Mô hình kinh tế Cây Macca Loại Cây Trồng Giàu Tiềm Năng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Macca Loại Cây Trồng Giàu Tiềm Năng

Ngày đăng 26/01/2015

Cây Macca Loại Cây Trồng Giàu Tiềm Năng

Hiện nay, nhiều cây lấy hạt ở Việt Nam đã đạt đỉnh cao về kinh tế (như cà phê, hồ tiêu...) lại đang phải đối diện với thách thức do sự già cỗi của các vườn cây. Trong bối cảnh ấy, cây macca nổi lên như một loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao với ưu thế vòng đời lên đến hơn 60 năm.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo về “Macadamia Việt Nam-Tiềm năng phát triển và cơ hội hợp tác” tổ chức ngày 24/1 tại Hà Nội.
Theo TS. Nguyễn Trí Ngọc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển khoa học công nghệ nông lâm nghiệp Thành Tây, macca (mắc ca) là loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cây cà phê, cây điều và lại có thị trường tiêu thụ rất lớn, hiện mức cung không đủ cầu.
Sau hơn 10 năm đưa vào trồng tại Việt Nam, diện tích mới đạt trên 2000 ha và có khoảng 10 giống macca được đánh giá phù hợp với vùng Tây Nguyên, Tây Bắc.
Hiện nay, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đang thực hiện đề án cho nông dân vay 10.000 tỷ đồng để trồng loại cây này. Cty CP Vinamacca cũng đang thực hiện dự án tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây macca, xây dựng 3 vườn ươm quy mô lớn tại huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình), huyện Krông Năng và Cty Cà phê 715B M’ Drak (tỉnh Đắk Lắk; Cty CP Macadamia (tỉnh Điện Biên) đã triển khai dự án trồng 3.400 ha rừng kinh tế kết hợp trồng cây macca tại địa bàn huyện Tuần Giáo.
Thực tế canh tác cho thấy 1 cây macca có thể cho tới 70 kg quả, và với giá hiện khoảng 15 USD/kg hạt thì Việt Nam chỉ cần 10 năm để phát triển 100.000 ha và có thể đạt được kim ngạch khoảng 2 tỷ USD/năm. Cũng vì thế, người ta gọi macca là cây "tỷ đô", ông Ngọc cho biết.
Theo ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Bộ NN&PTNT hết sức ủng hộ việc trồng cây macca. Bộ đã tổ chức nghiên cứu, công nhận 10 giống và đưa vào sản xuất là cây đa mục đích trồng trên đất lâm nghiệp.
Tuy vậy, ông Ngãi cũng cho rằng việc đánh giá nhu cầu của thị trường quốc tế chỉ nên được xem là tiềm năng để sản xuất loại hạt mới này. Vì vậy, cần có được kênh thị trường thiết thực, từ đó làm cơ sở quy hoạch sản xuất và chế biến macca.
Tham luận tại hội nghị, ông Đào Văn Hạnh, Chủ nhiệm dự án “Xây dựng mô hình nhân giống và trồng thâm canh cây macadamia tại Sơn La” cho biết dự án đã trồng 360 cây macca; khoảng 8 năm là cây khép tán và không bị chết cây nào. Đặc biệt, trong suốt thời gian trồng, macca không cần tưới nước và bón lót mà chỉ cần bón thúc hàng năm nhưng vẫn cho khoảng 40 - 50kg quả tươi/cây.
Với hiệu quả trên thực tế, ông Hạnh kiến nghị các bộ liên quan tiếp tục nghiên cứu, phát triển cây macca trên địa bàn tỉnh Sơn La cũng như các địa phương khác trên cả nước.
Tại hội thảo, ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho biết với điều kiện tự nhiên của Việt Nam, với chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp của Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng Đề tài khoa học "Nghiên cứu, phát triển cây macca vào vùng Tây Bắc", trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng Đề án phát triển cây macca vào vùng Tây Bắc.
Việc nghiên cứu phát triển cây macca không chỉ vì cây trồng này mà còn vì cả Tây Bắc. Quan trọng nhất cần có những nghiên cứu khoa học cẩn trọng, cụ thể hơn để có thể đưa ra quy hoạch bao nhiêu là đủ. Cùng với đó, các đơn vị cũng cần nghiên cứu việc chế biến sâu để có thể khai thác đạt giá trị cao nhất.
Ông Cừ khẳng định Ban Chỉ đạo Tây Bắc sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước và Chính phủ về các cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia phát triển cây macca trên địa bàn Tây Bắc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết Thị Trấn Vân Canh (Bình… Phú Yên Chuyển Giao 5 Giống Sắn Mới Cho Nông Dân Sản Xuất Phú Yên Chuyển Giao 5…