Trồng ngô Chăm sóc cây trồng vụ đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăm sóc cây trồng vụ đông

Tác giả Phú Hương, ngày đăng 09/05/2018

Chăm sóc cây trồng vụ đông

Hiện tại đang là thời kỳ phát triển của nhiều loại cây trồng vụ đông, bà con nông dân cần chú trọng các khâu kỹ thuật trong chăm sóc một số cây trồng chính như sau:

Đối với ngô: Hiện tại, ngô đã có từ 5- 7 lá bà con cần tiến hành bón thúc kết hợp vun gốc, vét luống vun gốc cao để chống đổ, đặc biệt sau đợt mưa vừa qua, bà con cần tập trung chăm sóc, xới xáo đất không để úng ngập. Đồng thời, kiểm tra sớm hàng ngày để phát hiện sâu cắn phá cây con và có biện pháp trừ sâu gắn với chắm dặm kịp thời. Đối với cào cào, châu chấu: nếu có mật độ lớn cần tổ chức đồng bộ toàn dân cùng bao vây diệt trừ bằng thủ công và cả thuốc hóa học.

Đối với cây đậu tương: Cây đậu đang trong thời kỳ cây non 1- 5 lá rất cần chăm sóc cẩn thận, vì cây không chịu úng, dễ bị sâu dòi đục thân, lở cổ rễ, sâu xám phá hại và cây chưa tự hút đạm khí trời để nuôi dưỡng cây (bộ rễ ít, chưa có nốt sần). Cần giữ ẩm đất, nhưng tuyệt đối không gây ngập úng. Phun phòng trừ dòi đục thân cây ngay khi đậu có hai lá đơn hoặc một lá kép (lá thật) và phòng cả sâu xám, rầy xanh hại cây. Dùng thuốc hóa học như: Trebon; Sutin; Ofatox... và yêu cầu phun đúng kỹ thuật đã hướng dẫn trên bao bì. Khi đậu tương có 2,5- 3 lá thật, tiến hành bón phân kết hợp dắm tỉa hợp lý. Đất phải đủ ẩm (85- 90%) và bón đầy đủ lượng phân. Lượng phân (tính cho một sào 500m2): Đạm urê: 5 - 6kg, lân: 20- 25kg, và kali: 5 - 7kg. Phân chuồng đã hoai mục hoặc dùng phân hữu cơ sinh học (HCSH) hay hữu cơ vi sinh (HCVS) 50- 100kg/sào. Phân chuồng, lân HCSH, HCVS bón lót hoặc có thể bón thúc cùng phân đạm và kali. Bón thúc đạm urê + 3-4kg kali. Trộn, rải đều trên ruộng hoặc dùng phân NPK3-9-6 lượng 25kg/sào. Khi đậu tương có 7-9 lá, đậu ra gương (nụ hoa) bón số kali còn lại (5-7kg) để được ra hoa tập trung và đậu quả.

Đối với cây rau: Thường xuyên xới xáo làm cỏ, vun gốc cho rau, đặc biệt là sau đợt mưa vừa qua  làm cho đất bị bí chặt. Tưới nước đủ ẩm 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát và tưới rãnh vào thời kỳ phát triển thân lá. Lưu ý: Không dùng phân hữu cơ tươi bón hoặc  tưới cho rau, phân cần được ủ thật hoai mục. Tưới bằng nước sạch, không dùng nước thải sinh hoạt chưa  qua xử lý để tưới, đồng thời bón thúc phân định kỳ theo đặc điểm của từng loại rau. Đối với rau cải bẹ, cải ngọt có thời gian sinh trưởng ngắn, lượng phân bón ít hơn, còn các loại cải bắp, súp lơ, cải bao... phải bón với lượng nhiều hơn. Cụ thể (tính cho 1 sào 500m2): lượng phân bón thúc cho các loại rau cải như sau:  đạm từ 2 - 4 kg và  ka li  từ 1 - 2 kg/sào cho mỗi lần bón. Bón lần 1 sau trồng 7-10 ngày, lần 2 cách lần 1 từ 10-15 ngày, bắp cải  thì bón thúc thêm lần 3 vào thời kỳ cây bắt đầu cuốn. 

Bên cạnh việc bón phân, chăm sóc đảm bảo theo yêu cầu, bà con cần thường xuyên thăm đồng nắm bắt tình hình sâu bệnh hại rau màu để có biện pháp xử lý kịp thời theo hướng dẫn của chuyên ngành bảo vệ thực vật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật đơn giản làm tăng năng suất ngô Kỹ thuật đơn giản làm… Chăm sóc cây ngô giai đoạn sắp thu hoạch Chăm sóc cây ngô giai…