Mô hình kinh tế Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới

Ngày đăng 07/10/2015

Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới

Trong mấy tháng qua, lượng đường bán ra của các nhà máy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của họ, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA).

Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA, những tháng qua rơi vào thời kỳ chuẩn bị cho Tết Trung thu, nhưng lượng đường các nhà máy bán ra trong tháng 7 là gần 67.000 tấn, tháng 8 là hơn 89.000 tấn, tháng 9 là hơn 82.500 tấn, trong khi mức tiêu thụ trung bình những tháng này dao động từ 115.000 đến 120.000 tấn.

Như vậy có thể có một lượng đường lớn không do sản xuất trong nước đã tham gia thị trường dịp Tết Trung thu.

Một lý do ảnh hưởng đến lượng đường bán ra của các nhà máy giảm một phần là do thị trường đang sử dụng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan khi Việt Nam cam kết gia nhập WTO, và đường nhập khẩu từ Lào của công ty Hoàng Anh Gia Lai.

Theo Thông tư số 08/TT-BCT ngày 27-5-2015 của Bộ Công Thương, đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chịu thuế suất 2,5% khi nhập về Việt Nam. Tính đến ngày 5-9, đã nhập khẩu 15.323 tấn trong số hạn ngạch 50.000 tấn đã cấp.

Có thể, thời gian tới, HAGL vẫn tiếp tục đưa về Việt Nam khoảng gần 30.000 tấn đường, và điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các nhà máy đường trong nước.

Ngược lại, xuất khẩu đường của các doanh nghiệp, nhà máy đường cũng không khả quan như mong đợi. Cụ thể, từ cuối tháng 8 cho đến giữa tháng 9, doanh nghiệp không xuất được đường sang Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của VSSA, tính đến ngày 18-9, lượng đường xuất khẩu qua Trung Quốc chưa đến 86.000 tấn trong số 246.400 tấn đường đã được cơ quan quản lý đồng ý cho xuất khẩu.

Trong khi lượng đường bán ra tại các nhà máy giảm thì lượng đường ép được từ vụ mía đang có dấu hiệu tăng hơn so với cùng kỳ.

Đơn cử, tính đến 15-9, nhà máy đường Nước Trong - một trong bốn nhà máy đã bước vào vụ sản xuất - đã sản xuất được 7.500 tấn đường, tăng hơn cùng kỳ năm trước 360 tấn.

Trong tháng 10, toàn bộ các nhà máy đường ở ĐBSCL sẽ vào vụ và lượng đường sản xuất trong tháng này ước đạt trên 40.000 tấn, trong khi tồn kho đến 15-9 còn gần 160.000 tấn.

Ngoài ra, nguồn cung được bổ sung bởi đường nhập khẩu theo cam kết WTO, đường từ Lào và đường lậu.

Giá đường trên thị trường trong tháng 9 dao động từ 13.300 đến 14.300 đồng/kg, còn tại các nhà máy giá thường thấp hơn giá bán buôn trên thị trường khoảng 400 – 500 đồng/kg.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cơ chế trói tay ngành lúa gạo Cơ chế trói tay ngành… Phát hiện chất gây ung thư trong thức ăn gia cầm Phát hiện chất gây ung…