, hướng đến quy trình cung cấp bò thịt ổn định.

Xuất thân trong một gia đình đông con với tất cả sáu anh em, gia cảnh khó khăn, vì thế chàng trai thế hệ 8X đã khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Anh Đạt kể: “Ngay từ thời THCS, mỗi ngày sau giờ học tôi đạp xe đi bán cà rem để phụ giúp gia đình. Khi đi học đại học tại Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh với chuyên ngành xây dựng dân dụng, tôi đã đi làm thêm nhiều việc để có tiền trang trải cuộc sống.

Sau khi tốt nghiệp đại học tôi ở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc. Qua nhiều năm lăn lộn khắp các công trình trải dọc trên cả nước, đến năm 2013, tôi quyết định trở về vùng đất Ayun Pa lập nghiệp”. Với số vốn có được sau nhiều năm tích cóp, anh quyết định đầu tư trang trại nuôi bò vỗ béo.

Anh Đạt chia sẻ: “Khi là kỹ sư xây dựng, tôi đã tham gia thiết kế, xây dựng một số trang trại nuôi bò. Qua đó, tôi nhận thấy mô hình nuôi bò vỗ béo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu so sánh thì điều kiện để chăn nuôi bò tại các tỉnh khác không thuận lợi bằng địa phương mình. Điển hình như một trang trại tại Đà Lạt, họ phải đầu tư khoan giếng tưới cỏ tốn hàng trăm triệu đồng, nguồn rơm cũng nhập từ nơi khác về nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ngược lại, tại Ayun Pa nguồn nước tưới phong phú từ các hồ đập, kênh thủy lợi, nguồn rơm sẵn có tại chỗ, chỉ tốn công thuê người thu gom, giống bò thịt tại địa phương khá phong phú, đảm bảo cung cấp đủ số lượng bò cho trang trại. Vì thế trong tôi đã nảy ra ý định hình thành một trang trại nuôi bò vỗ béo cho riêng mình ngay tại quê nhà và đến nay tôi đã thực hiện thành công ý tưởng của mình”.

Với quy mô 20 con bò thịt, anh Đạt đã đầu tư 1,1 ha đất trồng cỏ VA06, đây là giống cỏ cho năng suất cao 1 năm đạt 600 tấn/ha, đảm bảo cung cấp cỏ cho chăn nuôi. Anh Đạt cho hay: “Tính đến nay số vốn đầu tư vào trang trại khoảng 1 tỷ đồng, trong đó 500 triệu đồng đầu tư vào cơ sở hạ tầng gồm tiền mua đất, đầu tư xây dựng chuồng trại, 500 triệu đồng đầu tư vào việc mua bò và cỏ giống.

Bò sau khi nhập về trang trại, trung bình 2 tháng đối với bò trưởng thành và 3 tháng đối với bò từ 12 tháng tuổi trở lên sẽ xuất chuồng. Trong điều kiện vỗ béo cho bò phải đảm bảo các điều kiện như thường xuyên đảm bảo đủ lượng cỏ, cung cấp đầy đủ lượng ăn tinh (cám gạo) thì bò mới đạt hiệu quả kinh tế. Trung bình mỗi con bò sau khi xuất chuồng, trừ hết các khoản chi phí còn lãi khoảng 2 triệu đồng”

Với nhu cầu thị trường hiện nay, anh Đạt khẳng định, bò thịt luôn luôn khát hàng, với các mối thu mua ổn định từ Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh trang trại anh không lo việc bị tồn bò thịt. Hiện tại mỗi tháng trang trại anh xuất đi 10 con bò thịt, nếu có nhiều hơn thì thị trường các nơi vẫn đảm bảo “hút” hàng.

Ngoài ra việc nuôi bò ít gặp phải rủi ro dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăn nuôi. Cái khó khăn chính là nguồn vốn đầu tư cao, một con bò nhập về để vỗ béo có giá trên 20 triệu đồng, đối với bê cũng có giá trên 10 triệu đồng. “Vì thế khó khăn về vốn đầu tư là điều trăn trở đối với tôi khi muốn hình thành một trang trại nuôi bò vỗ béo”-anh Đạt chia sẻ.

Hiện tại trang trại anh đã tạo việc làm cho 2 lao động. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ để đảm bảo đủ lượng cỏ cung cấp cho việc chăn nuôi, nâng cấp chuồng trại, số lượng bò thịt, đầu tư mở rộng đường bê tông nông thôn để ô tô có thể vào đến tận trang trại…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đưa Vào Hoạt Động Trại Chăn Nuôi Bò Sữa Công Nghệ Cao Đưa Vào Hoạt Động Trại… Triển Khai Nhiều Mô Hình Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Triển Khai Nhiều Mô Hình…