Mô hình kinh tế Cánh đồng mẫu lớn giúp đồng bào làm ăn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cánh đồng mẫu lớn giúp đồng bào làm ăn

Ngày đăng 26/10/2015

Cánh đồng mẫu lớn giúp đồng bào làm ăn

Được biết, năm 2012, diện tích cánh đồng mẫu lớn của tỉnh Cà Mau chỉ có 531ha và 440 hộ tham gia; nhưng đến đầu năm 2015 đã phát triển đến gần 10.000ha, với gần 3.000ha lúa - tôm và gần 8.000 hộ tham gia cánh đồng mẫu lớn, trong đó có rất nhiều hộ là đồng bào dân tộc Khmer.

Về hiệu quả, chỉ tính riêng trồng lúa thì lợi nhuận tăng thêm trên 5,4 triệu đồng /ha/năm.

 

Anh Hữu Sung ở xã Hồ Thị Kỷ, là một trong những người tiên phong nuôi tôm quảng canh trong cánh đồng mẫu lớn cho năng suất cao.

Ngoài ra, trên cánh đồng mẫu lớn, người dân còn kết hợp với nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả khác như: Nuôi cá bống tượng, cá chình, nuôi cá sặt bổi trên ruộng lúa, nuôi tôm sú quảng canh,…

cánh đồng mẫu lớn huyện Trần Văn Thời, bà con đã kết hợp nuôi cá đồng, trồng bông súng dưới mương, chuối và hoa màu trên bờ bao…;

Liên kết với doanh nghiệp xây dựng cánh đồng mẫu lớn một cách hết sức khoa học, với cách làm này bà con được tập huấn kỹ thuật canh tác và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Ông  Hữu Thành Dự - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thị Kỷ, người dân tộc Khmer nhận định: “Đến năm 2020, 100% hộ tham mô hình cánh đồng mẫu lớn theo kiểu đa dạng hóa, đa canh hóa sẽ không còn hộ nghèo, cận nghèo và sẽ cất nhà kiên cố”.

Đặc biệt, ở huyện U Minh còn xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với phương thức canh tác 100% hữu cơ công nghệ cao trên diện tích 320ha, đã tạo công ăn việc hàng trăm lao động tham gia các khâu cấy, trồng màu hữu cơ, nuôi và phục hồi cá đồng U Minh Hạ.

Hàng năm, cánh đồng này đã đưa ra thị trường hàng ngàn tấn lúa hữu cơ có dược tính cao, đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, được đưa đi xuất khẩu ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính nhất là châu Âu.

Hiện tỉnh đang dự kiến sẽ triển khai mô hình này cho các cánh đồng mẫu lớn của huyện U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình…

Nói về hiệu quả của việc đa dạng hóa cây trồng vật nuôi trên cánh đồng mẫu lớn, ông Lê Văn Sử - Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau đánh giá:

“Phải nhìn nhận rằng, việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn với hình thức đa dạng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng tỉnh Cà Mau khởi sắc từng ngày”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lá chanh ăn gà luộc đi Tây nông dân Việt thu triệu đô Lá chanh ăn gà luộc… Lạm dụng chất cấm có thể phá nát ngành chăn nuôi Lạm dụng chất cấm có…